Thứ năm 28/03/2024 18:50

Hà Nội: Những bài giảng ấn tượng của giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THCS năm học 2022-2023.
Hà Nội: Những bài giảng ấn tượng của giáo viên dạy giỏi THCS cấp thành phố
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng các giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THCS năm học 2022-2023.

Hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố được tổ chức nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình, tạo cơ hội cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2022-2023, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS dành cho các giáo viên dạy Toán, Công nghệ, Nghệ thuật. Hội thi đã thu hút 178 giáo viên tham gia. Đây là những giáo viên tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn giáo viên của 675 trường THCS trên địa bàn thành phố.

Theo quy định của hội thi, giáo viên thực hành dạy 1 tiết theo kế hoạch giảng dạy của trường đăng cai tại thời điểm diễn ra hội thi. Tiết học được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó.

Giáo viên được chuẩn bị không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Ngoài phần thi thực hành, giáo viên phải trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy tại nơi giáo viên đang làm việc. Biện pháp này được xác nhận áp dụng hiệu quả vào lần đầu dùng để đăng ký thi.

Tại hội thi, nhiều tiết học được đánh giá chất lượng bởi hội tụ sự sáng tạo, mới mẻ, hấp dẫn về hình thức; đảm bảo tính chính xác, khoa học, sâu sắc về nội dung.

Nhiều giáo viên đã có những sáng tạo trong cách truyền tải, thiết kế các hoạt động học như giờ của cô Lê Thu Trà (THCS Sơn Tây, Sơn Tây), cô Trần Vân Thanh (THCS Thành Công, Ba Đình), thầy Đinh Quang Chiến (THCS Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân).

Các giáo viên có những sáng tạo, chủ động trong việc vận dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn như thầy Cai Việt Long (THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm), thầy Bùi Đăng Kiên (THCS Nguyễn Văn Huyên, Hoài Đức). Những điều tưởng như đã cũ, đã quen được các thầy lý giải minh triết ngọn ngành, biện luận khoa học.

Cô Dương Bích Thủy (THCS Thanh Trì, Thanh Trì), Trần Thị Ngân (THCS TT Yên Viên, Gia Lâm), Lộc Thị Liên (THCS Thái Thịnh, Đống Đa) đã thiết kế một giờ học đậm chất thực nghiệm cuốn hút, học sinh vỡ òa khi nghe được giai điệu do chính các em lắp ráp, dàn dựng và chỉ huy nhạc.

Cô Phạm Thị Ngân (THCS Tân Mai, Hoàng Mai), cô Trần Hoài Thu (THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa), cô Đinh Hồng Vân (THCS Kim Giang, Thanh Xuân), cô Lê Ánh Ngọc (THCS Tàm Xá, Đông Anh),… đã thiết kế phần mềm nội dung kiến thức bài dạy, tạo hiệu ứng hình ảnh, hình vẽ màu sắc sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.

Kết quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định trao thưởng cho 178 giáo viên dự thi, gồm 29 giải Nhất, 57 giải Nhì, 68 giải Ba và 24 giải Khuyến khích.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh với nỗ lực của các thầy cô, sự quan tâm đầy trách nhiệm của các nhà trường, sự công tâm, khách quan, chính xác của Ban giám khảo, hội thi đã thành công tốt đẹp. Chất lượng dạy học cũng đã có những chuyển biến rõ rệt. Tiêu chí dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm; chú trọng thực hành ứng dụng, vận dụng thực tiễn đã in dấu đậm nét trong các bài giảng.

Phó Giám đốc Sở Phạm Xuân Tiến đề nghị, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tập trung vào các chủ đề liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm bồi dưỡng đội ngũ ngay tại đơn vị.

Trong quá trình triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, cần chú ý tới tính thực tiễn, ứng dụng; cần có quá trình thực nghiệm sư phạm để rút kinh nghiệm trước khi đưa vào triển khai; khuyến khích giáo viên sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học tự làm nhằm phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học.

Hà Nội: Quyết nghị giao bổ sung hơn 2300 biên chế giáo viên năm học 2022-2023
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động