Thứ sáu 17/05/2024 16:28

Hà Nội: Người khiếm thị thỏa đam mê với lớp học khiêu vũ miễn phí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Anh Tô Văn Hòa, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao đã cùng Hội người mù quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức lớp học khiêu vũ miễn phí có tên Solar Dance Club dành cho người khiếm thị gần 5 năm nay.
Một buổi học của lớp khiêu vũ dành cho người khiếm thị
Một buổi học của lớp khiêu vũ dành cho người khiếm thị

Hàng tuần, vào sáng thứ 4 và thứ 6, các học viên của lớp học khiêu vũ Solar Dance Club lại đến tầng 3 của Hội người mù quận Đống Đa, TP Hà Nội để tham gia lớp học. Lớp học đặc biệt này các học viên đều là người khiếm thị, họ học bằng cảm nhận trái tim mà không phải bằng đôi mắt.

Chia sẻ với PV, anh Lê Tuấn Hà, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, khiêu vũ là sự giao tiếp, sự kết nối về hình thể giữa hai bên. Người khiếm thị cũng có những đặc điểm riêng của người khiếm thị như đi hay cúi mặt xuống mặc dù họ không biết ở dưới mặt đất có cái gì. Và khi hình thể chưa được đẹp thì những người này đều được anh Tô Văn Hòa, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao hướng dẫn. Sau đó, nhiều người đã bỏ được tật xấu ấy và khiêu vũ giúp những người khiếm thị tiếp xúc với nhau nhiều hơn.

Trao đổi với PV, chị Dương Thanh Hiền, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, trước kia chị là người bình thường, công việc của chị là cô giáo mầm non nhưng chuyện không may đã xảy ra với chị khi bị tai nạn giao thông. Hậu quả, chị bị hỏng đôi mắt nên khiến chị trở thành người khiếm thị. Thời gian đầu, chị cảm thấy rất khó chịu bởi đang từ người nhìn được mọi thứ, chủ động mọi thứ nhưng lại trở thành người không nhìn thấy gì, chị phải thay đổi rất nhiều, từ ăn uống, đi lại, hành động,…

“Ngày trước, khi tôi còn nhìn thấy, mỗi khi nhìn mọi người nhảy tôi rất hâm mộ nhưng cảm thấy mình không có khả năng nên không tham gia, học hỏi. Từ khi tôi biết đến lớp học có người khiêu vũ đã kích thích tôi và sự tò mò muốn biết Solar Dance Club là gì. Kết quả, giờ Solar Dance Club đã rất quan trọng trong trái tim tôi”, chị Hiền chia sẻ.

Anh Tô Văn Hòa, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao cho biết, bộ môn khiêu vũ này với người bình thường đã khó nhưng sẽ khó gấp ngàn lần với người khiếm thị. Gần 5 năm qua, anh Tô Văn Hòa đã bỏ nhiều công sức dạy khiêu vũ miễn phí cho các thành viên của lớp học. Và chính mỗi người khiếm thị có đặc điểm riêng nên anh không chuẩn bị một giáo trình nào để dạy mà anh luôn đặt mình vào vị trí của các bạn để hiểu được mỗi bạn có một cơ thể khác nhau và cần tiếp cận khác nhau chứ không thể mang cách tiếp cận của bạn này áp đặt cho bạn khác.

Tại lớp nhảy này, mỗi người đều có xuất phát điểm rất khác biệt, có người đang là học sinh, có người từng là doanh nhân thành đạt, còn lại đa số là những người không may mắn có được đôi mắt sáng.

“Mục đích của việc thành lập lớp học Solar Dance Club là xây dựng một cộng đồng vui, khỏe, có ích, cho xã hội, không là gánh nặng cho xã hội. Chúng tôi cần tập luyện như những người bình thường, giúp các bạn lan tỏa với thế giới bên ngoài, tiếp cận một tốt đẹp nhất. Trao đi yêu thương, lòng đam mê với nghệ thuật của những người không may mắn”, anh Hòa nhấn mạnh.

Anh Trần Văn Hoan, Phó Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa cho biết, với người khiếm thị, vốn dĩ là ít vận động thì lớp học khiêu vũ này giúp mọi người khắc phục nhược điểm của người khiếm thị cũng như tăng thêm về mặt sức khỏe, sự giao tiếp của các bạn với nhau và với xã hội.

Những âm thanh của bước nhảy trên nền gạch hòa cùng âm nhạc trong trái tim của những vũ công khiếm thị sẽ đem lại tiếng rộn ràng, vui vẻ. Âm nhạc sẽ không bao giờ tắt trong trái tim của những vũ công khiếm thị.

Cô gái nhỏ nỗ lực xoá bỏ định kiến về người khiếm thị
Hội Người mù TP Hà Nội: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người khiếm thị
Hội Người mù TP Hà Nội: Nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, hội viên, người khiếm thị
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động