Thứ sáu 19/04/2024 13:30

Cô gái nhỏ nỗ lực xoá bỏ định kiến về người khiếm thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sinh năm 2000 ở Nam Định, cô gái nhỏ Vũ Thị Hải Anh không được may mắn như những người khác. Từ khi mới chào đời, đôi mắt của Hải Anh đã không nhìn thấy, nhưng điều đó không ngăn nổi sự cố gắng vươn lên của cô. Mới đây, Hải Anh vinh dự được Hội LHTN Việt Nam lựa chọn tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 diễn ra vừa qua tại Hà Nội.
Cô gái nhỏ nỗ lực xoá bỏ định kiến về người khiếm thị
Hải Anh giữ nhiều vị trí quan trọng trong các dự án cộng đồng dành cho người khiếm thị. Ảnh: NVCC

Hải Anh sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố cô bị ảnh hưởng nhẹ bởi chất độc màu da cam, em và anh trai sinh ra mỗi người đều mang trong mình một căn bệnh quái ác. Hải Anh không may mắn đã sớm không thể cảm nhận ánh sáng từ khi lọt lòng. Cuộc sống vất vả là thế, nhưng bù lại cô được thiên phú bản tính kiên cường và nghị lực. Biết được bố mẹ vất vả nên bản thân cô đã tự lăn lộn từ sớm. Một mình lên Hà Nội để đi học, đi làm thêm kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

Bởi không may mắn, Hải Anh đã phải chịu nhiều sự phân biệt kì thị của mọi người trong xã hội, cô đã từng cảm thấy tự ti về chính bản thân mình. Và đối với cô, mọi khó khăn đều có thể vượt qua được, nhưng trở ngại lớn nhất là làm thế nào xóa bỏ định kiến của người xung quanh. Hải Anh nhớ mãi câu chuyện lần bước lên xe khách cùng bố để đi học, người phụ xe đã từ chối chở người không nhìn thấy gì và đuổi hai bố con xuống xe.

Cũng bởi vậy, ngoài việc theo đuổi ước mơ, cô còn tích cực tham gia các dự án cộng đồng với mong muốn giúp đỡ những người khiếm thị nhận thức, phát huy được những khả năng của mình cũng như nâng cao hiểu biết của cộng đồng về những người khiếm thị.

Cô tâm sự, mắt không nhìn thấy được nhưng vẫn còn tai, còn miệng… Cái ngày mà cô nhận ra hướng đi của mình chính là hôm mà em nghe được tiếng phát thanh viên trên sóng radio. Tiếng nói truyền cảm như dẫn dắt, thôi thúc ý chí của em phải tìm hiểu, học tập và trở thành một phát thanh viên. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hải Anh vừa đi học, vừa xin làm xoa bóp bấm huyệt, cộng tác cho một số báo, tạp chí để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho việc học, cuộc sống.

Cô gái nhỏ nỗ lực xoá bỏ định kiến về người khiếm thị
Cô có đam mê cháy bỏng với nghề báo. Ảnh: NVCC

Đã hơn 20 năm sống trong bóng tối, nhưng nhờ động lực và mong muốn thực hiện được ước mơ của mình, Hải Anh luôn cố gắng chăm chỉ học tập và đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như: Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019; giải Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô năm 2019; được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao bằng khen và học bổng; nhận được học bổng của dự án năm 2021 The Light From Within; được giải nhất cuộc thi ảnh “thật tự hào tôi cùng bạn vượt rào” được tổ chức bởi Liên Hợp Quốc UNDP. Và mới đây, Hải Anh được phong tặng đại sứ dự án The Eyes project 2020 và tham gia phụ trách Ban Tài chính – Đối ngoại của dự án The Eyes Project năm 2022.

Hải Anh nói, mọi giải thưởng, vinh danh… đều có ý nghĩa với cô. Thế nhưng với The Eyes project, cô thực sự hết sức cố gắng, bởi cô làm điều đó vì chính cô, vì những người không may mắn như cô. Bởi rằng The Eyes project là một dự án thành lập bởi một nhóm các bạn trẻ với mong muốn kết nối các bạn khiếm thị và không khiếm thị để giúp cộng đồng nâng cao hiểu biết về những người khiếm thị, từ đó giúp cộng đồng nhận thức rõ về năng lực, khả năng của người khiếm thị. Đồng thời đập tan những định kiến sai lầm rằng người khiếm thị không thể làm được những việc như người không khiếm thị.

Ngoài ra, Hải Anh còn đảm nhiệm vị trí Phó trưởng ban điều phối và tổ chức dự án Đào tạo kỹ năng nấu ăn cho người khiếm thị do Mạng lưới Sinh viên khiếm thị Hà Nội tổ chức dưới sự tài trợ từ quỹ Abilít. Dự án đã tổ chức lớp học đào tạo các kỹ năng nấu ăn cho 14 học viên là sinh viên khiếm thị trên địa bàn TP Hà Nội nhằm giúp các bạn khiếm thị có thể tự chủ động nấu ăn phục vụ cho bản thân khi ở xa gia đình.

Hải Anh bật mí, cô còn là nhân vật trong bộ phim tài liệu “Ánh sáng của con” do hãng phim tài liệu Trung ương thực hiện với mục đích giúp cộng đồng xã hội hiệu hơn về cuộc sống của những đứa trẻ khiếm thị và người đồng hành trong suốt quá trình những đứa trẻ ấy đi tìm ánh sáng…

Hải Anh tâm sự, cô rất mê sách. Sách với cô là nguồn tư liệu quý, là người bạn thân thiết giúp cô tự tin vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại của người khiếm thị trong cuộc sống. Khó khăn trong việc tiếp cận sách viết với Hải Anh đó là một thiệt thòi rất lớn. Các kênh đọc sách trên youtube, trên các kênh radio… có phong phú đến mấy cũng không thể truyền tải, đọc hết những cuốn sách giấy đã xuất bản.

Vậy nên, để tiếp cận sách giấy, những cuốn còn thiếu trên kênh radio cô còn đi xin các đầu sách giấy, rồi dùng phần mềm hỗ trợ scan từ chữ in ra bản word để đọc. Hải Anh cho biết, cô may mắn khi trên con đường tìm tòi từ những cuốn sách, có mẹ và các bạn luôn đồng hành, giúp đỡ. Mẹ và các bạn cũng hay đọc sách cho cô nghe. Có lẽ chính vì sự ham đọc đó mà năm 2019, cô đã từng trở thành Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2019.

“Tôi tự hào khi nhận thông tin được trao thưởng trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt. Đã có lúc tưởng chừng không thể vượt qua những biến cố trong cuộc sống nhưng ước mơ luôn cháy bỏng là động lực để tôi đứng dậy sau mỗi trở ngại”, Hải Anh chia sẻ.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 doTrung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.
Người phụ nữ khiếm thị chinh phục 2 tấm bằng Thạc sĩ
Chàng “đom đóm” đồng hành cùng người khiếm thị
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động