Thứ năm 28/03/2024 23:21

Hà Nội: Nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp THPT một cách bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trong những quyết tâm của ngành giáo dục Hà Nội trong năm học 2021-2022 là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và tăng cường hỗ trợ học sinh về mọi mặt để nâng cao hơn nữa tỷ lệ và chất lượng học sinh tốt nghiệp.
Hà Nội: Nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp THPT một cách bền vững
Ngành giáo dục Hà Nội quyết tâm nâng cao tỷ lệ và chất lượng học sinh tốt nghiệp

Năm 2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của thành phố Hà Nội đạt 98,9%, trong đó, hệ THPT đạt 99,45%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 94,92%. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận định tỷ lệ tốt nghiệp còn có sự phân hóa khá lớn giữa các đơn vị. Cụ thể, có nhiều đơn vị đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, nhưng vẫn còn một số đơn vị chỉ đạt hơn 70%. Vì vậy, năm học này, nhiều đơn vị, nhà trường nỗ lực, quyết tâm cao trong việc giảng dạy, chuẩn bị cho kỳ thi để chất lượng học sinh tốt nghiệp năm nay cao hơn.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lâm nghiệp Lê Khánh Toàn cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên nhà trường có khóa học sinh tốt nghiệp. Nhà trường có gần 500 học sinh thi tốt nghiệp THP, đáng tiếc là có 8 học sinh chưa đỗ tốt nghiệp.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay nhà trường đã chủ động phân loại học sinh từ đầu năm học, tổ chức kiểm tra, khảo sát thường xuyên, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm động viên, giúp đỡ các em tiến bộ hơn.

Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức Nguyễn Thị Hiền cho biết, trường có tỷ lệ tốt nghiệp năm trước ở mức 80%. Năm nay, nhà trường quyết tâm cải thiện tỷ lệ học sinh tốt nghiệp. Trên cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức ôn tập những năm trước, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết đến tháng 6-2022. Cùng với đó, trường rà soát, phân loại học sinh lớp 12 và tổ chức cho học sinh ôn tập theo các tổ hợp. Giáo viên của trường cũng cam kết nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao để hỗ trợ học sinh ở mức cao nhất.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Thành Long cho biết hiện trường có có 141 học sinh lớp 12. Nhà trường đặc biệt chú trọng việc rà soát, phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng; quan tâm đặc biệt đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có học lực yếu. Năm nay trường sẽ cố gắng phát huy những ưu điểm từ những năm học trước. Được biết, trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao, đạt 100% trong 2 năm gần đây.

Ghi nhận, biểu dương tinh thần quyết tâm để đạt chất lượng tốt nghiệp THPT cao hơn năm 2021 của các đơn vị, nhà trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu, mỗi tập thể, cá nhân tăng cường hỗ trợ học sinh về mọi mặt, quan tâm đặc biệt tới học sinh khó khăn, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và quyết tâm đạt tỷ lệ tốt nghiệp ở mức cao nhất với chất lượng tốt.

Các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cần hoàn thành kế hoạch dạy học bảo đảm tiến độ, chất lượng; tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi đúng quy định; không để bất cứ trường hợp thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể dự thi. Cùng với đó, các đơn vị, nhà trường tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh, nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp THPT một cách bền vững.

Là địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương đề nghị, các đơn vị, nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, trung thực khách quan, công bằng nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh. Các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tuyệt đối không chủ quan trong mọi khâu; chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ; chủ động có phương án dự phòng để kiểm soát tốt mọi tình huống về thiên tai, dịch bệnh với quyết tâm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh.

Thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT nhiều nhất cả nước với gần 110.000 em. Toàn thành phố sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ trì, dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi.

Mỗi trường phổ thông, mỗi phòng giáo dục và đào tạo là một đơn vị đăng ký dự thi, có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh.

Một trong những điểm mới theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được nhấn mạnh tới các đơn vị, nhà trường để hướng dẫn, phổ biến cho thí sinh là cách thức đăng ký dự thi. Cụ thể, năm trước, thí sinh có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thì năm nay, tất cả thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 phải đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Còn những thí sinh tự do (gồm thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT) thực hiện đăng ký dự thi bằng hình thức trực tiếp tại các phòng giáo dục và đào tạo như mọi năm.

Thí sinh cũng cần lưu ý là phải có căn cước công dân hoặc chứng minh Nhân dân. Nếu thí sinh có hai căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân trở lên thì chỉ được sử dụng một trong số đó để đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển (nếu có) và tuyển sinh ĐH, cao đẳng sư phạm.

Chỉ tiêu và lịch thi của các trường chuyên “hot” tại Hà Nội
6 điểm mới nhất của kỳ tuyển sinh Cao đẳng - Đại học năm 2022
Hà Nội đề xuất ban hành Nghị quyết mới về phát triển Thủ đô
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động