Thứ ba 14/05/2024 12:04

Hà Nội: Khích lệ, khơi dậy sức sáng tạo của người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo LĐLĐ TP Hà Nội, trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô”. Phong trào đã tạo ra sức lan tỏa lớn, được các cấp chính quyền, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực.
Riêng năm 2023, toàn TP đã có 94.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 1.906 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Ảnh: M. Quý
Riêng năm 2023, toàn TP đã có 94.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 1.906 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Ảnh: M. Quý

Vượt chỉ tiêu đặt ra trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Theo báo cáo của LĐLĐ TP Hà Nội cho biết, ngay khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến” (từ ngày 8/1/2022 - 1/9/2023), nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội đã tích cực hướng dẫn triển khai Chương trình đến 100% các đơn vị và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

Theo LĐLĐ TP Hà Nội, mặc dù chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho Hà Nội là thực hiện 60.000 sáng kiến, song LĐLĐ TP Hà Nội đã chủ động đề xuất và quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu 130.000 sáng kiến (gấp 216% so với chỉ tiêu được giao) cho Chương trình.

Để thực hiện chỉ tiêu đặt ra, bên cạnh việc phân bổ chỉ tiêu khoa học đến các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, LĐLĐ TP Hà Nội đã thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” gồm 5 thành viên do đồng chí Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động làm Tổ trưởng nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các cấp Công đoàn và đoàn viên, người lao động đăng ký cập nhật ý tưởng, sáng kiến; thành lập nhóm zalo để thông tin, đôn đốc, thống kê số lượng sáng kiến hàng ngày; thiết kế video, hình ảnh đơn giản, dễ hiểu, sinh động để hướng dẫn đoàn viên.

Nhờ tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt, tính đến ngày 3/8/2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt 130.569 sáng kiến (vượt mốc chỉ tiêu 130.000 sáng kiến mà LĐLĐ TP Hà Nội đề xuất) - đứng thứ 4 cả nước. Riêng về số lượng người đăng ký nộp sáng kiến, TP Hà Nội đang xếp thứ nhất cả nước với tổng số 36.240 người.

Điển hình, người có sáng kiến cán mốc 130.000 là anh Nguyễn Xuân Tráng - Trưởng phòng sản xuất Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất). Giá trị của sáng kiến cán mốc thứ 130.000 này của anh Nguyễn Xuân Tráng là tận dụng và cải tiến ròng rọc cẩu cũ đưa vào sản xuất giúp giảm nhân công từ 4 người xuống 1 người, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cao cho người lao động, giảm chi phí mua mới 2 ròng rọc, cẩu cho sản xuất sản phẩm, làm lợi hơn 900 triệu đồng. Cùng với sáng kiến này, anh Nguyễn Xuân Tráng có tổng số 20 sáng kiến tham gia Chương trình với tổng giá trị làm lợi gần 9 tỷ đồng.

Cũng theo LĐLĐ TP Hà Nội, dù đã vượt chỉ tiêu đặt ra trong Chương trình “1 triệu sáng kiến” nhưng LĐLĐ TP Hà Nội vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tiếp tục tham gia Chương trình, phấn đấu để đạt được nhiều hơn nữa những sáng kiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trên 94.500 sáng kiến của người lao động được công nhận

Theo LĐLĐ TP Hà Nội, trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô”. Phong trào đã tạo ra sức lan tỏa lớn, được các cấp chính quyền, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực.

Phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô” ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước. Phong trào đã góp phần quan trọng trong giải quyết khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Điểm nhấn của phong trào này là đã chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Riêng năm 2023, toàn TP đã có 94.523 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 1.906 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở. Từ 609 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ TP đã xét chọn và công nhận 100 “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2023 và quyết định tặng Bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ TP cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2023.

Trong tổng số 609 sáng kiến gửi về LĐLĐ TP, có 537 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền, với số tiền làm lợi hơn 563 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm, hàng chục tỷ đồng mỗi năm mà có nhiều sáng kiến còn có ý nghĩa tích cực về mặt xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Thủ đô.

Sáng nay 19/8 vừa qua, LĐLĐ TP Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao giải Hội thi thợ giỏi TP Hà Nội năm 2023, Tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu và Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 2023.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ TP Hà Nội đã triển khai cụ thể bằng phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô”. Phong trào đã tạo ra sức lan tỏa lớn, được các cấp chính quyền, công đoàn, chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động hưởng ứng tích cực. Từ năm 2018, LĐLĐ TP Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 23/HD-LĐLĐ ngày 16/11/2018 về triển khai phát động, thực hiện xét chọn công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, từ đó làm cơ sở đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xét tặng Bằng “Lao động sáng tạo” và “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô”.

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, tính đến ngày 17/8/2023, trong đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã có hơn 150.000 sáng kiến đăng ký tham gia Chương trình, đạt 250% chỉ tiêu do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Hà Nội: Khẩn trương rà soát các trường hợp công nhân khó khăn để hỗ trợ
Đội ngũ công nhân lao động Thủ đô ngày càng sáng tạo, có tay nghề cao
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động