Thứ sáu 26/04/2024 16:42

Hà Nội: Hướng đến nền nông nghiệp an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền, chú trọng nội dung về đặc tính và những lợi ích của thuốc BVTV sinh học, thảo mộc để bà con nông dân hiểu, ủng hộ và tích cực sử dụng các chủng loại thuốc BVTV theo hướng an toàn…
Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng thuốc đúng liều lượng để an toàn cho cây trồng, đất canh tác… là những hành động mà người nông dân ngoại thành Hà Nội đang hướng đến để có lối canh tác xanh, một môi trường sạch hơn.
Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng thuốc đúng liều lượng để an toàn cho cây trồng, đất canh tác… là những hành động mà người nông dân ngoại thành Hà Nội đang hướng đến để có lối canh tác xanh, một môi trường sạch hơn.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, Hà Nội vẫn còn diện tích canh tác nông nghiệp rất lớn với khoảng 150 nghìn ha. Số liệu thống kê gần nhất cho thấy, lượng hóa chất BVTV mà nông dân Hà Nội sử dụng vào khoảng 1,5kg/ha/năm.

Trong khi con số này của cả nước lên tới gần 10kg/ha/năm. Tại một số huyện trên địa bàn TP Hà Nội , tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV thậm chí còn thấp hơn nhiều, đơn cử như: Phú Xuyên 0,25kg/ha/năm, Chương Mỹ 0,3kg/ha/năm… Có thể thấy, so với phần lớn các tỉnh, thành phố trên cả nước, nông dân Hà Nội đang sử dụng thuốc BVTV ít hơn nhiều.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, nguyên nhân quan trọng nhất để có được kết quả này là nhận thức của người nông dân đã có sự thay đổi tích cực thông qua việc được trang bị những kiến thức về sản xuất an toàn, thay vì làm nông theo kiểu cha truyền con nối.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, hằng năm, Sở NN&PTNT Hà Nội đều duy trì các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp cho bà con. Đặc biệt, từ năm 1992, Hà Nội duy trì liên tục các lớp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), giúp kiểm soát tốt sâu bệnh hại, từ đó hạn chế việc phải sử dụng thuốc BVTV.

Theo ông Nguyễn Mạnh Phương, ngành nông nghiệp Hà Nội thường xuyên khuyến cáo bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV bảo đảm 3 đúng, gồm: Đúng loại thuốc, đúng loại cây trồng và đúng loại sâu bệnh. Nhưng quan trọng nhất là chỉ nên sử dụng khi đến ngưỡng phòng trừ.

“Trong khoảng 10 năm trở lại đây, bà con nông dân đã quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng thuốc BVTV sinh học, thảo mộc trong canh tác nông nghiệp. Theo đánh giá, tỷ lệ sử dụng thuốc BVTV sinh học, thảo mộc tại Hà Nội hiện nay chiếm khoảng 50% tổng lượng. Dù vậy, để có thể khuyến khích bà con chuyển đổi hoàn toàn sang dùng các sản phẩm thuốc BVTV thân thiện môi trường, vẫn cần thêm thời gian và nỗ lực của các cấp, ban, ngành” – ông Nguyễn Mạnh Phương cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Phương cho biết, hiện nay Sở NN&PTNT Hà Nội đang có chỉ đạo Trạm Trồng trọt và BVTV các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, chú trọng nội dung về đặc tính và những lợi ích của thuốc BVTV sinh học, thảo mộc để bà con nông dân hiểu, ủng hộ và tích cực sử dụng các chủng loại thuốc BVTV theo hướng an toàn.

Sửa đổi Luật Thủ đô: Nhiều ý kiến hay liên quan lĩnh vực nông nghiệp
Hà Nội: Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét
Luật Thủ đô (sửa đổi): Tạo điều kiện thực hiện phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động