Thứ bảy 27/04/2024 19:51

Hà Nội: hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở lãi suất 0%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa nhân văn, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của TP Hà Nội.
Người dân vay vốn hộ cận nghèo. Ảnh: P.V
Người dân vay vốn hộ cận nghèo. Ảnh: P.V

Cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND quy định về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP.

Ngày 18/1/2024, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 24/KHLT-UBND-UBMTTQ về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Hà Nội. Với quyết tâm đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hoàn thành nội dung này trước 30/9/2024.

Trong đó, đối tượng thụ hưởng là hộ gia đình có nhà ở xuống cấp, hư hỏng, không có khả năng tự cải thiện nhà ở, có nhu cầu được hỗ trợ, vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở và thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của TP Hà Nội giai đoạn 2022-2025, có tên trong Quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 của địa phương nơi cư trú và là hộ độc lập, có thời gian tách hộ tính đến tháng 12/2023 tối thiểu 3 năm; có đất ở hợp pháp, không có tranh chấp…

Theo đó, mức hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, đối với nhà xây mới, mức hỗ trợ là 100 triệu đồng/nhà, gồm ngân sách TP hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà (trong đó Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, cấp xã hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà).

Đối với nhà sửa chữa, mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/nhà, gồm 30 triệu đồng/nhà từ ngân sách thành phố hỗ trợ và 30 triệu đồng/nhà từ Quỹ Vì người nghèo (trong đó Quỹ Vì người nghèo TP hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, cấp xã hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được hỗ trợ mức vay tối đa là 50 triệu đồng/nhà từ Ngân hàng Chính sách xã hội (nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay, lãi suất cho vay là 3%/năm, thời hạn cho vay tối đa 15 năm, trong đó 5 năm đầu hộ vay chưa phải trả nợ gốc. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm, bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay). Đáng chú ý, hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở không phải trả lãi suất (3%/năm), mà ngân sách TP sẽ hỗ trợ kinh phí trả lãi vay.

Trên cơ sở rà soát, tổng hợp và danh sách phê duyệt đối tượng của UBND cấp huyện, ngày 6/3/2024, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phân bổ nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng và sửa chữa nhà ở trên địa bàn là 45,2 tỷ đồng cho 904 hộ vay. Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội TP và các Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương; các hội đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền tới người dân. Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn, phấn đấu giải ngân cho vay kịp thời, đúng đối tượng, theo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà của hộ vay.

Theo kết quả rà soát của các quận, huyện, thị xã tại thời điểm tháng 10/2023, Hà Nội có 890 hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị hỗ trợ xây dụng, sửa chữa nhà ở. TP sẽ tập trung hỗ trợ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở xong trước ngày 30/9/2024. Các trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở hư hỏng, không có khả năng tự cải thiện nhà ở phát sinh sau tháng 1/2024 do UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ.
Hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở phải là hộ độc lập có thời gian tách hộ tối thiểu 5 năm
Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt
Hà Nội hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa nhà ở với mức 30 - 50 triệu đồng/nhà
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động