Thứ sáu 19/04/2024 17:52

Hà Nội giành lại vỉa hè - Kỳ 11: Phường Đồng Tâm có thực sự ra quân?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, trông giữ xe không được xử lý triệt để dẫn đến vi phạm trật tự đô thị diễn ra tràn lan.

Khảo sát trên một số tuyến phố của phường Đồng Tâm có thể dễ dàng nhìn thấy, nhiều đoạn vỉa hè, lòng đường bị biến thành nơi kinh doanh buôn bán, điểm trông giữ xe. Tình trạng trông giữ xe trên vỉa hè gần như lúc nào cũng sôi động, rất ít khoảng vỉa hè được chừa ra để cho người đi bộ. Thực tế, nhiều hộ dân sinh sống sát mặt đường luôn có suy nghĩ rằng vỉa hè trước nhà là "tài sản" của mình. Do đó, họ ngang nhiên để xe, bày hàng bán, biển quảng cáo chiếm hết vỉa hè mà không quan tâm nhiều đến an toàn của người đi bộ hoặc mỹ quan đô thị.

Tại tuyến phố Đại La, đây là tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô, lưu lượng phương tiện qua đây lớn. Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh hàng quán, làm nơi để xe càng khiến áp lực giao thông vào giờ cao điểm lớn hơn. Hầu như vỉa hè tại đây không còn lấy một chỗ trống bởi hai bên là dãy dài xe máy để thụt, để thò ra đường khiến người đi bộ không còn lối đi lại phải lưu thông dưới lòng đường.

Ngay đoạn vỉa hè cổng vào chợ Đồng Tâm, từ lâu mọc lên một điểm trông xe được cho là không phép, một người đàn ông mặc quần đùi thường xuyên đứng ra thu tiền vé của người gửi xe khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc. Đối diện bên đường là các hàng nước giải khát, quán phở vô tư bày xếp bàn ghế, xe cộ kín dọc một đoạn vỉa hè.

Bà P.T.H, một tiểu thương trong chợ Đồng Tâm cho biết: “Chợ Đồng Tâm chỉ có một điểm trông giữ xe phía mặt đường Trần Đại Nghĩa chứ phía cổng này không được phép. Vỉa hè phía này bị cấm buôn bán, trông giữ xe mà”.

Tại phố Vọng, tình trạng các phương tiện đậu đỗ lộn xộn trên vỉa hè cũng thường xuyên xảy ra. Tại đây, một loạt cửa hàng mặc nhiên coi vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà mình là đất nhà mình, trưng bày biển quảng cáo, hàng hóa lấn hẳn ra vỉa hè, dưới lòng đường, xe cộ để ngổn ngang, xếp thành nhiều hàng. Bên cạnh đó là tình trạng bán hàng rong trên đoạn phố này, cứ thấy chỗ nào thuận lợi, đông người, những xe hàng rong này lại dừng lại và bày hàng hóa ra bán.

Tại đường Giải Phóng, đoạn bắt đầu từ ngõ Cột Cờ đến cổng trường Đại học Xây dựng, hàng loạt cửa hàng thuốc, quán nước, quán ghi lô đề công nhiên sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán. Với việc tình trạng vi phạm diễn ra thường xuyên nhưng không bị xử lý triệt để đã khiến cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này vô cùng bức xúc.

Chị Vũ Thu Hương, một người dân bức xúc: “Thỉnh thoảng có thấy đội trật tự phường ra quân, nhưng toàn thấy các ông ngồi trên thùng xe chứ có thấy xuống dọn dẹp gì đâu. Nhiều tuyến phố xe cộ, hàng hóa bày bừa ra mà chẳng thấy lập lại trật tự đô thị gì cả, phố xá lúc nào cũng nhếch nhác”.

Trong đó, lộn xộn nhất phải kể đến trước cửa một số nhà thuốc nằm đối diện cổng bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, rất nhiều người dân vào mua thuốc nên xảy ra tình trạng xe máy, ô tô vô tư dàn trận hết một góc đường khiến giao thông qua đây bị cản trở, đặc biệt mỗi khi xe bus khi vào bến đón trả khách thường bị che khuất tầm nhìn.

Ở ngõ Cột Cờ, đây là con ngõ đông người qua lại từ đường Giải Phóng xuyên sang đường Lê Thanh Nghị, tuy nhiên hai bên đường bị bịt kín mít bởi bàn ghế, hàng hóa, xe cộ, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh khiến giao thông qua đây thường xuyên bị ùn tắc.

Tại đường Lê Thanh Nghị, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường diễn ra phức tạp hơn, nhiều gian hàng và biển hiệu, xe cộ được các hộ kinh doanh trưng ra sát vỉa hè, buộc người mua hàng phải đậu xe xuống lòng đường khi mua hàng, gây cản trở lưu thông. Ngoài ra, việc ô tô đậu đỗ vô tội vạ dưới lòng đường cũng đang góp phần làm cho giao thông tuyến phố này thêm ùn tắc vào những giờ cao điểm.

Tình trạng vi phạm quản lý trật tự đô thị này đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng đến nay lực lượng chức năng của phường Đồng Tâm vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để khiến bộ mặt đô thị tại đây vẫn nhếch nhác, luộm thuộm. Liệu đến khi nào, những vi phạm trên mới bị xử lý?

Một số hình ảnh ghi nhận tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng:

a8
Ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe

a1
Các phương tiện "dàn trận" trên đường Lê Thanh Nghị

a3
Lối nào dành cho người đi bộ?

a4
Bên trong bán hàng, phía ngoài để xe

a5
Len lỏi giữa những chiếc xe đậu đỗ vô duyên

a6
Vỉa hè không còn một khe hở trên đường Đại La

a7

Không ai xử lý nên mạnh ai người ấy để

A9
Hàng quán vô tư chiếm dụng vỉa hè

A10
Đỗ xe gây cản trở giao thông tuyến đường Giải Phóng

Tuấn Anh - Nam Nguyễn / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động