Thứ bảy 27/04/2024 10:42

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó GĐ Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, TP Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các DN du lịch nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch dịch vụ.
Các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ TP Hà Nội
Các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ TP Hà Nội

Cơ hội để phục hồi và phát triển

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động du lịch đã có chuyển biến tích cực khi khách du lịch nội địa 2 tháng đầu năm nay đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15-3 là điều kiện tốt để ngành du lịch triển khai các hoạt động, nhanh chóng phục hồi. Nếu không chớp thời cơ này, du lịch Việt Nam sẽ mất đi tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch mang tính toàn cầu đó. Theo bà Trần Thị Lan Anh, Việt Nam hiện là một trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới. Đây là một trong những cơ sở để Việt Nam tự tin mở lại đường bay đến các nước, vùng lãnh thổ và mở cửa du lịch. Ngoài ra, sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch còn có tầm quan trọng khác, đó là sẽ kéo theo sự phục hồi của nhiều ngành kinh tế, dịch vụ khác như: Vận tải, lưu trú, hàng không, dịch vụ ăn uống... Vì thế, việc mở cửa ở thời điểm này là vô cùng quan trọng, là tin vui nhất của toàn ngành du lịch trong 2 năm qua, sau nhiều mong đợi, cố gắng để du lịch Việt Nam sớm bắt kịp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Thúc đẩy hoạt động du lịch dịch vụ

Theo Sở Du lịch Hà Nội, để thích ứng với việc mở cửa lại du lịch, Hà Nội - một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ, đồng hành, thúc đẩy hoạt động du lịch dịch vụ. Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó GĐ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế cũng như đời sống xã hội; trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hà Nội đã hỗ trợ cho hơn 4.000 DN du lịch với kinh phí gần 15 tỷ đồng; miễn giảm tiền điện cho hơn 4.000 cơ sở lưu trú với kinh phí hơn 100 tỷ đồng, giảm tiền ký quỹ 80% với DN thành lập mới và 50% lệ phí thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xu hướng đi du lịch của du khách đã thay đổi so với thói quen trước đây. Thay vì đi theo nhóm lớn, du khách hiện đi du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch tại chỗ, du lịch trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng. Trước tình hình đó, Hà Nội đã cùng với các DN hỗ trợ thúc đẩy các sản du lịch truyền thống và mở rộng sang các loại hình du lịch phù hợp với tình hình mới. Ví dụ tour du lịch đêm Hoàng Thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò; du lịch xe bus khám phá trung tâm thủ đô; đẩy mạnh các loại hình du lịch mới như du lịch mạo hiểm bằng khinh khí cầu...

Thực hiện chủ trương mở cửa, đón khách quốc tế cũng như phục hồi phát triển du lịch Hà Nội, xác định ngoài khách du lịch quốc tế, Hà Nội sẽ chú trọng tới khách du lịch nội địa bởi tiềm năng rất lớn với hơn 100 triệu dân. TP Hà Nội đã chủ trì cùng 12 địa phương tiến hành hội nghị "Kết nối hành lang du lịch an toàn" và giao cho công ty du lịch HaNoi Tourist triển khai các sản phẩm kết nối với các địa phương để thúc đẩy ngay du lịch an toàn cho người dân. Theo Phó GĐ Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, TP Hà Nội luôn đồng hành cùng các DN quảng bá, xúc tiến du lịch. Vào cuối tháng 3 này, Sở Du lịch có tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022” với chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia như lễ hội quà tặng, lễ hội áo dài, các sản phẩm hỗ trợ du lịch, phối hợp tổ chức loại hình du lịch khinh khí cầu tại vườn nhãn. “Ngoài ra, Sở Du lịch sẽ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động trong lĩnh vực du lịch, để từ đó, nâng cao, thu hút nguồn lao động trở lại; triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc mở cửa các hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đòi hỏi ngành du lịch phải thay đổi để hướng đến sự thân thiện và an toàn cho du khách, người dân. Để đạt được mục tiêu này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, ngành du lịch có đặc điểm phức tạp vì liên quan tới nhiều nơi, nhiều tình huống, nhiều môi trường khác nhau (ngoài trời, phòng kín...); tiếp xúc nhiều nhóm người lạ khác nhau, liên quan tới nhiều ngành, nhiều đơn vị, nhiều địa phương. Do đó, một mặt cần khuyến khích du lịch khép kín, theo nhóm, mặt khác chính sách phòng bệnh đặc thù cũng cần áp dụng linh hoạt cho từng hoạt động. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đảm bảo thông tin xuyên suốt giữa các tour, thông tin về ca bệnh, phòng dịch trong du lịch.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động