Thứ ba 16/12/2025 17:09

Hà Nội đề xuất 3 mức hỗ trợ tiền mặt khi đổi xe xăng sang xe điện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Xây dựng Hà Nội vừa trình UBND TP báo cáo về công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Theo đó, Sở đề xuất hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân sinh sống trong vùng phát thải thấp, sở hữu xe máy chạy xăng hoặc diesel.
Hà Nội đề xuất 3 mức hỗ trợ tiền mặt khi đổi xe xăng sang xe điện. Ảnh: PV
Hà Nội đề xuất 3 mức hỗ trợ tiền mặt khi đổi xe xăng sang xe điện. Ảnh: PV

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường; trong đó, nêu một loạt giải pháp về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố. Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND TP Hà Nội trình HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.

Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân sinh sống trong vùng phát thải thấp, sở hữu xe máy chạy xăng hoặc diesel. Cụ thể, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh, người dân sẽ được nhận hỗ trợ từ 3 – 5 triệu đồng/xe tùy đối tượng: 3 triệu đồng cho cá nhân thường; 4 triệu đồng cho hộ cận nghèo; 5 triệu đồng cho hộ nghèo.

Đồng thời, mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe, áp dụng đến hết năm 2030. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp còn được vay vốn ưu đãi với lãi suất 3 – 5%/năm, hạn mức vay 100% giá trị hợp đồng, thời hạn tối đa 5 năm. Đối tượng được hưởng chính sách này gồm đơn vị dịch vụ công ích, vận tải hành khách (trừ xe buýt), vận tải hàng hóa, doanh nghiệp đầu tư thu hồi – tái chế xe cũ.

Ngoài ra, cũng trong giai đoạn này, Hà Nội đề xuất miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số cho phương tiện giao thông xanh từ thời điểm Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026; cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.

Từ năm 2035 - 2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050. Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu trên, UBND TP yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc. Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

TP Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch. Đáng chú ý, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công - tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033. TP cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch.

Vành đai 1 Hà Nội cấm xe máy chạy xăng gồm những tuyến đường, phố nào?
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Quang Trung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Trong hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý, đội ngũ luật sư giữ vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp tư vấn, đại diện và bào chữa, đặc biệt cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, các luật sư đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa pháp luật và đời sống Nhân dân.
Phường Hoàn Kiếm: “Tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”

Phường Hoàn Kiếm: “Tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”

Sáng 15/12, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên – Hội đồng Đội phường Hoàn Kiếm phối hợp với Trường THCS Hoàn Kiếm tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”. Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Hệ thống cầu vượt sông Hồng: thúc đẩy Thủ đô phát triển

Hệ thống cầu vượt sông Hồng: thúc đẩy Thủ đô phát triển

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Hà Nội sẽ có tổng cộng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 7 cây cầu khác đang được triển khai trong năm 2025, chỉ còn hai dự án là cầu Thăng Long mới và cầu Phú Xuyên chưa khởi công. Điều đó cho thấy, trục kết nối qua sông Hồng đang được “kích hoạt” đồng loạt, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng tồn tại suốt nhiều năm qua.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động