Thứ sáu 29/03/2024 13:16

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo UBND quận Hoàn Kiếm, để đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ, UBND TP Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để triển khai cụ thể. Dự kiến trong tháng 6/2023, quận Hoàn Kiếm sẽ báo cáo lên UBND TP Hà Nội. Sau khi TP xem xét chấp thuận, quận Hoàn Kiếm sẽ xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện đề án.
Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm sức khỏe, cuộc sống cho người dân.
Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm sức khỏe, cuộc sống cho người dân.

Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, khu phố cổ Hà Nội được biết đến là có nhiều nhà rất nhỏ, thậm chí có những con ngõ siêu nhỏ vì chiều rộng chưa đầy 50cm, và có nơi ở của người dân chưa tới 5m2, vì vậy những ngày nắng nóng vừa qua quả là khó khăn đối với những người dân sống trong những ngôi nhà chật hẹp như vậy.

Thực tế, từ cách đây 10 năm, TP Hà Nội đã có đề án giãn dân phố cổ, nhằm giảm mật độ dân cư trong khu vực phố cổ, phố cũ của quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa hoàn thành được việc giãn dân do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Một trong số những nguyên nhân khiến kế hoạch giãn dân chậm trễ là do nhiều người dân chưa thật sự đồng thuận, vì đã quen với nếp sống, cũng như thuận tiện trong công việc làm ăn sinh sống hàng ngày tại khu phố cổ nên chưa chịu di dời.

Đề án giãn dân phố cổ được chia làm 2 dự án thành phần. Một là dự án đầu đi, tức là dự án giải phóng mặt bằng các hộ dân bắt buộc và tự nguyện. Còn dự án đầu đến là dự án sẽ xây dựng khu nhà ở giãn dân tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, 2 đối tượng cần giãn dân là đối tượng bắt buộc, gồm những hộ dân đang sinh sống trong các di tích, trường học… và 2 là đối tượng giãn dân tự nguyện (cư dân sống tại các nhà cũ xuống cấp, có diện tích dưới 5m2). Quy mô giãn dân phố cổ bao gồm 10 phường trong khu vực phố cổ.

Để đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ, UBND TP Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để triển khai cụ thể.

Trước đó, vào năm 2012, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất với UBND TP Hà Nội dành 30ha đất tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên để thực hiện dự án giãn dân phố cổ giai đoạn 2, với hơn 5.000 hộ.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với UBND quận Long Biên và Hoàn Kiếm tổ chức công bố, bàn giao hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch 7 ô đất trong Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Việt Hưng (tỉ lệ 1/500). Khu nhà giãn dân gồm 5 tòa nhà (N015A, N015B, N015C, N015D, N015E), với tổng hơn 80 căn hộ. Mỗi tòa nhà cao 8 - 9 tầng và được trang bị đầy đủ hệ thống thang máy, hệ thống giao thông thuận tiện.

Trong thời gian qua, bên cạnh triển khai việc giải phóng mặt bằng, tu bổ di tích, xây dựng các trường học, quận đã giải phóng được khoảng 300 hộ dân.

Để tiếp tục đẩy nhanh việc giãn dân tại khu phố cổ, quận Hoàn Kiếm đã có tờ trình và Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hiện đang xin ý kiến các sở ngành liên quan. Quận cũng đang đề xuất lên TP các cơ chế, chính sách để đảm báo giá mua nhà hợp lý và tính khả thi nhất trong thực hiện.

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cũng kiến nghị điều chỉnh một số nội dung mục tiêu, từ dự án giãn dân phố cổ trước đây thành mục tiêu mới, đề xuất giãn dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tức là quận bổ sung thêm đối tượng thực hiện giãn dân là những người dân sinh sống tại các khu chung cư cũ xuống cấp, các hộ nghèo hoặc mong muốn di chuyển sang khu vực giãn dân quận Long Biên.

Dự kiến trong tháng 6/2023, quận Hoàn Kiếm sẽ báo cáo lên UBND TP Hà Nội. Sau khi TP xem xét chấp thuận, quận Hoàn Kiếm sẽ xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện đề án.

Hoàn chỉnh Đề án Giãn dân phố cổ Hà Nội : Băn khoăn trong triển khai
Hà Nội: Tôn tạo và phát huy giá trị di sản của không gian phố cổ, phố cũ
Hà Nội: Tôn tạo và phát huy giá trị di sản trong khu phố cổ Hà Nội
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động