Hà Nội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênQuý 3-2021 mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý 2 |
Trong đó xuất khẩu đạt 240,52 tỷ USD, tăng 18,8%; nhập khẩu đạt 242,65 tỷ USD tăng 30,5%. Nhiều dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ mạnh mẽ hơn vào cuối năm khi nền kinh tế mở cửa trở lại trong khi đó, nhập siêu sẽ chững lại...
Khoảng cách từ nhập siêu sang xuất siêu không quá lớn
Sở Công thương Hà Nội cho biết, trong quý 3-2021 mặc dù dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý 2, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có sự tăng trưởng.
Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt 268 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ 2020; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,131 tỷ USD, tăng 41,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 531 triệu USD, tăng 38,4%; giày dép đạt 243 triệu USD, tăng 31,5%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1,438 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020.
Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các DN xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch Covid-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Theo các DN, việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch Covid-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho DN tăng kim ngạch xuất khẩu.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: “Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của năm 2021, ngay lúc này, mỗi bộ, ngành, địa phương, DN cần lên kịch bản sát với mục tiêu xuất khẩu đã đề ra; đồng thời thực hiện các kịch bản phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như điều kiện mỗi địa phương. Ngoài ra, cần đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu để DN thực hiện đúng tiến độ giao hàng”.
Những biên pháp cần làm ngay
Nhằm hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công thương đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hỗ trợ DN khai thác hiệu quả các lợi thế từ FTA đã có hiệu lực, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào những thị trường có thuế quan ưu đãi; hướng dẫn DN chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bộ Công thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía bắc.
Còn theo Quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về việc tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và thông tin thị trường; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại...
Hoạt động xuất khẩu có những thuận lợi khi Việt Nam đang khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp ở TP HCM và các tỉnh phía Nam khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các DN gặp không ít khó khăn, giao thông vận tải, logistics chưa bình thường trở lại. Nguy cơ thiếu lao động sản xuất sau khi dịch được kiểm soát, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực cần có tay nghề như: Cơ khí, điện tử...
Các chuyên gia khẳng định, nhu cầu tăng cao vào dịp mua sắm cuối năm là cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như: Dệt may, da giày, điện tử... Các DN trong nước cần tận dụng cơ hội của thị trường trong vài tháng cuối năm để bù đắp những hao hụt về xuất khẩu trong khoảng thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch; khai thác triệt để cơ hội xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động đàm phán để xúc tiến thương mại đến các thị trường còn dư địa phát triển.
Để ngăn chặn đà suy giảm xuất khẩu do ảnh hưởng của đại dịch, Bộ Công thương cần tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tốt nhất lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; đồng thời, làm việc với phía Trung Quốc tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, các DN tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới, tập trung vào những hàng hóa, nông sản đang vào mùa vụ.
Theo Bộ Công thương, tín hiệu xuất khẩu tích cực trong tháng 9-2021, là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, địa phương và cộng đồng DN. Khoảng cách để chuyển cán cân thương mại từ nhập siêu sang xuất siêu là không quá lớn. Còn khoảng 3 tháng cuối năm, nếu không có biến động lớn, hy vọng DN phía Nam phục hồi được đà tăng trưởng, thì kết thúc năm 2021, thương mại Việt Nam sẽ duy trì ở mức cân bằng, nếu lạc quan hơn thì có thể xuất siêu. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại