Thứ tư 26/06/2024 15:57

Hà Nội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngành y tế đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng sự hài lòng của người dân.
Hà Nội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ y tế
Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám và thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh: Duy Linh

Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và Chỉ thị số 12/CT-BYT ngày 2/10/2019 của Bộ Y tế về triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các tổ chức trung gian triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, Sở Y tế đã chỉ đạo các Bộ phận Một cửa cũng như các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác truyền thông về việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, khám chữa bệnh.

Phương thức này giúp giảm thao tác cho cán bộ, thuận tiện cho người dân, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan nhà nước. Đặc biệt, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp thực hiện mô hình bệnh viện thông minh, hướng đến chuyển đổi số toàn diện trong ngành Y tế.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt. Người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chờ đợi khi đến khám chữa bệnh mà không phải mang theo nhiều tiền mặt.

Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa kể từ ngày 1/6/2024, phấn đấu 100% các giao dịch không dùng tiền mặt. Phương thức này sẽ góp phần thực hiện mô hình bệnh viện thông minh, chuyển đổi số toàn diện trong ngành y tế.

Đến nay, có 38/43 (đạt 88%) cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố và huyện đã liên kết với các chi nhánh ngân hàng tại địa phương để đặt máy POS, tạo tài khoản có mã QR, hỗ trợ thanh toán qua thẻ ATM, ứng dụng mobile banking, thuận tiện cho người dân lựa chọn hình thức phù hợp. Nhiều bệnh viện như Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Mắt đã triển khai thành công việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn không còn cảnh xếp hàng thanh toán viện phí, hay chờ đóng tiền làm các xét nghiệm, khám lâm sàng, lấy thuốc. Bệnh viện đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức như quét mã QR, chuyển khoản và quẹt thẻ ngân hàng giúp cho người dân tránh cảnh luôn phải xếp hàng chờ đợi, nỗi lo bị các đối tượng xấu móc túi khi đi khám bệnh.

Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, có hàng nghìn lượt bệnh nhân khám và thực hiện các giao dịch thanh toán viện phí mỗi ngày. Bệnh viện triển khai hình thức thanh toán phí dịch vụ y tế trực tuyến, với dịch vụ này người dân đến khám chữa bệnh có thể thực hiện thanh toán viện phí thông qua tính năng thanh toán QR Code ngay trên ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử đang sử dụng giúp các bệnh nhân và bệnh viện rút ngắn thời gian thanh toán, giảm bớt thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Từ 1/6, tất cả bộ phận một cửa ở Hà Nội thu phí không dùng tiền mặt
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động