Thứ ba 07/05/2024 11:17

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 2-6, UBND thành phố Hà Nội có Báo cáo số 145/BC-UBND, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 1023/QĐ-TTg ngày 7-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2019, Hà Nội có 1.858.866 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 23,2% tổng dân số), trong đó, có 977.262 trẻ em nam và 881.604 trẻ em nữ, 12.780 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 49.148 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo; trẻ em bỏ học; trẻ em sống trong các gia đình có vấn đề xã hội...).

ha noi chu dong phong ngua giam thieu lao dong tre em
Ảnh minh họa. (Nguồn: nongnghiep.vn)

Thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố đã phân công trách nhiệm rõ ràng cho các cấp, các ngành, là tiền đề quan trọng để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn thành phố. Đồng thời, UBND thành phố đã xác định mục đích phòng ngừa là giải pháp quan trọng, phải làm tốt, hiệu quả ngay từ đầu chứ không phải để xảy ra trường hợp lao động trẻ em mới can thiệp, trợ giúp.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông được chú trọng tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân về lao động trẻ em, cam kết trách nhiệm của các cấp, các ngành và chuyển đổi hành vi tích cực trong việc thực hiện pháp luật về lao động trẻ em.

Thành phố cũng đã tăng cường chức tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, thanh tra viên, cho đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ em. Đồng thời, chú trọng quản lý trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em. Hoạt động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, trợ giúp trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ lao động trái quy định của pháp luật cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện hiệu quả, kịp thời góp phần phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, không để xảy ra trường hợp lao động trẻ em trên địa bàn.

Từ những kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thời gian qua, UBND thành phố đã đề xuất, kiến nghị xây dựng chương trình giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu tích hợp những nội dung của Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em vào Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2025 và xem xét trình Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ trẻ em để bảo đảm tập trung nguồn lực thực hiện ở tất cả các cấp, nhất là cấp cơ sở.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động