Chủ nhật 05/05/2024 12:15

Hà Nội chủ động các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Y tế TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, trong đó, công tác kiểm tra, giám sát được đặc biệt chú trọng.
Hà Nội chủ động các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết
Kiểm tra, xử lý các ổ bọ gậy trên địa bàn huyện Hoài Đức. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Hòa Đức

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hà Nội, tính đến ngày 14/8, toàn thành phố ghi nhận 3.512 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận/huyện/thị xã, 440/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 76% số xã, phường, thị trấn).

Bệnh nhân có xu hướng gia tăng nhanh trong 4 tuần gần đây, trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 500-600 trường hợp mắc mới; số mắc tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2022 (753 mắc, 0 tử vong).

Toàn thành phố cũng ghi nhận 255 ổ dịch, trong đó 141/255 ổ dịch đã được khống chế (chiếm 55,3%), còn 114 ổ dịch đang hoạt động, chưa ghi nhận ca bệnh tử vong.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã ban hành các kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố phân công cụ thể vai trò, trách nhiệm của các đơn vị trong ngành trong hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các quận/huyện/thị xã tham mưu chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch/đề án chủ động phòng chống sốt xuất huyết với phương châm “bốn tại chỗ” và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết, tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng cấp thành phố tại huyện Hoài Đức ngày 12/6/2023…

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ động phối hợp với các quận/huyện/thị xã tổ chức giám sát ca bệnh, giám sát ổ dịch và giám sát tình hình muỗi truyền dịch để đánh giá nguy cơ và cảnh báo dịch.

Trong 7 tháng đầu năm, trung tâm đã thực hiện giám sát chủ động tại 69 bệnh viện trong và ngoài công lập với hơn 3.800 lượt giám sát, trung bình 2 lượt/tuần. Thực hiện giám sát véc tơ truyền bệnh 657 lượt điểm thuộc 5 khu vực theo đặc điểm nhà ở, dân cư. Công tác giám sát ổ dịch cũ được thực hiện đúng kế hoạch.

Trong năm 2023, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã đã giám sát 1.432/1.432 ổ dịch cũ, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, trung tâm cũng thực hiện giám sát công tác điều tra, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết năm 2023 với 38 lượt giám sát. Đa số các ổ dịch đều được điều tra, xử lý theo đúng quy định.

Tính đến nay, toàn thành phố đã thực hiện 928 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy đạt 82% chỉ tiêu kế hoạch. Thực hiện phun hóa chất diệt muỗi tại 100% các ổ dịch, triển khai 7 chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại 3 quận, huyện.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Huy động sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể tham gia phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ xử lý dứt điểm các ổ dịch có diễn biến phức tạp, ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn.

Chỉ đạo triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, đặc biệt chú trọng việc thu gom, xử lý phế thải, phế liệu, không để muỗi có nơi sinh sản. Có chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo hóa chất, vật tư cho phòng chống dịch... Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm của bệnh để người dân không chủ quan và chủ động các biện pháp phòng chống dịch.

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động