Thứ năm 25/04/2024 17:18

Hà Nội: Cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, TP Hà Nội cam kết luôn đồng hành cùng phát triển, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi về vốn, cải cách thủ tục hành chính… để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của TP.
Những doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực giữ vai trò nòng cốt và đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế Thủ đô. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, TP Hà Nội đã và đang có những giải pháp cụ thể để doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có cơ hội vươn xa.
Những doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực giữ vai trò nòng cốt và đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế Thủ đô

TP Hà Nội đã đặt ra mục tiêu cho phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025, đó là phát triển chọn lọc một số ngành, lĩnh vực công nghiệp chủ lực, đột phá vào những ngành, sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao, có giá trị gia tăng lớn.

Nâng cao giá trị sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực lên 40-45% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn Thành phố, phát triển 8-10 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực, phấn đấu 10% số doanh nghiệp công nghiệp chủ lực lọt TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Cùng với đó, có từ 150-180 sản phẩm được UBND TP công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực TP.

Đến năm 2025, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đóng góp 40-50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 20-25% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Thành phố.

Sau gần 5 năm triển khai Ðề án "Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025", những sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy công nghiệp Thủ đô tăng trưởng.

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã công nhận tổng số 196 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong, trụ đỡ và là động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô; có tác động lan tỏa mạnh đến kinh tế TP, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Mới đây, TP Hà Nội đã tôn vinh 33 sản phẩm của 25 doanh nghiệp được UBND Thành phố công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2022. Trong đó, có 10 sản phẩm của 10 doanh nghiệp có số điểm cao nhất được UBND TP công nhận TOP 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2022. Đặc biệt, trong số các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực được công nhận, 4 doanh nghiệp có doanh thu năm 2022 đạt trên 1.000 tỷ đồng; 2 doanh nghiệp trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam năm 2022 là Tổng công ty May 10-CTCP và Công ty cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình; 11 doanh nghiệp tham gia chương trình lần đầu với 15 sản phẩm mới, tổng doanh thu 9.400 tỷ đồng.

Theo ông Lê Tự Lực, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đánh giá, 11 tháng qua, bức tranh kinh tế của Hà Nội phục hồi và phát triển rõ nét; minh chứng, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng hơn 8%; tăng trưởng GRDP TP đạt cao nhất so với các năm trước đây, ước năm 2022 đạt 8,8%; doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 8.922 doanh nghiệp, số doanh nghiệp thành lập mới là khoảng 30.000 doanh nghiệp (tăng 25%). Lũy kế số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn TP đạt 351.000 doanh nghiệp.

Để đạt được kết quả đó, TP đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt, TP luôn xác định các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực là một trong các lực lượng tiên phong, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, TP Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực tiếp tục chủ động, tích cực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực phải thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong, trụ đỡ và là động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô và khi các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất hãy chọn các khu, cụm công nghiệp của Hà Nội làm địa chỉ tin cậy để đầu tư.

Hà Nội: Có 46 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội: Có 46 sản phẩm công nghiệp chủ lực
Hà Nội: Tăng cường hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh Hà Nội: Tăng cường hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh
Hà Nội: Chủ trương xuyên suốt là đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư Hà Nội: Chủ trương xuyên suốt là đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động