Thứ bảy 05/10/2024 04:40

Hà Nội: 19 quận, huyện hoàn thành số hóa sổ hộ tịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn TP Hà Nội luôn được UBND TP, ngành Tư pháp quan tâm chú trọng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này.
Hà Nội: 19 quận, huyện hoàn thành số hóa sổ hộ tịch
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” Sở Tư pháp TP Hà Nội Ảnh: Bạch Dương

Theo Sở Tư pháp TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024, Sở tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và các kế hoạch triển khai thi hành trên địa bàn TP; kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch đảm bảo các quy định mới của pháp luật về hộ tịch được cập nhật liên tục, chính xác và niêm yết công khai đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

UBND TP đã ban hành Văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 chỉ đạo UBND cấp huyện triển khai, thực hiện liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí).

Tổ chức tập huấn thủ tục hành chính liên thông: đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến; phần mềm 158 số hóa sổ hộ tịch theo Quy trình 1437/BTP-CNTT của Bộ Tư pháp cho công chức tư pháp - hộ tịch trên địa bànTP; đồng thời thường xuyên rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, định hướng các nhiệm vụ chuyên môn, trao đổi, rút kinh nghiệm quá trình giải quyết hồ sơ, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ.

Cũng theo Sở Tư pháp, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục được ưu tiên triển khai đảm bảo bám sát tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đến nay, có 19/30 quận, huyện đã hoàn thành số hóa sổ hộ tịch; Sở Tư pháp và 5 quận, huyện đang triển khai thực hiện số hóa sổ hộ tịch, dự kiến hoàn thành trước ngày 1/12/2024 theo kế hoạch đề ra.

Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị của TP và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Bộ Công an chia sẻ, kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu dân cư theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Công an theo quy định.

Thực hiện khoản 3 Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 12/4/2021 của UBND TP; phối hợp rà soát chất lượng đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch phường, có phương án củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch các phường đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác được giao;

Chỉ đạo Phòng Tư pháp, Chủ tịch UBND phường thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền của công chức tư pháp - hộ tịch, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật; bố trí kinh phí, trang thiết bị để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tổng hợp, định kỳ báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện việc ủy quyền ký chứng thực; thực hiện cấp trích lục hộ tịch 715 trường hợp (từ ngày 1/1/2024 đến ngày 20/6/2024).

Theo Sở Tư pháp, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là ban hành và triển khai kế hoạch Tổng kết chương trình hành động Quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024; tập trung thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực hành chính tư pháp theo quy định pháp luật và công bố của Bộ Tư pháp; tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính liên thông kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử; hoàn thành công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo kế hoạch.
8 tỉnh, thành hoàn thành số hóa sổ hộ tịch
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động