Thứ sáu 26/04/2024 18:29

Gương mặt thân quen đang bị “ngó lơ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
So với một số chương trình truyền hình âm nhạc hiện nay, Gương mặt thân quen đang bị một lượng lớn khán giả ngó lơ vì thiếu sự mới lạ.

Gương mặt thân quen ra mắt khán giả từ năm 2013. Ngay từ khi bắt đầu lên sóng, chương trình đã gây sốt bởi format mới lạ. 6 nghệ sĩ tham gia mỗi mùa, hóa thân thành các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Kết quả mỗi đêm thi được đánh giá dựa trên yếu tố giọng hát và diễn xuất. Đây cũng là chương trình giành được nhiều thiện cảm của khán giả khi không dùng đến các chiêu trò gây chú ý.

Tuy nhiên, Gương mặt thân quen lại đang bị đánh giá là ngày càng mất đi sức hút mặc dù chương trình dù đã có một số thay đổi. Chương trình năm nay thay máu hoàn toàn về giám khảo. Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh và Kim Oanh đều là những nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực của mình nhưng với một chương trình ra đời từ lâu và không nhiều thay đổi về fomat thì sự hài hước, dí dỏm của họ vẫn không đủ sức níu kéo khán giả. Nếu như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh nhận được nhiều đánh giá tích cực thì Kim Oanh lại không nhận được sự hài lòng từ số đông người xem. Nhiều nhận xét của Kim Oanh bị cho là chưa chính xác khiến cô bị nhận không ít chỉ trích từ khán giả. Có ý kiến cho rằng Kim Oanh nhận xét khá cảm tính, sai lệch vì thiếu kiến thức chuyên môn âm nhạc.

guong mat than quen dang bi ngo lo
3 giám khảo của chương trình Gương mặt thân quen. Ảnh: BTC

Trên ghế nóng, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh cũng không ít lần phản đối ý kiến của cô. Cụ thể, trong tập 4, Kim Oanh nhận xét màn hóa thân Tạ Minh Tâm của Đỗ Phú Quý: “Anh Tâm hát rất nhàn tâm. Bạn bị thừa lửa, dùng lực nhiều quá. Giống như anh Hưng vừa nói, anh Tâm hát với tâm thái bề trên tức là rất thanh thản. Anh ấy hát nhàn tâm chứ không phải hùng hục như bạn”. Nhận xét này ngay lập tức bị Quang Linh phản bác: “Cô ấy nói bằng ngôn ngữ kịch nên các bạn cố gắng hiểu. Bạn hát ca khúc vừa rồi không có gì gắng gượng, cố quá như Kim Oanh nói. Đó là chất giọng bình thường của bạn. Thậm chí, bạn có tăng được thêm một tông nữa và vẫn hát thoải mái. Tôi không hiểu sao Kim Oanh lại nhìn ra là bạn đang cố”. Bên cạnh đó, nhận xét của Kim Oanh là Hà Thu hát gắt ở tập 4 cũng bị Đàm Vĩnh Hưng chỉnh. Có lần Kim Oanh còn nhận xét thí sinh hát “ộc” hơi cũng khiến khán giả khó hiểu.

Nhưng yếu tố chủ yếu khiến chương trình làm mất đi sức hút chính là format. Cho dù năm nay chương trình có sự thay đổi như thí sinh có thể mời nghệ sĩ mình hóa thân biểu diễn cùng để hấp dẫn hơn nhưng sức hút của tiết mục và chương trình cũng không tăng lên đáng kể. Đó là chưa kể, mùa thi 2018 có rất nhiều tiết mục hóa thân thành nghệ sĩ theo các loại hình sân khấu truyền thống. Tại các đêm thi chung kết Gương mặt thân quen trước, đa phần các thí sinh lựa chọn hóa thân các nghệ sĩ của loại hình nghệ thuật truyền thống giành chiến thắng cho dù sự hóa thân đó chưa chắc đã xuất sắc nhất.

Không phủ nhận các nghệ sĩ và ngay cả khán giả nên coi trọng và có sự tìm hiểu nghệ thuật truyền thống nhưng điều đó nên được giới hạn ở mức độ thích hợp bởi các nghệ sĩ tham gia đa phần là nghệ sĩ trẻ với sở trường và xu hướng gắn liền với nghệ thuật hiện đại. Nếu như thí sinh làm không tới sẽ khiến cho tiết mục trở nên nhạt nhẽo. Nhiều tiết mục như vậy sẽ khiến cả chương trình trở nên kém chất lượng. Nếu chẳng may thí sinh tham gia thường chỉ ấn chọn phải các nghệ sĩ “lão lãng” thì đồng nghĩa rất có thể họ sẽ không ghi được điểm cao. Hơn nữa, khán giả của các chương trình truyền hình hiện nay đã phần là người trẻ với tâm lý thích xem các tiết mục có phần sôi động, trẻ trung hơn.

Tiếp theo, nguồn thí sinh cạn kiệt cũng là nguyên nhân khiến cho chương trình trở nên kém hấp dẫn. Thông thường, để chương trình truyền hình tạo sức hút, nhà sản xuất sẽ mời vài hoặc ít nhất là 1 nghệ sĩ đang có sức hút mạnh với khán giả. Tuy nhiên, càng về các mùa sau, Gương mặt thân quen không có nhiều thí sinh hot. Đa phần nhân tố hot lại là giám khảo. Như năm nay, 6 nghệ sĩ tham gia đều là những gương mặt quen thuộc của làng giải trí nhưng cũng không phải là gương mặt quá hot. Nguyên nhân tiếp theo khiến chương trình Gương mặt thân quen bị “loãng” hơn chính là phiên bản Gương mặt thân quen nhí ra đời. Format của chương trình nhí là các nghệ sĩ người lớn sẽ dẫn dắt các bé. Tuy nhiên, chính điều này lại góp phần làm cho nguồn thí sinh của Gương mặt thân quen dành cho người lớn bị cạn kiệt.

So với hai chương trình truyền hình đang phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia hiện nay là Giọng hát Việt và Dự án số 1, rõ ràng Gương mặt thân quen đang bị lép vế khá nhiều. Dự án số 1 là chương trình mới có format mới lạ. Có những vòng thi, tất cả các thí sinh khi bước vào thi mới biết quy luật của cuộc chơi. Điều này tuy khắc nghiệt nhưng lại tạo nên nhiều thử thách cho thí sinh và sự hấp dẫn cho khán giả. Trong khi đó, Giọng hát Việt cũng có thay đổi đáng kể. Tại vòng 1 - giấu mặt, các HLV có thể cạnh tranh bằng cách ấn nút “chặn” để có cơ hội giành được thí sinh mạnh. Ở vòng thi thứ 3 - đo ván, luật đấu năm nay thay đổi hoàn toàn. Mỗi HLV có 3 lần chọn thí sinh đem ra thách đấu với một HLV khác. Thí sinh được chọn sẽ bốc thăm một cái tên từ đội bị thách đấu. Sau đó, cả hai lần lượt trình diễn những ca khúc đã được chuẩn bị sẵn.

Việc các thí sinh không hề biết trước mình phải đối đầu với ai chính là yếu tố bất ngờ nhưng hấp dẫn của vòng thi này. Yếu tố bất ngờ nữa là thí sinh đi tiếp hay không không do HLV quyết định mà dựa vào số điểm của hội đồng chuyên môn gồm các nhạc sĩ và khán giả tại trường quay. Thí sinh với số điểm bình chọn thấp hơn sẽ phải dừng bước. Vì thế, đây cũng là vòng thi các HLV đều có khả năng bị loại hết thí sinh đội mình.

Dẫu biết rằng chương trình nào rồi cũng đến lúc “bão hòa” nhưng nếu chương trình muốn ở lại lâu hơn với khán giả thì bắt buộc nhà sản xuất phải có sự thay đổi mang tính “lột xác”, đặc biệt là ở ở yếu tố format.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động