Thứ bảy 12/10/2024 08:16

Góp phần xây dựng Hà Nội thành một trung tâm kinh tế hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội khẳng định, các DN tham gia vào mọi khía cạnh của đời sống kinh tế và xã hội, giúp xây dựng Hà Nội thành một trung tâm kinh tế hiện đại, phát triển bền vững và có sức cạnh tranh cao.
Góp phần xây dựng Hà Nội thành một trung tâm kinh tế hiện đại
Thủ đô Hà Nội đang dần chuyển mình, trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc. Ảnh: T. L

Sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng các doanh nghiệp

Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hà Nội hiện có khoảng 370.000 DN. Số lượng DN nhỏ và vừa chiếm 98% đã và đang đóng góp khoảng 50% GRDP trên địa bàn.

TP Hà Nội luôn duy trì tăng trưởng cao hơn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng cả nước thực sự khẳng định vai trò DN, doanh nhân trong thời kỳ mới của đất nước. Đặc biệt, sau 16 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, DN, doanh nhân đã khẳng định vai trò, bản lĩnh trong thời kỳ mới, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội… nhờ sức mạnh cộng hưởng, xứng đáng là đầu tàu của đất nước.

Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện từng bước, gắn với niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước được nâng lên. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn từ 2008 đến nay đều hoàn thành và vượt dự toán được giao.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, suốt 70 năm qua, trong sự phát triển của Hà Nội không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn của cộng đồng các DN. Từ việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đến đổi mới sáng tạo.

Việc phát triển và phát huy vai trò của DN ở Hà Nội đã góp phần giải phóng, phát triển sức sản xuất và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế-xã hội. Góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội và giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội trên địa bàn.

Theo ông Mạc Quốc Anh, các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao mức sống của người lao động tại Hà Nội. Cùng với đó, thông qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng thuế, DN đã đóng góp đáng kể vào ngân sách của Thủ đô.

Các DN lớn tại Hà Nội thường đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ mới và đổi mới sáng tạo, điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. “Nhiều DN đã chủ động tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, như xây dựng khu đô thị, hệ thống giao thông và các công trình công cộng, điều này góp phần làm thay đổi bộ mặt của thủ đô, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân” – ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Góp phần xây dựng Hà Nội thành một trung tâm kinh tế hiện đại
Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận (áo hồng) giới thiệu cho khách tham quan sản phẩm khăn lụa tơ sen của Công ty trách nhiệm hữu hạn Dâu tằm tơ Mỹ Đức. Ảnh: V. Biên

Đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính

Theo ông Mạc Quốc Anh, thời gian tới, để hỗ trợ cộng đồng DN phát triển sản xuất kinh doanh, các DN mong TP Hà Nội tiếp tục đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính, với nền công vụ hiện đại, đổi mới công tác cán bộ, công chức thực sự vì cộng đồng DN, vì người dân để tạo nên một bước ngoặt lớn.

Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ nâng tầm DN thông qua nhiều giải pháp như sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển hướng, từng bước cụ thể các chính sách hỗ trợ DN từ chiều rộng, dàn trải sang chiều sâu, tạo điều kiện cho DN cơ cấu lại năng lực sản xuất nhằm phát triển ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ tư vấn DN để DN tiếp cận dễ dàng và sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ về vốn, tín dụng. Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, từ nay đến năm 2030, các DN tại Hà Nội sẽ không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn dẫn đầu trong các xu hướng phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, và hội nhập quốc tế. Vai trò của họ sẽ ngày càng quan trọng hơn trong việc xây dựng một Thủ đô hiện đại, phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.

UBND TP Hà Nội cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN, hộ kinh doanh như thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh.

Tạo thuận lợi cho DN, người dân trên cơ sở rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng chi phí, gây phiền hà cho người dân và DN. Đồng thời, tăng cường hơn nữa các hoạt động tiếp xúc, đối thoại. Thực hiện hiệu quả kế hoạch nâng cao các chỉ số phục vụ người dân và DN.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các DN tham gia có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, xuất khẩu, phát triển thị trường thị trường trong nước và xuất khẩu gắn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, với thực hiện chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng, khuyến công.

“Từ sau ngày giải phóng đến nay, các DN đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Họ không chỉ là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế mà còn là những nhân tố quyết định cho sự thay đổi và tiến bộ xã hội, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại” – ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính mang tầm khu vực và thế giới Phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính mang tầm khu vực và thế giới
Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia xây dựng Thủ đô văn minh và hiện đại Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia xây dựng Thủ đô văn minh và hiện đại
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động