Chủ nhật 19/05/2024 04:02
60 năm Truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH:

Góp phần quan trọng giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách đây 60 năm trước, ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy”. Ngày 22-9-2015, Bộ trưởng Bộ Công an có Quyết định số 5490/QĐ-BCA-X11 về việc xác định ngày 4-10-1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.
Diễn tập PCCC trên địa bàn Thủ đô (Ảnh tư liệu)
Diễn tập PCCC trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh tư liệu)

60 năm xây dựng và trưởng thành, đồng hành cùng đất nước, cùng dân tộc qua các thời kỳ lịch sử. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, là lực lượng quan trọng góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trật tự (ANTT) trong Nhân dân và phát triển kinh tế xã hội (KTXH) của đất nước.

Trọng trách lớn trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân

Năm 2010, lực lượng Cảnh sát PCCC chính thức được Bộ Công an giao thêm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Ngày 22-2-2021, Bộ trưởng Bộ Công an có Quyết định số 1036/QĐ-BCA về việc xác định ngày 4-10-1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng uỷ CATW, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng uỷ, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành; sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân; qua những sự kiện lịch sử tiêu biểu và truyền thống vẻ vang, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận phòng, chống giặc lửa.

Công tác phòng ngừa đạt được nhiều kết quả nổi bật. Mặc dù biên chế quân số còn thiếu nhiều nhưng các đơn vị đã tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiế đấu; bảo quản, bảo dưỡng tốt trang thiết bị, phương tiện. Công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ PCCC và CNCH đã tạo ra bước đột phá quan trọng; nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng đã được triển khai cứu chữa nhanh chóng và kịp thời; xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH nhiệt tình, dũng cảm trong chữa cháy, CNCH được quần chúng Nhân dân tin yêu và đánh giá cao. Công tác phối hợp hiệp đồng tác chiến với các lực lượng khác trong triển khai chữa cháy, CNCH cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó đã đem lại hiệu quả chữa cháy cao, ngăn chặn được nguy cơ cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Các địa phương đã chủ động chi viện chữa cháy theo quy chế phối hợp ở địa bàn giáp ranh thuộc tỉnh nên đã kịp thời hỗ trợ tham gia dập tắt nhiều đám cháy…

Xác định công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH là một biện pháp phòng ngừa xã hội và là hoạt động mang tính xã hội rộng rãi, cần có sự phối, kết hợp của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân. Do vậy, ngay từ những năm đầu thời kỳ đổi mới cho đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã không ngừng đổi mới phương pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân PCCC.

Trong công tác chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động xây dựng mới, chỉnh lý bổ sung các bài chiến thuật chữa cháy; các phương pháp, biện pháp chữa cháy đối với các cơ sở, dây chuyền công nghệ mới như: chiến thuật chữa cháy đối với các cơ sở chế biến, chuyền tải dầu mỏ, khí đốt; chiến kỹ thuật chữa cháy đối với chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, và các cơ sở sản xuất kho tàng có qui mô lớn; nhà cao tầng, nhiều tầng,… xây dựng các tài liệu hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị PCCC mới phù hợp với thực tế. Công tác xây dựng và thực tập phương án chữa cháy luôn được nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện hơn.

Hàng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với lực lượng cơ sở dân phòng và các lực lượng kịp thời cứu chữa nhiều vụ cháy lớn, nguy hiểm, hạn chế được thiệt hại mang lại hiệu quả tốt như: Vụ chữa cháy các kho đạn ở Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Nam, Đà Nẵng; vụ chữa cháy tàu trên sông Cửu ở Cẩm Phả (Quảng Ninh); các vụ chữa cháy chợ Vinh (Nghệ An), chợ Sắt (Hải Phòng); vụ chữa cháy bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã bảo vệ an toàn khu nhà bệnh nhân; vụ cháy tại chung cư JSC 34, đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội; vụ cháy chung cư Xa La, Hà Nội; vụ cháy tầu chở xăng, dầu Hải Hà 18 tại Hải Phòng… Chỉ tính riêng hiệu quả công tác chữa cháy, hàng năm lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được lượng tài sản khoảng 2-3 nghìn tỷ đồng, đã trực tiếp cứu và tổ chức thoát nạn cho hàng trăm người.

Lực lượng PCCC và CNCH Thủ đô chủ động dự báo tình hình và đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP

60 năm đã trôi qua, cùng với lực lượng PCCC cả nước, các lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, kịp thời chữa cháy hiệu quả các vụ cháy, không để xảy ra cháy lớn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân góp phần quan trọng giữ vững an ninh trật tự phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC, CNCH, đồng thời phối hợp các lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng, giữ vững ANCT và TTATXH trên địa bàn Thủ đô.

Để kiềm chế được số vụ cháy, nổ và thiệt hại trong năm 2021, đặc biệt là triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) các sự kiện chính trị, hội họp ngoại giao quan trọng của Đảng và Nhà nước, của các ban ngành trên địa bàn Thành phố thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCCC&CNCH, các văn bản pháp luật quy định về PCCC&CNCH.

Hướng dẫn kiến thức, biện pháp PCCC&CNCH phổ thông trong sử dụng lửa trần (thắp hương, nến, thờ cúng, hóa vàng, đun nấu...), hàn điện, hàn hơi, sử dụng điện, sử dụng gas... quản lý vật tư, hàng hóa, hóa chất, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, nêu các vụ cháy điển hình, nguyên nhân gây cháy để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ sở, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH. Tiếp tục duy trì việc sử dụng hệ thống loa truyền thanh công cộng của các đơn vị, tại các cấp xã phường để tuyên truyền về PCCC&CNCH đến người dân vào các ngày cao điểm, giờ cao điểm.

Công an quận, huyện, thị xã phát huy tốt vai trò tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác PCCC&CNCH phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn và theo lĩnh vực quản lý. Đáng chú ý là việc tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện công tác QLNN về PCCC, CNCH đến UBND và Công an cấp xã; qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH;

Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục chủ động công tác dự báo tình hình, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH, xứng đáng với truyền thốn vẻ vang của lực lượng.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động