Thứ năm 25/04/2024 23:22

Gỡ khó giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là một trong những nội dung được đề cập trong cuộc họp ngày 17/4 của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với 17 bộ, cơ quan Trung ương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công...
Gỡ khó giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế
Gỡ khó giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 Thủ tướng Chính phủ giao cho 16 bộ, cơ quan Trung ương là hơn 34.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, các bộ, cơ quan đã phân bổ 97,5% tổng số vốn được giao theo kế hoạch. Số vốn còn lại chưa giao kế hoạch là hơn 576 tỷ đồng thuộc 5 bộ, cơ quan Trung ương gồm Bộ Nội vụ, Văn phòng Trung ương Đảng, TAND Tối cao, Bộ Tư pháp, Đài Truyền hình Việt Nam, chủ yếu do các dự án chưa hoàn thiện thủ tục quyết định đầu tư.

Tính đến hết quý I/2023, tổng vốn giải ngân của 17 bộ, cơ quan là gần 2.100 tỷ đồng, đạt 6,11% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với mức trung bình của cả nước là 10,35%.

Trong số các bộ, cơ quan Trung ương dự họp, VKSND Tối cao có tiến độ giải ngân cao nhất, đạt 22,48% trong khi còn 4 bộ, cơ quan Trung ương chưa giải ngân: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Các bộ, cơ quan phản ánh vướng mắc chủ yếu liên quan đến các quy định phân cấp thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Nhà nước của cơ quan chuyên môn; thẩm quyền kiểm tra điều kiện nghiệm thu công trình các cơ quan Trung ương có ngành dọc như giao thông, nông nghiệp...

Về tổ chức thực hiện, thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới kéo dài từ khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, phê duyệt thiết kế đến bước lựa chọn nhà thầu thi công, nhất là các dự án có tổng mức đầu tư lớn.

Năng lực một số nhà thầu tư vấn còn yếu kém dẫn đến chất lượng công tác tư vấn, hồ sơ còn hạn chế nên khi khảo sát, thiết kế và triển khai thi công thực tế phải dừng để xử lý hoặc điều chỉnh dự án, dẫn đến tỉ lệ giải ngân kế hoạch vốn chậm.

Một số bộ, cơ quan có những nguyên nhân đặc thù như có nhiều dự án đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của ngành trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố nên thường gặp khó khăn trong việc giao đất, điều chỉnh quy hoạch cục bộ…

Các dự án mua sắm phần lớn là hàng nhập khẩu, trong đó có những trang thiết bị đặc chủng, thiết bị chuyên dùng có yêu cầu kỹ thuật cao và tính đồng bộ, nên công tác giải ngân sẽ tập trung vào những tháng cuối năm.

Việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mất nhiều thời gian do vừa phải tuân thủ quy định của pháp luật trong nước, vừa phải thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại.

Các bộ, cơ quan dự họp đều cam kết phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023.

Các bộ, cơ quan dự họp kiến nghị kéo dài thời gian bố trí vốn cho các dự án và thời gian thực hiện thanh toán kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2022 sang năm 2023.

Bộ Xây dựng tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về phân cấp thẩm định công trình, trong đó các dự án thực hiện đầu tư tại các tỉnh, thành phố, cần phân cấp thẩm định cho các Sở Xây dựng tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án.

Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn xác định chi phí phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành cách đây gần 12 năm để gỡ vướng cho các dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn đầu tư công.

Các bộ, cơ quan đề nghị UBND các địa phương quan tâm, tạo điều kiện bàn giao đất sạch cho các dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc ở địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh cuộc họp nhằm trao đổi, nhận diện khó khăn, vướng mắc để sớm có hướng tháo gỡ bởi đầu tư công có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị tại cuộc họp cũng như của 4 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 để đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc điều chuyển vốn từ năm 2022 sang năm 2023, tránh tình trạng các dự án đầu tư dở dang, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư để tránh sai phạm, thất thoát trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Hà Nội đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 9,69% kế hoạch trong quý 1/2023
Tập trung phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động