Chủ nhật 23/06/2024 08:57
Bộ phận Một cửa UBND xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội

Giúp người dân thuận lợi trong các thủ tục hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như hướng dẫn người dân truy cập dịch vụ công thuận lợi, công chức tư pháp xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã sáng tạo, quay video từng thủ tục hành chính đăng lên nhóm của Bộ phận Một cửa UBND xã Ba Trại, giúp người dân thuận lợi trong các thủ tục hành chính.
Giúp người dân thuận lợi trong các thủ tục hành chính
Anh Vũ Mạnh Cường, công chức tư pháp ở Bộ phận Một cửa UBND xã Ba Trại Ảnh: Duy Anh

Trao đổi với PV, anh Vũ Mạnh Cường, công chức Tư pháp xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua được sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, MTTQ, UBND xã Ba Trại đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Hàng năm, công chức tư pháp xã đã tham mưu lãnh đạo UBND xã Ba Trại ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cụ thể hóa bằng các hội nghị triển khai nội dung trong kế hoạch đến các ông, bà là trưởng thôn, Bí thư chi bộ, công tác mặt trận, người có uy tín trên địa bàn xã. Qua đó người dân sẽ nắm được những quy định, những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, những chủ trương chính sách của pháp luật vận dụng vào cuộc sống tốt hơn.

Trong thời gian vừa qua, xã Ba Trại phối hợp với Ban Dân tộc TP, phòng Dân tộc huyện Ba Vì, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về phổ biến pháp luật cho người dân, trực tiếp tổ chức hội nghị tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc của người dân. Người dân rất hưởng ứng và lắng nghe, qua những hội nghị đã giúp cho người dân hiểu được pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và chấp hành pháp luật tốt hơn.

Giúp người dân thuận lợi trong các thủ tục hành chính
Người dân xã Ba Trại đang xem video hướng dẫn khai sinh trực tuyến trên dịch vụ công quốc gia do anh Vũ Mạnh Cường quay và đăng trên nhóm Facebook "Bộ phận Một cửa UBND xã Ba Trại" Ảnh: Công Phương

Anh Cường cho biết thêm, trước đây ở xã Ba Trại do đặc thù nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên có hiện tượng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết nhưng do được tuyên truyền, vận động, tập huấn thì nhận thức của người dân đã thay đổi rõ rệt. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đời sống Nhân dân được nâng cao, cải thiện.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Ba Trại có 5 dòng họ lớn là họ Đinh, Bạch, Quách, Hoàng và họ Bùi, các dòng họ này cư trú trên địa bàn xã rất lâu đời. Người dân ở các dòng họ này có truyền thống lắng nghe người uy tín trong họ hoặc trưởng họ nên xã Ba Trại đã mời những người có uy tín, trưởng họ vào danh sách những người có uy tín. Từ đó, từng bước tập huấn về kiến thức pháp luật, nâng cao về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, công tác hòa giải, tuyên truyền vận động. Khi có vấn đề phát sinh ở địa bàn sẽ nhờ những người này phối hợp với chính quyền địa phương để từng bước giải quyết vấn đề tồn đọng, vướng mắc.

"Trên thực tế, khi có vấn đề vướng mắc, những người có uy tín tại địa phương là người tích cực, đi đầu, gương mẫu và nhiều khi tiếng nói có hiệu quả rất nhanh"- anh Cường nhấn mạnh.

Từ năm 2017 đến nay, các mâu thuẫn vướng mắc trên địa bàn vẫn có nhưng các vụ hòa giải càng ngày càng giảm dần và tỷ lệ vụ việc hòa giải thành chiếm đến 95%. Cơ bản các vụ mâu thuẫn đã giải quyết được từ cơ sở, tránh phải kiếu khiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Theo anh Cường, hiện tại, để người dân nắm bắt pháp luật cũng như biết thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công, anh thường xuyên quay các clip ghi lại quá trình thực hành và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trên dịch vụ công. Đồng thời, thường xuyên cung cấp các thông tin về pháp luật mới, những vấn đề pháp luật liên quan sát sườn đến người dân trên nhóm Facebook "Bộ phận Một cửa UBND xã Ba Trại".

Ông Hoàng Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, Ba Trại là một xã miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ba Trại đã làm tốt công tác quản lý Nhà nước cũng như tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành pháp luật của bà con Nhân dân nói chung và đặc biệt bà con đồng bào dân tộc nói riêng.

Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt
Còn vướng mắc khi sử dụng VNeID
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động