Thứ sáu 06/09/2024 11:20

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 5/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”.
Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam tặng hoa chúc mừng Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhân dịp năm học mới

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 do Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức.

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024, nhà báo Tạ Việt Anh – Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình; bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam - Thành viên Ban tổ chức Chương trình truyền thông“Những cống hiến thầm lặng” năm 2024; ông Nguyễn Xuân Khánh – Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, thành viên Ban tổ chức Chương trình…

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024 phát biểu tại buổi lễ

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS.TS Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, TS. Đinh Thị Xuân Hòa – Phó Viện trưởng Viện Báo chí và Truyền thông (thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền), cùng giảng viên và sinh viên của Học viện.

Lan tỏa ý nghĩa Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024 vì một xã hội tốt đẹp hơn

Khởi động từ năm 2021, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam và Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp tổ chức đã để lại dấu ấn tích cực với bạn đọc, các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí…

Qua 3 năm, Cuộc thi đã lan tỏa rộng khắp, thu hút các tác giả chuyên và không chuyên khắp mọi miền đất nước. Các tác phẩm dự thi đã góp thêm tiếng nói bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ công nhân lao động, những người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số hỗ trợ, giúp họ cải thiện cuộc sống vật chất và tinh thần.

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
PGS.TS Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại buổi lễ

Từ năm 2024, Cuộc thi được nâng lên thành Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng". Trong khuôn khổ Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024, Ban Tổ chức mở ra chuỗi hoạt động dành cho sinh viên tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Theo đó, tháng 4/2024, Ban Tổ chức phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tập huấn bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề tài an sinh xã hội, xây dựng tác phẩm odcast là sự kiện đầu tiên của các hoạt động tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
Ban tổ chức trao đổi tại buổi lễ giới thiệu

Phát biểu tại lễ giới thiệu Chương trình, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh: Bước sang năm thứ 4 này, Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" được Ban tổ chức phát triển thành Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" với những hoạt động gợi mở và bứt phá. Bên cạnh những hoạt động như: tư vấn pháp lý dành cho các đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số; tăng cường các chuyến đi, tổ chức các tọa đàm chuyên sâu về những vấn đề mang tính thời sự, Ban Tổ chức còn mở các chuỗi sự kiện hướng tới sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Sau lớp tập huấn vào tháng 4 vừa qua, với những kiến thức, kỹ năng được trang bị, Ban Tổ chức mong muốn, sinh viên của Học viện sẽ tích cực tham gia sản xuất tác phẩm Podcast với chủ đề "Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số". 7 tác phẩm xuất sắc nhất của nhóm tác giả sẽ được lựa chọn để trao thưởng.

Khẳng định đây là một sân chơi cho các sinh viên, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cũng nhấn mạnh, tham gia chương trình sẽ giúp các em rèn luyện sự tự tin, tăng kỹ năng lựa chọn đề tài và triển khai các vấn đề bằng hình thức dựng tác phẩm Podcast, một thể loại báo chí hiện đại đang được quan tâm hiện nay, lan toả thông điệp của Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024 vì một xã hội tốt đẹp hơn. Ban Tổ chức cũng mong muốn, những tác phẩm Podcast tham dự chương trình này sẽ tham dự Cuộc thi viết "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024.

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
Toàn cảnh Lễ Giới thiệu

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi kỳ vọng, Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 sẽ có một năm hoạt động nhiều dấu ấn chất lượng và hiệu quả góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ và đối tượng yếu thế trong xã hội. Đồng thời, hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo hơn nữa của các cây bút không chuyên, là các em sinh viên đang quan tâm, dành những nhiệt huyết cho Cuộc thi.

Cơ hội dành cho sinh viên đam mê báo chí và truyền thông

PGS.TS Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện Báo chí và Truyền thông chia sẻ, với mục tiêu hướng tới lựa chọn ra những tác phẩm Podcast xuất sắc chủ đề về an sinh xã hội do sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện, đây là sân chơi dành cho người viết không chuyên; không phân biệt dân tộc, tôn giáo; không phân biệt chuyên ngành đào tạo, chỉ cần có sự đam mê và có một số kỹ năng cơ bản trong sáng tạo tác phẩm báo chí, truyền thông nói chung và các tác phẩm báo chí, truyền thông dạng podcast nói riêng.

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao đổi tại Lễ Giới thiệu

Lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến này của Báo Kinh tế & Đô thị; Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV). Đây thực sự là sân chơi thiết thực và phù hợp với những sinh viên chuyên ngành báo chí, truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Đồng thời, đây là cơ hội để các sinh viên báo chí, truyền thông nói riêng và sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung - những người đam mê sáng tác những tác phẩm báo chí, truyền thông về chủ đề an sinh xã hội được tham gia, được đóng góp một tiếng nói góp phần bảo vệ những công nhân nữ - những người yếu thế trong xã hội; là dịp để các em nghiên cứu sâu về một chủ đề chuyên biệt và có tính nhân văn.

Cùng góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho lao động phi chính thức

Tại lễ giới thiệu, Ban tổ chức đã dành thời gian để trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền liên quan đến Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số” cũng như Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng".

Theo đó, Ban tổ chức thông tin, các tác phẩm Podcast với chủ đề "Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số" sau khi tham gia chương trình bình chọn “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số” có thể tiếp tục được gửi tham dự Cuộc thi viết "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024 dành cho đối tượng không chuyên.

“Ban tổ chức mong muốn đón nhận được nhiều hơn các tác phẩm báo chí số về đề tài an sinh xã hội. Các sinh viên báo chí dùng chính nghiệp vụ báo chí để góp phần nói lên tiếng nói của người yếu thế, mà cụ thể chủ đề của Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng năm 2024 là tập trung vào các đối tượng lao động phi chính thức. Đây cũng là các đối tượng ActionAid Quốc tế quan tâm có nhiều chương trình đồng hành, hỗ trợ trên toàn cầu trong nhiều năm qua” – bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, thành viên Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 bày tỏ.

Trước đề xuất được mở thêm lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề tài an sinh xã hội, xây dựng tác phẩm Podcast, Ban tổ chức chia sẻ, đây là chương trình đào tạo theo kế hoạch năm. Do đó, dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào các mùa sau với hình thức đa dạng và phong phú hơn… Ngoài ra, Ban tổ chức cũng mong muốn các sinh viên đã tham gia các lớp tập huấn trước đó có thể hỗ trợ các sinh viên có nhu cầu được học hỏi, Báo Kinh tế & Đô thị cũng xây dựng các nhóm để cùng sinh viên có thể thực hành sản xuất Podcast cùng các biên tập viên, phóng viên và kỹ thuật công nghệ của Báo.

Nhà báo Tạ Việt Anh – Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Chương trình cho biết: “Tập huấn sản xuất Poscat cho sinh viên là ý tưởng của Báo Kinh tế & Đô thị, chúng tôi nhìn nhận đây là một hoạt động ý nghĩa giúp sinh viên vận dụng các kiến thức đã học vào thực hành, sản xuất các sản phẩm báo chí số”.

Giới thiệu Chương trình hợp tác sản xuất “Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số”
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại buổi lễ.

Liên quan đến chủ đề về an sinh xã hội, Ban tổ chức cho biết, thời gian tới, chương trình sẽ được truyền thông sâu rộng hơn nữa trên các nền tảng số của Học viện Báo chí và Tuyên truyền để giúp các sinh viên có thể tiếp cận, nắm bắt sâu hơn, qua đó, tạo điều kiện cho các em tham gia cuộc thi. Các chủ đề tập trung vào tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội… cho lao động nữ, đồng bào dân tộc thiểu số; góp ý sửa đổi Luật bảo hiểm, nâng cao chất lượng đào tạo nghề; chính sách đãi ngộ đối với lao động nữ…

Tiêu chí bình chọn "Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số":

- "Tác phẩm truyền thông số góp phần cải thiện tiếp cận an sinh xã hội trong nền kinh tế số" là các tác phẩm Podcast (01 kỳ hoặc nhiều kỳ, nhưng không quá 05 kỳ/loạt bài). Các tác phẩm dưới dạng phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật (gửi kèm bản text)… Các tác phẩm đã được đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 15/8/2024 đến ngày 15/10/2024. Không hạn chế số lượng tác phẩm của mỗi tác giả/nhóm tác giả.

- Đối tượng tham gia: Người viết không chuyên là sinh viên Học viện báo chí và Tuyên truyền; không phân biệt dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi tác phẩm tham gia. Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do một tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

- 2 vòng thi gồm có Vòng 01: vòng thi tự do dành cho tất cả các thí sinh. Ban Tổ chức sẽ chọn ra những tác phẩm có chất lượng nhất để chấm vòng 02. Vòng 02: Ban Tổ chức chọn ra 07/12 tác phẩm xuất sắc, để tặng thưởng từ cao xuống thấp. Các tác phẩm được lọt vào vòng 02 sẽ được Ban Tổ chức chọn ra bài đạt điểm cao để đăng tải trên website và tài khoản mạng xã hội của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam và báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

- Thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm: Từ 08 giờ 00 ngày 15/08/2024 đến 17 giờ 00 ngày 15/10/2024. Các tác giả gửi qua địa chỉ email: podcast.nchtl24@gmail.com. Dự kiến thời gian tổ chức trao thưởng và trao đổi, giao lưu về truyền thông số - khó khăn, thách thức cho tác giả không chuyên: Ngày 31/10/2024.

Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Báo Kinh tế & Đô thị, Action Aid Quốc tế hợp tác truyền thông vì một xã hội tốt đẹp hơn
PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động