Thứ ba 07/05/2024 06:44

Giật mình con số 6,7 triệu dữ liệu công dân Việt Nam bị rao bán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại chương trình “Diễn tập an toàn thông tin mạng TP Hồ Chí Minh năm 2023”, TS Trịnh Ngọc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phía Nam cho biết hàng loạt records quan trọng của cơ quan, đơn vị Việt Nam bị rao bán; 6,7 triệu dữ liệu công dân Việt Nam bị rao bán với giá 6.000USD.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Minh cũng cho biết thêm, hàng loạt website bị tấn công trong năm 2023, trong đó đặc biệt có những website cơ quan chính phủ và giáo dục (với 212 website mang tên miền gov.vn và 342 website mang tên miền edu.vn bị tấn công). Trong khi đó, số lượng máy tính bị tấn công mã độc tống tiền gia tăng 8,4% so với năm 2022 (có 83.000 máy tính dính mã độc tống tiền, có 37.500 biến thể ransomware (tăng 5,7%).

Về sự cố tấn công mạng, lũy kế đến tháng 12/2023 có 13.900 sự cố tấn công vào hệ thống tại Việt Nam, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Minh, có 3 hình thức tấn công phổ biến trong năm 2023 là: Lừa đảo chiếm 32%; lỗ hổng từ các nền tảng phần mềm cài đặt trên các hệ thống máy chủ chiếm 27%; lỗi bảo mật từ các website tự phát triển chiếm 25,3%.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) cho hay, diễn tập thực chiến không gian mạng có ý nghĩa rất quan trọng để nâng cao năng lực bảo vệ an toàn thông tin của các cá nhân, tổ chức. Theo ông Nguyên, trong năm 2023, Việt Nam đã triển khai 3 cuộc diễn tập an toàn thông tin mạng có quy mô quốc gia và đã phát hiện ra 400 lỗ hổng trong hệ thống, để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Theo các chuyên gia, những kẻ tấn công mạng tại Việt Nam nhắm vào các mục tiêu y tế, tài chính, các đơn vị bán lẻ. ChatGPT và deepfake là công cụ mới của tội phạm mạng, dẫn đến các cuộc gọi lừa đảo, giả dạng người thân rất nhiều. Những điều đó đặt ra thách thức trong việc đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam nói chung và Việt Nam nói riêng.

Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, các hoạt động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân đều thực hiện trên môi trường kĩ thuật số. Do đó, việc đảm bảo an toàn thông tin mạng có ý nghĩa rất quan trọng để củng cố niềm tin của mọi người, cũng như đóng vai trò rất quan trọng để đẩy nhanh việc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công
Công an huyện Chương Mỹ: Cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu công dân đạt 99,4%
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động