Thứ ba 16/04/2024 20:01

Giáo viên tham gia nâng chuẩn trình độ đào tạo được miễn học phí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ vừa ban hành dự thảo Nghị định quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (GV) mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS). Dự thảo Nghị định là một bước triển khai thực hiện khoản 2 Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019. Theo Dự thảo thì nếu GV chưa đạt chuẩn và được cấp có thẩm quyền cử đi đào tạo, học tập nâng chuẩn thì sẽ được miễn học phí theo quy định.

Dự thảo Nghị định quy định: Tính từ ngày 1-7-2020 (khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành), GV mầm non, GV tiểu học, GV THCS trừ thời gian đào tạo theo quy định, còn đủ 5 năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu phải thực hiện nâng trình độ chuẩn. Điều đó có nghĩa phải lấy mốc từ thời điểm sẽ nghỉ chế độ còn đủ 5 năm công tác tính lùi lại, cộng với thời gian đào tạo đạt trình độ chuẩn theo quy định để xác định đối tượng GV phải thực hiện đào tạo nâng chuẩn.

Mặt khác, dự thảo Nghị định xác định lộ trình thực hiện từ 1-7-2020 đến hết ngày 31-12-2030, như vậy trong thời gian này, các cơ sở giáo dục, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch, xác định đối tượng GV thực hiện lộ trình đào tạo nâng chuẩn và theo các giai đoạn thực hiện lộ trình để bố trí, sắp xếp cử GV đi đào tạo phù hợp với điều kiện của từng GV và cơ sở giáo dục.

giao vien tham gia nang chuan trinh do dao tao duoc mien hoc phi
Dự kiến GV tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được miễn học phí. Ảnh: T.F

Theo ông Đặng Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT thì: Mục đích chính của việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo đối với GV các cấp học nêu trên là nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới; đồng thời làm căn cứ để thực hiện chế độ chính sách cho nhà giáo.

Dự thảo sau khi đăng tải xin ý kiến nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội, đặc biệt là đội ngũ GV. Nhiều GV, cán bộ quản lý giáo dục bày tỏ yên tâm, không còn lo lắng về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn, những thắc mắc của giáo viên về đối tượng, lộ trình nâng chuẩn đã được giải đáp rõ ràng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo, các GV vẫn thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của mình. Chế độ, chính sách của GV vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành. Quyền lợi, trách nhiệm của thầy cô tham gia đào tạo nâng chuẩn được quy định rõ ràng, theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đội ngũ để không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc của GV.

Dự kiến GV tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được miễn học phí. Kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của GV được đảm bảo từ nguồn tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước cấp bổ sung theo phân cấp ngân sách hiện hành; đóng góp của GV và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

Việc tuyển sinh đào tạo nâng trình độ chuẩn của GV được thực hiện bằng phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển do các cơ sở đào tạo giáo viên quyết định theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Thời gian đào tạo trình độ CĐ được thực hiện từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với giáo viên có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo.
Đào tạo trình độ ĐH được thực hiện từ 2,5 năm rưỡi đến 4 năm học đối với GV có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp cùng ngành đào tạo. Từ 1,5 năm đến 2 năm học đối với GV có bằng tốt nghiệp trình độ CĐ cùng ngành đào tạo.

Các hình thức đào tạo được thực hiện linh hoạt, phù hợp với đối tượng GV vừa làm, vừa học: học tích lũy tín chỉ, học từ xa, học tập trung, trực tuyến, học trực tuyến kết hợp với tập trung.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động