Đô thị
Giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 như thế nào sau khi thông xe?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi khánh thành và thông xe, giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 được phân luồng lại để đảm bảo lưu thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP Hà Nội.
|
Sáng 30/8, UBND TP Hà Nội tổ chức khánh thành và thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Cùng với đó, giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 cũng được phân luồng lại để đảm bảo việc di chuyển, kết nối, vận tải phía Bắc và Đông Bắc TP Hà Nội. |
|
Phát biểu tại lễ thông xe sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, theo đúng quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội. Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Hà Nội đang tập trung triển khai dự án Vành đai 4 với một số cầu như Hồng Hà, Tứ Liên, Vân Phúc... do vậy, TP Hà Nội nên tập trung nghiên cứu để làm sao cầu không chỉ giải quyết giao thông mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo, một điểm nhấn về du lịch. |
|
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ... Do đó, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến. |
|
Dự án cầu Vĩnh Tuy hoàn thành cũng chứng tỏ được năng lực, kinh nghiệm để TP Hà Nội có thể triển khai thi công các công trình cầu khác bắc qua sông Hồng trong những năm tới, như: cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở… |
|
Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy ngay sau lễ thông xe cầu. Giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 cũng đã được tổ chức lại. |
|
Cụ thể, phương án tổ chức giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 như sau: Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy 2 theo hướng từ quận Hai Bà Trưng đi quận Long Biên được phân làn phương tiện theo hướng: 3 làn xe cơ giới - làn cạnh dải phân cách giữa chiều rộng 3,75 m/mỗi làn, tốc độ khai thác tối đa 60 km/h: 1 làn xe hỗn hợp dành cho xe máy và xe thô sơ là làn cạnh lan can phải cầu, chiều rộng 4,8m, tốc độ khai thác tối đa 40 km/h. |
|
Phân chia làn xe cơ giới với làn xe hỗn hợp bằng dải phân cách cứng và hệ thống biển báo hướng dẫn phân làn xe trên giá long môn. Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên cầu Vĩnh Tuy 2 hướng từ quận Hai Bà Trưng đi Cầu Vĩnh Tuy 2 qua 3 nhánh lên cầu. Đi từ đường đê Nguyễn Khoái theo hướng từ cầu Thanh Trì về cầu Vĩnh Tuy rẽ phải vào vào nhánh cầu CV1B với bề rộng làn xe B=6m. Đi theo đường đê Nguyễn Khoái, hướng từ cầu Chương Dương về cầu Thanh Trì muốn đi quận Long Biên rẽ phải theo nhánh CV1A lên cầu Vĩnh Tuy 2 với bề rộng làn xe B=7m. Đi từ đường Minh Khai và cầu cạn trên cao Vành đai 2 muốn đi quận Long Biên sẽ đi thẳng lên cầu Vĩnh Tuy 2. |
|
Về phương án tổ chức giao thông tạm trên cầu Vĩnh Tuy 1 (cầu cũ), Sở Giao thông Vận tải phân luồng như sau: Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên cầu Vĩnh Tuy 1 theo hướng từ quận Long Biên đi quận Hai Bà Trưng và được phân làn phương tiện theo hướng: 4 làn xe cơ giới - làn cạnh dải phân cách giữa, chiều rộng làn là 3m, tốc độ khai thác tối đa 40 km/h; 1 làn xe hỗn hợp cho xe máy và xe thô sơ - làn cạnh lan can phải cầu chiều rộng làn 2,7m, tốc độ khai thác tối đa 30 km/h. |
|
Phân chia làn xe cơ giới với làn xe hỗn hợp bằng vạch sơn chia làn và hệ thống biển báo hướng dẫn phân làn xe, biển cảnh báo “Tuyến đường đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng đảm bảo giao thông” trên giá long môn. |
|
Hệ thống đường gom 2 bên cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung (quận Long Biên) cũng tổ chức giao thông: Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều (cùng chiều với phương tiện lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy) trên đường Đàm Quang Trung - đoạn từ Cổ Linh đến Bát Khối và ngược lại. |
|
Như vậy, giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 và cầu Vĩnh Tuy 1 đã được tổ chức lại một cách hiệu quả, khoa học. Phát huy tối đa sức tải của cây cầu bắc qua sông Hồng có mặt cắt ngang lớn nhất hiện tại. |
|
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m. Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 1/2021. |
|
Việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, giải quyết áp lực cho giao thông Thủ đô, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch. |
Khánh Huy