Thứ bảy 20/04/2024 20:07

Giảng viên Đại học say xỉn gây tai nạn liên hoàn: Cần tăng chế tài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến nhiều người bị thương xảy ra tối 7/9 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đáng nói, người gây tai nạn là giảng viên ĐH có biểu hiện say rượu đã nhẫn tâm bỏ chạy và tiếp tục gây thêm tai nạn với nhiều phương tiện khác.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Tài xế vi phạm nồng độ cồn

Ngày 8/9, CA quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đang tạm giữ Trịnh Văn Phương, SN 1981, quê phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ công tác điều tra. Trịnh Văn Phương (hiện trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chính là người điều khiển ô tô 30F-811.xx gây ra vụ TNGT liên hoàn trên đường Nguyễn Chánh (thuộc địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) khiến 4 người bị thương vào tối 7/9. Phương là giảng viên của một trường ĐH ở Hà Nội.

Tại CQCA, Phương khai nhận đã uống rượu từ trưa 7/9, không làm chủ được tốc độ nên gây ra vụ tai nạn liên hoàn vào tối cùng ngày. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của tài xế Phương là 0,897 mg/l khí thở, gấp 2,24 lần mức kịch khung theo quy định tại Nghị định số 123 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Như PL&XH đã đưa tin, vào khoảng 21h55 ngày 7/9, Trịnh Văn Phương lái xe ô tô BKS 30F-811.xx theo hướng từ đường Trần Duy Hưng về Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy) rồi va chạm với xe máy 29Y5-182.xx do chị Đỗ Thu T, SN 1984, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội điều khiển, chở con gái Ngọc Bảo T, SN 2009 và xe môtô BKS 29E2-489.xx do anh Nguyễn Vũ D, SN 2002, ở quận Đống Đa, Hà Nội điều khiển.

Sau khi gây tai nạn, tài xế Phương không dừng lại mà lái xe bỏ chạy đến cạnh tòa nhà B6C Nam Trung Yên và tiếp tục đâm ngang hông xe ô tô Honda CRV mang BKS 30G-644.xx do anh Dương Đoàn T, SN 1974, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội cầm lái và đâm tiếp xe máy do anh N.V.D (ở quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển. Chiếc xe chỉ dừng lại khi gãy trục trước, bánh xe gần như văng khỏi thân xe. Hậu quả, chị Đỗ Thu T và cháu Ngọc Bảo T bị thương được đi cấp cứu. Ngoài ra, 4 phương tiện hư hỏng.

Hiện vụ việc đang được CQ CSĐT - CA quận Cầu Giấy, Hà Nội thụ lý giải quyết.

Sẽ khởi tố vụ án hình sự

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương, tài sản bị hư hại, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và hậu quả làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết, chứng cứ để lại trên hiện trường, tạm giữ các phương tiện giao thông có liên quan và lấy lời khai của người làm chứng, lời khai của người điều khiển chiếc ô tô mang hiệu Honda City gây tai nạn để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và xác định hậu quả của vụ tai nạn để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

Luật sư Thái viện dẫn: Luật ATGT đường bộ đã quy định rõ việc cấm người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường sử dụng rượu bia, các chất kích thích. Cụ thể: Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có quy định xử phạt rất nghiêm khắc đối với việc lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong người, mức phạt được tăng hơn so với quy định cũ trước kia. Điều này đã có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu số người bị tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác.

“Đối với hành vi của tài xế Trịnh Văn Phương, điều khiển xe trong khi đã uống rượu, bia, nồng độ cồn vượt mức cao nhất theo quy định của luật là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Tài xế gây ra tai nạn với hậu quả nặng nề về thiệt hại tài sản và xâm phạm đến sức khỏe của người khác (có người bị thương, hư hỏng 1 ô tô và 2 xe máy). Với hành vi, hậu quả nêu trên thì tài xế Trịnh Văn Phương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm các quy định ATGT đường bộ” quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015”, luật sư Thái nói.

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng thì tài xế Trịnh Văn Phương vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,897 mg/l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không. Nếu có nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên hoặc có hai nạn nhân thương tích tỷ lệ cộng dồn đến 61% thì CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để xử lý đối với người điều khiển phương tiện này.

Trường hợp gây thương tích cho nhiều người mà tổng tỷ lệ thương tích từ 122% trở lên hoặc trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Nếu gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tích của những người này từ 201% trở lên thì hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm...

Ngoài ra, người gây tai nạn còn bị áp dụng các quy định về tịch thu bằng lái xe trong thời gian quy định. Bồi thường thiệt hại đối với những người bị nạn theo thiệt hạ thực tế, thiệt hại về sức khỏe, tinh thần.

Luật sư Thái cho biết, rất có thể CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý với người điều khiển phương tiện nếu như xác định được thương tích của người bị hại. Đây là một vụ việc rất đáng tiếc, rất đau lòng khi nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tốc độ. Hậu quả gây thương tích cho nhiều người, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đời sống, hạnh phúc gia đình của các nạn nhân, gây lo lắng trong cộng đồng.

“Việc xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ hiện nay phải tuân thủ Luật Xử lý vi phạm hành chính và NĐ 46. Nhưng từ thực tế việc xử lý vi phạm thì việc tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe đối với hành vi uống rượu bia, sử dụng ma túy rồi lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua là chưa đủ sức răn đe; vì vậy cần tăng chế tài mới răn đe được”, luật sư Thái kiến nghị.
"Ô tô điên" đâm liên hoàn trên phố Hà Nội, 2 người bị thương
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động