Thứ năm 18/04/2024 21:41

Gian dối để chiếm đoạt chiếc xe máy SH của mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18-3, HĐXX sơ thẩm của TAND quận Hoàn Kiếm mở phiên toà xét xử bị cáo Hoàng Gia Huấn, SN 1993, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Gian dối để chiếm đoạt chiếc xe máy SH của mình
Bị cáo tại toà.

Theo cáo trạng của VKSND quận Hoàn Kiếm công bố tại toà, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Bật Kỳ, SN 1990, quê Hưng Yên, muốn tìm người cầm đồ chiếc xe máy nhãn hiệu Honda SH cho Hoàng Gia Huấn. Trưa 14-2-2020, Huấn điều khiển xe máy SH màu xám đen đến cửa hàng số 1 phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm để gặp Kỳ.

Tại đây, anh Kỳ đã giới thiệu Huấn cho anh Dương Thanh Hải, SN 1984, quê Hưng Yên, nhận cầm cố chiếc xe máy trên với số tiền 80 triệu đồng. Huấn có giấy tờ đăng ký xe và giữa hai bên không viết giấy cầm xe. Đến khoảng 23g cùng ngày, Huấn đã quay lại gặp anh Hải để trả tiền và chuộc lại xe máy trên.

Hai ngày sau, Huấn tiếp tục điều khiển xe máy SH để gặp anh Kỳ. Lần này, anh Kỳ và anh Nguyễn Tiến Phan, SN 1986, quê Bắc Giang, đã nhận cầm cố chiếc xe với số tiền 90 triệu đồng.

Huấn nhận tiền và giao chìa khóa xe cùng giấy tờ xe máy cho anh Phan. Hai bên không viết giấy tờ cầm chiếc xe trên. Anh Phan cho biết, đã để toàn bộ giấy tờ đăng ký xe máy vào trong cốp xe và gửi tại bãi xe số 162 phố Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trưa 21-2-2020, anh Phan đến bãi gửi xe thì không tìm thấy xe máy đâu. Kiểm tra lại camera, anh Phan phát hiện vào sáng 21-2-2020, Huấn và một người phụ nữ đã đến bãi gửi xe lấy chiếc xe máy trên.

Thời điểm này, nhân viên trông giữ xe là ông Tống Đích Sơn, SN 1959. Ông Sơn khai nhận, khi Huấn đi vào bãi gửi xe có trình cho ông xem đăng ký xe máy và CMND nhưng ông không nhìn rõ có phải giấy tờ chiếc xe trên không. Do tin tưởng nên ông Sơn đã đồng ý cho Huấn lấy xe. Hai người này còn hỏi ông Sơn tô vít để mở cốp xe. Do đó, anh Phan và ông Sơn làm đơn trình báo đến cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra xác định, Huấn có hành vi gian dối lừa đảo để chiếm đoạt chiếc xe SH.

Theo giám định chiếc xe có giá trị 82 triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng làm rõ người đi cùng Huấn là Nguyễn Thị Hoàn, chiếc xe trên do Hoàn đứng tên sở hữu.

Bào chữa cho bị cáo tại toà, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn LS TP Hà Nội cho rằng, chiếc xe mang tên đăng ký Nguyễn Thị Hoàn nhưng nguồn gốc là do Huấn và Hoàn cùng chung tiền để mua. Đây được coi là tài sản chung của Huấn và Hoàn. Thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc xe vẫn thuộc quyền sở hữu của Huấn và Hoàn.

"Bởi lẽ đó, cơ quan tố tụng kết luận, Huấn có hành vi gian dối, chiếm đoạt xe là không chính xác. Cũng không có chứng cứ nào thể hiện Huấn có giao dịch mua bán hoặc cầm cố, thế chấp xe để vay tiền. Những lời khai trong hồ sơ thể hiện, việc giao dịch giữa Huấn và anh Phan chỉ là lời nói miệng" - Luật sư Nguyễn Văn Tiến nói và đề nghị toà tuyên bị cáo không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên HĐXX không chấp nhận quan điểm trên của luật sư và tuyên bị cáo mức án 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động