Thứ năm 01/08/2024 20:06

Giảm thiểu những thông tin rác trên không gian mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vụ việc nữ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho nhiều người. Thông tin này được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội mà không có bất cứ ai xác minh. Trước tình hình đó, các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng vào cuộc.
Giảm thiểu những thông tin rác trên không gian mạng
An toàn trên không gian mạng. (Ảnh minh họa)

Sự thật nhanh chóng được CA tỉnh Thái Nguyên xác nhận đây là tin giả, sai sự thật. Cơ quan CA cũng đã xác định được người phụ nữ tên N.T.N (SN 1986, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để đăng tải hình ảnh, thông tin khiếm nhã, không đúng sự thật về việc nữ công nhân Samsung lây nhiễm HIV cho nhiều người đàn ông (có cả hình ảnh nữ công nhân và danh sách người bị lây nhiễm).

Người vi phạm này bị các cơ quan chuyên môn CA tỉnh Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Đến nay, CA tỉnh Thái Nguyên vẫn đang tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ nguồn phát tán thông tin sai sự thật trong vụ việc này lên mạng xã hội.

Trước đó, 11/2023, thông tin giả về việc một cô gái trẻ ở khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) lây nhiễm HIV cho 40 đàn ông; tháng 12/2020 cũng đã từng có tin giả về một nữ du học sinh người Việt tại Đài Loan (Trung Quốc) lây nhiễm HIV cho hàng chục đàn ông khác…

Sau mỗi click chuột, mỗi nút share người ta không cần biết nỗi khổ của nạn nhân trong câu chuyện, càng không cần biết ảnh hưởng của câu chuyện đó với gia đình nạn nhân, thiệt hại của DN liên đới trong câu chuyện độc ác đó. Dĩ nhiên, tất cả những người đăng tải những câu chuyện trên đều đã bị xử phạt. Và rõ ràng chuyện xử phạt hành chính là rất cần thiết. Nhưng chỉ với 7,5 triệu đồng rõ ràng là không đủ sức răn đe, không làm chùn tay những kẻ vô lương tâm.

Thiết nghĩ, việc quy định pháp luật tăng nặng hình phạt trong các trường hợp như thế này rất cần được các cơ quan chức năng áp dụng triệt để hơn nữa để bảo vệ công dân và cộng đồng. Có như vậy mới giảm thiểu những thông tin rác trên không gian mạng!

Xử lý kịp thời vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng trên không gian mạng Xử lý kịp thời vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng trên không gian mạng
Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware Ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động