Thứ hai 06/05/2024 18:18

Giám sát chặt chẽ công tác chấm thi THPT quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, kết thúc kỳ thi, các Sở GD&ĐT đã bắt tay ngay vào công tác chấm thi để đảm bảo tiến độ công bố điểm thi. Để đảm bảo tính trung thực khách quan, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra giám sát công tác chấm thi. Các trường ĐH có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả thi làm căn cứ xét tuyển sinh năm nay.

Bài thi tự luận: Xem xét các bài chấm lệch nhau 0,5 điểm trở lên

Đối với bài chấm thi tự luận, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ về đáp án, biểu điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo quy định của Quy chế thi. Bố trí cán bộ chấm thi (CBCT) chấm lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận được 2 CBCT chấm độc lập. CBChT lần thứ nhất chấm trên Phiếu chấm cá nhân. CBChT lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào Phiếu ghi điểm. Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các CBCT trong tổ chấm thi.

Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 CBCT thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của CBChT lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của CBChT lần thứ nhất, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 CBChT nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi. Đồng thời, quán triệt CBCT không được sửa chữa điểm trên Phiếu chấm, Phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Xử lý nghiêm đối với những bài làm vi phạm Quy chế thi hoặc cán bộ không thực hiện đúng Quy chế thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất. Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, Ban Chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận. Bộ GD&ĐT lưu ý, đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

2
Công tác chấm thi năm nay sẽ được giám sát rất chặt chẽ Ảnh: P.T



Công an giám sát trực tiếp chấm thi trắc nghiệm

Chấm bài thi trắc nghiệm năm nay, các Phiếu Trả lời trắc nghiệm - TLTN (bài làm của thí sinh) đều được chấm bằng máy. Bộ phận giám sát chấm bài trắc nghiệm gồm: Cán bộ giám sát của đơn vị chủ trì cụm thi, đơn vị phối hợp tổ chức thi (nếu có) và công an thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Việc quét Phiếu TLTN phải được giám sát chặt chẽ. Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong.

Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Sau khi quét, tất cả Phiếu TLTN và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị. Khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh thắc mắc Bộ GD&ĐT đã thay đổi câu 22, mã đề 302 so với bản đáp án ban đầu công bố làm ảnh hưởng kết quả thi của thí sinh.

Cụ thể, ở câu 22, mã đề 302, đề thi đưa ra câu hỏi: “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam?”. Đáp án được công bố ngay sau khi kết thúc thi ngày 24-6 là phương án A - chiến tranh cục bộ, nhưng đáp án hiện tại đang được công khai trên cổng thông thông tin của Bộ GD&ĐT lại là phương án D - chiến tranh đặc biệt. Nhiều giáo viên và thí sinh cho rằng, sự thay đổi nhanh chóng của Bộ GD&ĐT đã làm mất 0,25 điểm.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện thay đổi đáp án môn lịch sử so với ban đầu. Cụ thể đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT ở câu 22 trong mã đề 302 môn lịch sử là phương án D. Sau khi kết thúc kỳ thi, Hội đồng ra đề thi tiến hành in sao các đáp án và đóng dấu treo để đảm bảo tính pháp lý của các đáp án khi chuyển các Hội đồng thi của các địa phương để tổ chức chấm thi.

Khi sao chép từ phần mềm trộn câu hỏi thi ra đĩa thì bị nhảy đáp án và khi cung cấp bản mềm các đáp án bằng đĩa CD cho các báo rất có thể do lỗi kỹ thuật, nên đáp án bị nhảy từ D sang A (một số đề thi được sao chép cùng với các đáp án của các môn thi trong cùng đĩa CD này khi mở ra cũng bị mất không còn trong dữ liệu). Như vậy đây là lỗi kỹ thuật chứ không có chuyện thay đổi đáp án môn Sử.

Chấm kiểm tra ít nhấ 5% số lượng bài thi mỗi môn

Mục đích của chấm kiểm tra là giúp Trưởng ban chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi.

Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị phải bố trí đủ CBCT tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi.

Tổ chức cho các thành viên của tổ chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng với các tổ chấm thi.

Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (được 2 CBCT cho điểm khác nhau nhiều trước khi thống nhất điểm,...) và giao cho tổ chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.

Phan Thủy / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động