Thứ sáu 29/03/2024 04:40

Giải pháp nào trước vấn nạn bạo hành trẻ em?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ vị thành niên gây nhiều bức xúc trong xã hội. Điều đặc biệt đáng quan ngại là, trẻ em bị bạo hành ở nhiều địa điểm khác nhau. Trước đây, các vụ bạo hành trẻ em thường tập trung ở những địa điểm vắng vẻ, khu vực ngoại thành, nhà trọ lưu trú của người dân lao động. Hiện nay, địa bàn xảy ra các vụ việc này xảy ra tại các khu vực công cộng thuộc các chung cư, công viên, đường phố, trường học.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây, cơ quan CSĐT CA TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án "giết người", "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm" liên quan vụ án bé gái 8 tuổi bị hành hạ đến tử vong xảy ra tại căn hộ chung cư Saigon Pearl, P.22, Q.Bình Thạnh.

Theo đó, bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ Gia Lai, sống chung như vợ chồng với cha của cháu bé) bị đề nghị truy tố về tội "giết người" và "hành hạ người khác" theo Điều 123, Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Bị can Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ Q.1, cha của bé N.T.V.A ) bị đề nghị truy tố về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm" theo Điều 140, Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngày 15/4, bé gái 16 tuổi tên D.T.N.H, ngụ tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), bị cha dượng đánh nhập viện cấp cứu. Theo thông tin ban đầu, bé gái và ông N.C.B (cha dượng của bé H) có cự cãi với nhau. Ông B dùng tuýp sắt (dài khoảng 30cm) đánh khiến cháu H bất tỉnh. Theo thông tin từ BVĐK Bạc Liêu, cháu H. nhập viện trong tình trạng có vết thương ở đầu, dập lá lách, gãy xương sườn. Hiện tại, sức khỏe của cháu H. dần ổn định và được các BS chăm sóc tích cực. Vụ việc đã được giao cho cơ quan CA tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo tôi tìm hiểu được biết, bạo hành có nhiều hình thái khác nhau như bạo hành về thể chất, bạo hành về tinh thần và bạo hành về tình dục. Vấn đề bạo hành có thể xảy ra tại gia đình, trường học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt... Thực tế ghi nhận trẻ vị thành niên và thanh niên sống trong môi trường bạo hành như cha bạo hành mẹ, anh chị bạo hành em... thì cũng bị ảnh hưởng gián tiếp do sự bạo hành gây nên sự lo lắng, căng thẳng, trầm cảm... Các rối loạn tâm lý do việc bạo hành hay sống trong môi trường bạo hành có thể dẫn đến các rối loạn về hành vi như có hành động phản kháng, nổi loạn, tự tử.

Thiết nghĩ, để bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo lực, xâm hại cần sự chung tay của cả cộng đồng. Ngoài ra, các tòa nhà chung cư nên đưa các đường dây nóng vào trong các thang máy, treo trên bảng thông tin điện tử để người dân có thể gọi khi nghi ngờ trẻ em bị bạo hành. Đặc biệt, cần đến sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đoàn thể, gia đình, nhà trường để phát hiện và chấm dứt nạn bạo hành trẻ em.

Nghi vấn một bé gái 7 tuổi bị bạo hành tử vong
Vụ bé gái 7 tuổi tử vong nghi bị bạo hành: Xác định nguyên nhân ban đầu
Cách viết đơn tố cáo bạo hành gia đình chi tiết nhất hiện nay
Đề nghị truy tố cha ruột và dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong
Bạo hành trẻ em - nguồn cơn của bi kịch
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động