Thứ tư 29/06/2022 11:21

Giải pháp giảm ùn tắc trên con đường ra/vào Hà Nội

Là hơn 3,2 nghìn tỷ đồng làm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được đầu tư. Với chiều dài hơn 30 km, đây là một trong những con đường quan trọng để đi ra/vào Hà Nội, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Vì vậy, rất cần những giải pháp tổng thể để gỡ nút thắt cho tuyến đường này.
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội

Được biết, toàn tuyến có 5 nút giao để ra vào, đó là: nút giao Pháp Vân (liên kết với đường Vành đai 3 Hà Nội); nút giao Thường Tín (liên kết với đường tỉnh 427); nút giao Vạn Điểm; nút giao Đại Xuyên (liên kết với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình); nút giao Cầu Giẽ (liên kết với QL 1 ở Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam).

Năm 2013, đề xuất nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên thành đường cao tốc được chấp thuận. Giai đoạn 2022 - 2025 Hà Nội đưa ra mục tiêu hoàn thành dự án xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội vừa có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án trên 3.240 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội. Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách TP để thực hiện, giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025.

Trước đó, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141 ngày 21/1/2020, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471,ngày 15/4/2022. Dự án cũng đã được Bộ GTVT, Bộ TN&MT cùng các Bộ, ngành T.Ư thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật…

Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn. Như vậy các xe ngoại tỉnh, hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư, tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của Dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của Dự án. Trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan. Có biện pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Trung úy Nguyễn Tiến Minh, công tác tại đội Cảnh sát giao thông CA huyện Thường Tín đang làm việc tại nút giao Thường Tín để lên xuống trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: Công việc hàng ngày của chúng tôi là làm nhiệm vụ tại nút giao này. Nhằm đảm bảo hình hình an ninh trật tự, giữ thông suốt tuyến đường và giải quyết kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Tôi và các anh em thường xuyên giải quyết ùn tắt nên rất vất vả.

Đặc biệt trong các dịp lễ Tết, khi Cục Cảnh sát giao thông phân luồng để tránh ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân, dù được huy động 100% lực lượng làm nhiệm vụ nhưng vẫn không giảm được ùn tắc vì lượng phương tiện ra tăng quá cao. Cung đường Pháp Vân-Cầu Giẽ có thể coi là nút thắt cổ chai của toàn tuyến, là nỗi ám ảnh không chỉ của người dân mà ngay cả lực lượng CSGT hàng ngày phải làm nhiệm vụ như chúng tôi.

“Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội đã có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để giảm thiểu ùn tắc. Tôi thấy đó không chỉ là tin vui, tín hiệu đáng mừng mà còn là giải pháp toàn diện để giảm tải ùn tắt cũng như tai nạn giao thông trên toàn tuyến”, Trung úy Nguyến Tiến Minh cho hay.

Giao thông vốn là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy để phát triển kinh tế-xã hội. Nên trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất đầu tư 5.500 tỷ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc, kỳ vọng mở ra hướng phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Việc có thêm dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người Thanh Hà tất bật từ nửa đêm soi vải cung ứng khi vào chính vụ

Người Thanh Hà tất bật từ nửa đêm soi vải cung ứng khi vào chính vụ

Vải Thanh Hà đang vào chính vụ, những ngày này, người nông dân trồng vải phải ở vườn bẻ vải thâu đêm suốt sáng để kịp cung ứng hàng.
Triển lãm mỹ thuật Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan

Triển lãm mỹ thuật Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan

Một bức tranh hơn ngàn lời nói - tình cảm đặc biệt mà Pakistan giành cho Việt Nam đã được họa sỹ Pakistan thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật đương đại khắc họa sinh động hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam gia tăng

Đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam gia tăng

Tỷ lệ thanh niên Việt Nam thất nghiệp đã tăng từ 6,5% ở thời điểm trước đại dịch lên 7,5% trong quý 2/2021, cao hơn gần 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong độ tuổi lao động.
Đầu tư xây dựng cao tốc từ Quốc lộ 21B đến cao tốc Hà Nội – Hoà Bình

Đầu tư xây dựng cao tốc từ Quốc lộ 21B đến cao tốc Hà Nội – Hoà Bình

Đây là báo cáo vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt nhằm mở rộng phát triển thủ đô về phía Tây và Tây Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một lớn.
Hà Nội xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo

Hà Nội xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND về xây dựng, triển khai và quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022-2025.
Kỳ 2: Cây xanh dịu mát giữa mùa hè oi bức

Kỳ 2: Cây xanh dịu mát giữa mùa hè oi bức

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Dù vậy, đi qua nhiều con đường, tuyến phố, người dân Thủ đô có thể cảm nhận sự dễ chịu khi đi dưới những hàng cây xanh phủ bóng xuống mặt đường… Đó chính là thành quả, là sự nỗ lực của Hà Nội trong những năm qua đã thực hiện thành công các chương trình lớn về tăng diện tích cây xanh đô thị.
Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ mưa rào và dông, áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ mưa rào và dông, áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 29/6 đến đêm 30/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm).
Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt

Ngày 27/6, thủ đô Hà Nội nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Hiện, khối lượng rác phát sinh hàng ngày tại Thủ đô Hà Nội lên đến 6.500 tấn ngày, trong đó lượng chất thải nhựa chiếm 17,14%. Thế nhưng, chỉ có 2% nhựa được tái chế, còn lại rác thải nhựa đều bị thải ra môi trường.
Biểu dương 100 gia đình nhà giáo tiêu biểu Thủ đô

Biểu dương 100 gia đình nhà giáo tiêu biểu Thủ đô

Ngày 28/6, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình nhà giáo Thủ đô tiêu biểu năm 2022, khen thưởng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1.
Bổ sung diện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT 2022

Bổ sung diện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT 2022

Ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký quyết định bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.
Thiết kế môn Lịch sử cấp THPT có phần bắt buộc và lựa chọn

Thiết kế môn Lịch sử cấp THPT có phần bắt buộc và lựa chọn

Một trong những nội dung của Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về lĩnh vực giáo dục là thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống...
Phiên bản di động