Thứ năm 13/03/2025 14:48

Giải pháp giảm ùn tắc trên con đường ra/vào Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là hơn 3,2 nghìn tỷ đồng làm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được đầu tư. Với chiều dài hơn 30 km, đây là một trong những con đường quan trọng để đi ra/vào Hà Nội, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Vì vậy, rất cần những giải pháp tổng thể để gỡ nút thắt cho tuyến đường này.
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội

Được biết, toàn tuyến có 5 nút giao để ra vào, đó là: nút giao Pháp Vân (liên kết với đường Vành đai 3 Hà Nội); nút giao Thường Tín (liên kết với đường tỉnh 427); nút giao Vạn Điểm; nút giao Đại Xuyên (liên kết với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình); nút giao Cầu Giẽ (liên kết với QL 1 ở Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam).

Năm 2013, đề xuất nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên thành đường cao tốc được chấp thuận. Giai đoạn 2022 - 2025 Hà Nội đưa ra mục tiêu hoàn thành dự án xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội vừa có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án trên 3.240 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội. Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách TP để thực hiện, giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025.

Trước đó, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141 ngày 21/1/2020, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471,ngày 15/4/2022. Dự án cũng đã được Bộ GTVT, Bộ TN&MT cùng các Bộ, ngành T.Ư thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật…

Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn. Như vậy các xe ngoại tỉnh, hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư, tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của Dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của Dự án. Trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan. Có biện pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Trung úy Nguyễn Tiến Minh, công tác tại đội Cảnh sát giao thông CA huyện Thường Tín đang làm việc tại nút giao Thường Tín để lên xuống trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: Công việc hàng ngày của chúng tôi là làm nhiệm vụ tại nút giao này. Nhằm đảm bảo hình hình an ninh trật tự, giữ thông suốt tuyến đường và giải quyết kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Tôi và các anh em thường xuyên giải quyết ùn tắt nên rất vất vả.

Đặc biệt trong các dịp lễ Tết, khi Cục Cảnh sát giao thông phân luồng để tránh ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân, dù được huy động 100% lực lượng làm nhiệm vụ nhưng vẫn không giảm được ùn tắc vì lượng phương tiện ra tăng quá cao. Cung đường Pháp Vân-Cầu Giẽ có thể coi là nút thắt cổ chai của toàn tuyến, là nỗi ám ảnh không chỉ của người dân mà ngay cả lực lượng CSGT hàng ngày phải làm nhiệm vụ như chúng tôi.

“Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội đã có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để giảm thiểu ùn tắc. Tôi thấy đó không chỉ là tin vui, tín hiệu đáng mừng mà còn là giải pháp toàn diện để giảm tải ùn tắt cũng như tai nạn giao thông trên toàn tuyến”, Trung úy Nguyến Tiến Minh cho hay.

Giao thông vốn là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy để phát triển kinh tế-xã hội. Nên trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất đầu tư 5.500 tỷ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc, kỳ vọng mở ra hướng phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Việc có thêm dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Văn khấn ngày rằm, mùng 1 hàng tháng chuẩn và ngắn gọn nhất

Văn khấn ngày rằm, mùng 1 hàng tháng chuẩn và ngắn gọn nhất

Vào ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng, các gia đình Việt thường sửa biện hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và tổ tiên để cầu một tháng mới may mắn, tốt lành.
Người dân làm hộ chiếu online tại 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội

Người dân làm hộ chiếu online tại 118 điểm Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội

Việc triển khai nhân rộng mô hình “Đại lý Dịch vụ công trực tuyến” góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu cấp hộ chiếu ngày càng gia tăng.
Hoàn Kiếm: nâng cao chất lượng các phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc phát động

Hoàn Kiếm: nâng cao chất lượng các phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc phát động

Ngày 12/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận năm 2025 tại Trung tâm Chính trị quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội phấn đấu về đích trước 15 năm

Hà Nội phấn đấu về đích trước 15 năm

Đã hơn 1 tháng kể từ khi 4 tuyến xe buýt điện cỡ trung bình và nhỏ tại Hà Nội đưa vào hoạt động thí điểm. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu bổ sung các loại hình buýt điện xanh thân thiện với môi trường.
Dự kiến đầu tư hơn 99 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải khu vực hồ Tây

Dự kiến đầu tư hơn 99 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải khu vực hồ Tây

Ngày 12/3, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1420/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ưu tiên nguồn lực phát triển nông thôn theo hướng đô thị

Ưu tiên nguồn lực phát triển nông thôn theo hướng đô thị

Những bước đi vững chắc, những thành quả đáng khích lệ đạt được trong thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.
Hà Nội xem xét phương án thiết kế cải tạo sông Tô Lịch

Hà Nội xem xét phương án thiết kế cải tạo sông Tô Lịch

Ngày 12/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 120/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án thiết kế cải tạo sông Tô Lịch.
Dự báo thời tiết 13/3: Bắc Bộ mưa phùn, nồm ẩm; Tây Nguyên, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết 13/3: Bắc Bộ mưa phùn, nồm ẩm; Tây Nguyên, Nam Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 13/3.
Hà Nội: kiểm tra, xử lý tình trạng ngập rác thải dự án cứng hóa kênh La Khê

Hà Nội: kiểm tra, xử lý tình trạng ngập rác thải dự án cứng hóa kênh La Khê

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh tình trạng ngập rác thải dự án cứng hóa kênh La Khê (quận Hà Đông)
Nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập

Nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập

Cơ hội trúng vào lớp 10 trường công lập chỉ khoảng hơn 60%, do vậy học sinh và phụ huynh cần nắm rõ nguyên tắc xét tuyển để đăng ký nguyện vọng bảo đảm phù hợp nhất.
Học sinh đăng ký xét tuyển lớp 10 trường trung học phổ thông tư thục từ ngày 21/4

Học sinh đăng ký xét tuyển lớp 10 trường trung học phổ thông tư thục từ ngày 21/4

Năm học 2025-2026, các trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10. Toàn TP có hơn 100 trường trung học phổ thông tư thục.
Nhiều trường đại học xét tuyển tổ hợp có môn tin học

Nhiều trường đại học xét tuyển tổ hợp có môn tin học

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026 của nhiều trường đại học, môn tin học được nhiều trường đưa vào tổ hợp xét tuyển.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động