Thứ năm 18/12/2025 05:58

Giải pháp giảm ùn tắc trên con đường ra/vào Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là hơn 3,2 nghìn tỷ đồng làm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được đầu tư. Với chiều dài hơn 30 km, đây là một trong những con đường quan trọng để đi ra/vào Hà Nội, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Vì vậy, rất cần những giải pháp tổng thể để gỡ nút thắt cho tuyến đường này.
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội
Dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội

Được biết, toàn tuyến có 5 nút giao để ra vào, đó là: nút giao Pháp Vân (liên kết với đường Vành đai 3 Hà Nội); nút giao Thường Tín (liên kết với đường tỉnh 427); nút giao Vạn Điểm; nút giao Đại Xuyên (liên kết với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình); nút giao Cầu Giẽ (liên kết với QL 1 ở Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam).

Năm 2013, đề xuất nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên thành đường cao tốc được chấp thuận. Giai đoạn 2022 - 2025 Hà Nội đưa ra mục tiêu hoàn thành dự án xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội vừa có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án trên 3.240 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội. Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách TP để thực hiện, giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025.

Trước đó, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141 ngày 21/1/2020, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471,ngày 15/4/2022. Dự án cũng đã được Bộ GTVT, Bộ TN&MT cùng các Bộ, ngành T.Ư thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật…

Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn. Như vậy các xe ngoại tỉnh, hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư, tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của Dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của Dự án. Trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan. Có biện pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Trung úy Nguyễn Tiến Minh, công tác tại đội Cảnh sát giao thông CA huyện Thường Tín đang làm việc tại nút giao Thường Tín để lên xuống trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: Công việc hàng ngày của chúng tôi là làm nhiệm vụ tại nút giao này. Nhằm đảm bảo hình hình an ninh trật tự, giữ thông suốt tuyến đường và giải quyết kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Tôi và các anh em thường xuyên giải quyết ùn tắt nên rất vất vả.

Đặc biệt trong các dịp lễ Tết, khi Cục Cảnh sát giao thông phân luồng để tránh ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân, dù được huy động 100% lực lượng làm nhiệm vụ nhưng vẫn không giảm được ùn tắc vì lượng phương tiện ra tăng quá cao. Cung đường Pháp Vân-Cầu Giẽ có thể coi là nút thắt cổ chai của toàn tuyến, là nỗi ám ảnh không chỉ của người dân mà ngay cả lực lượng CSGT hàng ngày phải làm nhiệm vụ như chúng tôi.

“Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội đã có Tờ trình UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để giảm thiểu ùn tắc. Tôi thấy đó không chỉ là tin vui, tín hiệu đáng mừng mà còn là giải pháp toàn diện để giảm tải ùn tắt cũng như tai nạn giao thông trên toàn tuyến”, Trung úy Nguyến Tiến Minh cho hay.

Giao thông vốn là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy để phát triển kinh tế-xã hội. Nên trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất đầu tư 5.500 tỷ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc, kỳ vọng mở ra hướng phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Việc có thêm dự án trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm TP Hà Nội.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an phường Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động