Thứ sáu 26/04/2024 00:57
Đoàn luật sư TP Hà Nội

Giải đáp tình huống trực tiếp cho Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, những năm qua, các luật sư của Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã phối hợp cùng nhiều địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân trên địa bàn Thủ đô.
Các Luật sư tuyên truyền pháp luật và tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên
Các Luật sư tuyên truyền pháp luật và tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên

Theo đó, Đoàn Luật sư TP Hà Nội vừa phối hợp với UBND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên tổ chức tuyên truyền pháp luật và tư vấn, trợ giúp pháp lý cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn phường.

Buổi tuyên truyền có luật sư Lê Đức Bính - Bí thư Đảng ủy Đoàn Luật sư Hà Nội; luật sư Nguyễn Xuân San - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội; luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cùng 25 luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội; đại diện Phòng Tư pháp quận Long Biên và hơn 100 cán bộ, người dân phường Ngọc Lâm.

Các luật sư đã giới thiệu về Luật Phòng, chống tham nhũng 2018; pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải đáp trực tiếp cho người dân.

Nhiều vướng mắc pháp lý về đất đai đã được các luật sư tư vấn như trường hợp sử dụng đất ở từ trước năm 1980, nhưng chưa có “sổ đỏ” thì khi Nhà nước thu hồi đất có được bồi thường về đất hay không; điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể để người dân được Nhà nước bồi thường về đất ở khi bị thu hồi đất ở...

Trước đó, thực hiện kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL năm 2022, Hội phụ nữ luật sư TP Hà Nội phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Đông Anh tổ chức Chương trình tuyên truyền PBGDPL tháng 04 năm 2022 các ngày 14, 15,16/4/2022 tại xã Vân Hà, xã Kim Nỗ, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Tiến sỹ - luật sư Đào Ngọc Chuyền - Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Nguyễn Xuân San - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương - Chủ tịch Hội phụ nữ Luật sư Hà Nội và các luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội tham gia tuyên truyền.

Tại xã Vân Hà có 150 hội viên hội phụ nữ, xã Kim Nỗ có 80 người dân, trưởng thôn, xã Xuân Canh có 100 hội viên hội phụ nữ, trưởng thôn tham gia các buổi tuyên truyền và được báo cáo viên luật sư Phạm Thị Bích Hảo tuyên truyền về những điểm nổi bật của Luật Đất đai; các quy định về bồi thường thu hồi đất; trình tự thủ tục bồi thường; các quy định mới về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thời hạn cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Nghị Định 01/2017, Nghị Định 148/2020 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Một trong những nội dung tuyên truyền được Nhân dân quan tâm là Luật Hôn nhân và gia đình, chế độ tài sản chung vợ chồng, quy định về đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sở hữu chung vợ chồng.

Báo cáo viên luật sư Đào Hường, luật sư Trần Thu Thủy tuyên truyền về điểm mới của Luật Cư trú 2020, các quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú…

Buổi tuyên truyền pháp Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Cư trú đã nhận được sự quan tâm của đông đảo Nhân dân các xã Vân Hà, Xuân Canh, Kim Nỗ. Người dân được tiếp cận các kiến thức pháp luật về đất đai, Hôn nhân gia và đình, cư trú nhằm thực hiện tốt nhất các quyền và nghĩa vụ của công dân.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Đông Anh cho biết, huyện mong muốn trong thời gian tới Đoàn Luật sư TP Hà Nội có nhiều sự phối hợp về công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhằm thực hiện nghĩa vụ trợ giúp pháp lý của luật sư và đóng góp vào công tác tuyên truyền PBGDPL nói chung của TP.

ông tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý miễn phí trong năm những năm qua đã được Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã kiện toàn, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tổ chức PBGDPL, tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, bào chữa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có yêu cầu trợ giúp pháp lý, đại diện ngoài tố tụng cho người có yêu cầu…
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động