Thứ năm 01/08/2024 17:57

Giá xăng dầu hôm nay 1/8: Giá xăng dầu trong nước có thể giảm tiếp trong chiều nay?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo dự đoán của nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp bán lẻ, giá xăng trong nước có thể sẽ giảm tiếp tục lần thứ 4 ở phiên điều chỉnh chiều nay...
Giá xăng dầu hôm nay 1/8: Giá xăng dầu trong nước có thể giảm tiếp trong chiều nay?

Giá xăng dầu hôm nay 1/8: Giá xăng dầu trong nước có thể giảm tiếp trong chiều nay? (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Giá dầu thế giới ngày 1/8, giá dầu thô WTI tăng lên 78,480 USD/thùng, tương đương tăng 5,02%, giá dầu Brent tăng lên 81,405 USD/thùng, tăng 3,53% so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Giá dầu thô trên thế giới bất ngờ tăng mạnh đứt chuỗi giảm 2 ngày liên tiếp vừa qua. Tuy nhiên, với mức giá chỉ quanh 78 - 81 USD/thùng, giá dầu thô WTI và Brent vẫn đang ghi nhận thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.

Giá dầu tăng gần 3% vào hôm nay khi các nhà đầu tư lo ngại cuộc xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng, sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát tại Iran và sau khi kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3,4 triệu thùng vào tuần trước, gấp hơn 3 lần mức giảm 1,1 triệu thùng mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters. Dự trữ giảm trong 5 tuần liên tiếp, đây là chuỗi giảm kéo dài nhất kể từ tháng 1 năm 2021.

Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân giá dầu tăng là bởi trong bối cảnh lo ngại kéo dài về khả năng gián đoạn nguồn cung khi căng thẳng ở Trung Đông lại gia tăng và diễn biến khó lường.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay:

Chiều nay (1/8) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp bán lẻ, giá xăng trong nước có thể sẽ giảm tiếp tục lần thứ 4 ở phiên điều chỉnh chiều nay.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng 1/8 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 25/7 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm xuống mốc 21.900 đồng/lít; xăng RON 95 xuống mốc 22.884 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu tiếp tục giảm. Cụ thể, giá dầu diesel xuống mốc 20.194 đồng/lít; dầu hỏa xuống mốc 20.326 đồng/lít. Dầu mazut trong phiên điều chỉnh này đảo chiều giảm 433 đồng/kg xuống mốc 17.178 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 30 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 12 kỳ tăng đồng loạt, 9 kỳ giảm giá, 9 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Ở diễn biến khác, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, cơ quan soạn thảo đưa ra hai kiến nghị, đề xuất lớn đối với kinh doanh xăng dầu:.

Cụ thể, doanh nghiệp không được quyền quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trước đây mà chuyển Quỹ Bình ổn giá xăng dầu về cho ngân sách Nhà nước quản lý. Đồng thời, cơ quan soạn thảo tiếp tục bảo lưu đề xuất doanh nghiệp xăng dầu được quyền tự định đoạt giá xăng dầu trên cơ sở giá trần, giá cơ sở do Nhà nước đưa ra.

Những đề xuất trên của cơ quan quản lý nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, hiện vẫn nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp xăng dầu trong nước ủng hộ đề xuất cho doanh nghiệp tự định giá xăng dầu trước đó để họ chủ động chi phí, xây dựng cơ chế giá để có tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Không thả nổi giá xăng dầu nhưng theo cơ chế thị trường, người dân sẽ hưởng lợi
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động