Chủ nhật 28/04/2024 00:22

Giá vàng hôm nay 5/12/2023: Vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập kỷ lục mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đã thực hiện một đợt điều chỉnh sâu từ mức cao kỷ lục mà nó thiết lập gần 2.150 USD và giảm xuống khu vực 2.050 USD vào thứ Hai. Việc phục hồi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giúp USD tìm thấy nhu cầu và khiến vàng khó duy trì đà tăng. Vàng miếng SJC thiết lập kỷ lục mới với mức giá 74,3 triệu đồng.
Giá vàng hôm nay 5/12/2023: Vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập kỷ lục mới
Khách hàng đang giao dịch vàng tại PNJ Aeon mall Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 21h07 (giờ Việt Nam) ngày 4/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.052,60 USD/ounce, giảm 18,40 USD so với phiên liền trước.

Phát biểu hôm 1/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại lập trường của ông rằng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Nhưng một số thay đổi trong ngôn ngữ của ông, đặc biệt là sự thừa nhận những tiến bộ đạt được trong việc kiềm chế lạm phát và khả năng hạ cánh mềm đối với nền kinh tế Mỹ đã củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ không tăng lãi suất nữa vào tháng 12 và tháng 3/2024.

Trong khi đó, đồng USD giảm giá và lãi suất trái phiếu kho bạc giảm kéo dài tiếp tục hỗ trợ tâm lý mua vàng. Nhu cầu đầu cơ mua vàng có thể sẽ tiếp tục trong thời gian tới, do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra và kỳ vọng về lãi suất thấp hơn ở Mỹ.

Một cuộc khảo sát gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy 24% ngân hàng trung ương có ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới, do họ ngày càng bi quan về đồng USD như một tài sản dự trữ. Tin tức đáng khích lệ này cũng là tín hiệu tốt cho giá vàng.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu giá vàng thế giới có tìm thấy động lực mới để tiếp tục tăng giá hay không, vì đồng USD có thể thu hút sự hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Mặc dù những kỳ vọng ôn hòa của Fed có thể sẽ chi phối tâm lý rủi ro và định giá USD, khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho dữ liệu việc làm quan trọng của Mỹ sẽ ra mắt vào cuối tuần này.

Vì vậy, giá vàng thế giới dự kiến ​​​​sẽ vẫn phụ thuộc vào động lực của USD và kỳ vọng của Fed, khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm bớt sau đợt bán tháo gần đây. Sự phát triển địa chính trị cũng sẽ góp phần thúc đẩy giá vàng thế giới.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, Bart Melek nhận định, ​​giá vàng sẽ đạt trung bình 2.100 USD trong quý II/2024, với hoạt động mua mạnh mẽ của ngân hàng trung ương đóng vai trò là chất xúc tác chính thúc đẩy giá cả.

Melek cho biết: “Điều này có nghĩa là nhu cầu có thể cao hơn từ khu vực chính thức trong những năm tới”. Đồng thời thông tin thêm, khả năng xoay trục chính sách của Fed vào năm 2024 cũng có thể được tính đến. Lãi suất thấp hơn có xu hướng làm suy yếu đồng đô la và đồng USD mềm hơn khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua quốc tế, do đó thúc đẩy nhu cầu.

BMI, đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions cho biết trong một lưu ý gần đây: “Chúng tôi tin rằng các yếu tố chính thúc đẩy vàng vào năm 2024 sẽ là việc Fed Mỹ cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu hơn và mức độ căng thẳng địa chính trị cao”.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 4/12, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 73,40 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 72,90 triệu đồng/lượng mua vào và 74,30 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 73,90 - 74,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 73,20 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 73,05 - 74,15 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,98 - 63,13 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,70 - 62,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 2/12/2023: Các nhà phân tích dự báo giá vàng thế giới duy trì trên 2,100 USD vào năm tới
Giá vàng hôm nay 3/12/2023: Vàng miếng SJC đã cán mốc 74 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 4/12/2023: Tuần này giá vàng có tiếp tục tăng?
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động