Thứ ba 03/09/2024 12:23

Giá vàng hôm nay 23/8: Vàng thế giới vẫn rộng mở cánh cửa giảm sâu hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù bức tranh ngắn hạn của vàng thế giới dường như đã chuyển sang xu hướng giảm, nhưng liệu mức giảm lớn hơn có xảy ra hay không sẽ phụ thuộc vào nhận xét về chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed Powell tại Jackson Hole vào thứ Sáu. Trong nước, vàng SJC tăng nhẹ.
Giá vàng hôm nay 23/8: Vàng thế giới vẫn rộng mở cánh cửa giảm sâu hơn
Khách hàng đang giao dịch tại Cty vàng bạc đá quý Phú Quý Trần Nhân Tông. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng chịu áp lực giảm giá mới sau khi tăng trên 1.900 USD trước đó trong ngày. Sau khi điều chỉnh giảm, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã chuyển biến tích cực vào ngày trên 4,3% và gây áp lực lên vàng.

Giá vàng mang lại sự đột phá hợp nhất trong 2 ngày và nhảy lên gần mức kháng cự tròn là 1.900 USD. Kim loại quý mạnh lên khi USD không thể kéo dài đà tăng, tạo ra một sân chơi bình đẳng trước Hội nghị chuyên đề Jackson Hole.

Ghi nhận lúc 21h43 (giờ Việt Nam) ngày 21/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.892,09 USD/ounce, giảm 2,71 USD so với phiên liền trước.

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì khả năng phục hồi khi thị trường lao động nước này thắt chặt. Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ đưa ra hướng dẫn về lãi suất và triển vọng kinh tế trong bài phát biểu của ông tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole.

Sẽ rất đáng xem liệu Jerome Powell có đề cập đến khả năng xảy ra suy thoái do chính sách tiền tệ hạn chế hay không. Một tập dữ liệu kinh tế quan trọng sẽ là Đơn đặt hàng Hàng hóa Lâu bền của Mỹ cho tháng 7, sẽ được phát hành vào thứ Năm tuần này. Đơn đặt hàng dự kiến ​​​​sẽ giảm mạnh 4,0%. Trong tháng 6, Đơn đặt hàng Hàng hóa Lâu bền đã tăng 4,6%.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp cuối cùng của Ủy ban, ông Powell nói rằng ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định bằng cuộc họp, theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế, đồng thời nói thêm rằng họ có thể tăng lãi suất trở lại vào tháng 9 nếu dữ liệu cho thấy như vậy, nhưng họ cũng có thể chọn giữ nguyên vững chắc.

Với dữ liệu kể từ đó tốt hơn dự kiến ​​và kỳ vọng lạm phát cho thấy lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed ngay cả trong 12 tháng, ông Powell giờ đây có thể nghiêng thang đo về một đợt tăng lãi suất khác hoặc nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì lãi suất ở mức cao trong một thời gian dài hơn thị trường hiện đang dự đoán.

Điều này có thể cho phép lợi suất và đồng USD trôi xa hơn về phía Bắc và do đó đánh cắp thêm độ sáng của vàng. Điều ngược lại có thể đúng nếu ông Powell tỏ ra ít hiếu chiến hơn dự kiến.

Các nhà kinh tế tại Commerzbank phân tích triển vọng vàng cho rằng, Chủ tịch Fed Powell có thể giúp giá vàng tăng trở lại. Vàng chắc chắn sẽ khó thoát ra khỏi thế phòng thủ trong tương lai gần. Điều đó nói rằng, tâm lý bây giờ đã giảm đến mức sẽ không mất nhiều thời gian để kích hoạt sự phục hồi giá.

Có thể Chủ tịch Fed Powell sẽ giúp giá tăng trở lại tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole của Fed nếu ông ấy tỏ ra ít diều hâu hơn trong bài phát biểu vào thứ Sáu so với những gì mọi người rõ ràng mong đợi về ông ấy.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich của FxPro cho biết, giá vàng giao ngay đang trên đà giảm, tiệp cận mức 1.800 USD/ounce. Giá vàng khó có thể tăng trở lại khi các tài sản sinh lời khác như trái phiếu và đồng USD tăng mạnh. Giới đầu tư chuyển từ vàng sang kênh khác sinh lời.

Còn nhà chiến lược thị trường James Stanley tại Stone X nhận định, mặc dù kỳ vọng ông Powell đưa ra quan điểm trung lập tại Jackson Hole sắp tới, nhưng vàng sẽ khó có thể tăng giá trong ngắn hạn.

Từ quan điểm kỹ thuật, vàng đã giảm xuống dưới mức trung bình động hàm mũ 200 ngày (EMA) vào thứ Ba tuần trước lần đầu tiên kể từ tháng 11, trong khi vào thứ Tư, nó đã phá vỡ dưới lãnh thổ quan trọng là 1.900 USD, xác nhận mức thấp thấp hơn trên biểu đồ hàng ngày. Mặc dù nó đã quay trở lại trên mức rào cản đó một chút, nhưng bức tranh kỹ thuật khiến kim loại này dễ bị sụt giảm hơn nữa.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên ngày 22/8, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,67 triệu đồng/lượng.

Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 66,90 triệu đồng/lượng mua vào và 67,70 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 67,00 - 67,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,95 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,10 - 67,63 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,11 - 56,96 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,55 - 56,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 20/8: Triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài của Mỹ là tín hiệu xấu cho thị trường vàng
Giá vàng hôm nay 21/8: Chuyên gia cho rằng, vàng thế giới có nguy cơ giảm giá tiếp trong tuần này
Giá vàng hôm nay 22/8: Phát biểu “diều hâu” của quan chức Fed đã làm tâm lý các nhà đầu tư tiêu cực đối với vàng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động