Thứ bảy 20/04/2024 20:55

Giả mạo zalo của cô giáo chủ nhiệm lừa phụ huynh đóng tiền học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một cô giáo ở thị xã Kinh Môn, Hải Dương bị đối tượng giả mạo zalo nhắn tin với các phụ huynh trong lớp yêu cầu chuyển khoản nộp tiền học cho các con. Đã có 6 phụ huynh gửi số tiền 25,8 triệu đồng.

Vào khoảng 12g50 ngày 14-9, cô giáo chủ nhiệm lớp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn thị xã Kinh Môn, Hải Dương đã bị đối tượng giả mạo bằng cách lập tài khoản zalo, lấy ảnh đại diện của cô. Sau đó, đối tượng đã tham gia bằng đường link vào nhóm zalo của lớp do cô giáo kia chủ nhiệm.

Giả mạo zalo của cô giáo chủ nhiệm lừa phụ huynh đóng tiền học
Đối tượng giả mạo cô giáo chủ nhiệm nhắn tin cho các phụ huynh yêu cầu nộp tiền học cho con.

Đối tượng sử dụng zalo giả mạo cô giáo đã kết bạn, nhắn tin với các phụ huynh của học sinh yêu cầu chuyển khoản để nộp tiền học cho con vào số tài khoản 1018295xxx, chủ tại khoản mang tên người khác, không phải tên cô giáo.

Đến 13g30 cùng ngày, cô giáo nhận được phản ánh và phát hiện ra có người giả mạo mình bởi cô không yêu cầu phụ huynh nộp tiền cho học sinh và số tài khoản trên không phải của cô.

Chiều cùng ngày, cô giáo đã đến Công an thị xã Kinh Môn để viết đơn trình báo sự việc, mong Công an thị xã Kinh Môn vào cuộc điều tra.

“Đã có 6 phụ huynh vì tin tưởng đã chuyển khoản vào tài khoản trên với tổng số tiền là 25,8 triệu đồng”, vị hiệu trưởng trường tiểu học thông tin.

Công an thị xã Kinh Môn đang vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng giả mạo cô giáo có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác.

Với số tiền mà đối tượng lừa được là 25,8 triệu đồng nên theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì đối tượng có thể bị phạt tù lên tới 3 năm.

Hiện nay, rất nhiều địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên hạn chế tập trung đông người, học online, tổ chức các hoạt động dưới sự hỗ trợ, sử dụng của công nghệ thông tin,…

Để phòng tránh tội phạm lừa đảo cũng như mất tiền oan, người dân cần lưu ý: Cần bảo mật thông tin cá nhân tốt, khi nhận được các thông tin, yêu cầu từ người lạ hoặc cho là người quen nhưng không sử dụng các phương thức quen thuộc trước đó thì cần phải gọi điện trực tiếp để tiến hành xác minh sau đó xem xét việc có thực hiện hay không.

Đối với việc chuyển tiền vào tài khoản lạ, không phải chính chủ thì cần phải xác minh lại. Đặc biệt, các khoản tiền phí, lệ phí phải nộp nếu có thông báo bằng văn bản thì nộp tiền cũng phải vào tài khoản của các tổ chức thụ hưởng nêu trong văn bản, tránh trường hợp nộp tiền vào tài khoản cá nhân.

Quản lý nhà nghỉ phát giác hành vi của 2 gã trai lừa đảo qua zalo Quản lý nhà nghỉ phát giác hành vi của 2 gã trai lừa đảo qua zalo

Ngày 29-6, cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Lê Duy Khánh, SN ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động