Thứ sáu 29/03/2024 12:09
Công tác đảm bảo ATTP tại quận Tây Hồ:

Gắn trách nhiệm của UBND các phường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, để công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận Tây Hồ đã đạt được kết quả, cần gắn trách nhiệm của UBND các phường để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP...
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương: “Công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận”.
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương: “Công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận”. Ảnh: H. Thành

Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới; Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về “Tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”; Chỉ thị số 10/CT-TU ngày 27/10/2016 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng với vấn đề ATTP trong tình hình mới trên địa bàn TP Hà Nội… công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận.

Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền liên tục được đổi mới, tọa đàm trực tuyến, nhận biết thực phẩm an toàn… được các đơn vị có liên quan đẩy mạnh, giúp thay đổi nhận thức và thực hành trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm theo chiều hướng tốt hơn; Công tác thanh tra, kiểm tra đã được duy trì thường xuyên, liên tục… đã giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP.

Bên cạnh đó, công tác kiểm nghiệm và phòng ngừa nguy cơ về ATTP đã được tăng cường, kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng tại các chợ đầu mối, siêu thị và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Nhiều mô hình bảo đảm ATTP đã được triển khai có hiệu quả. Các cơ sở đã bước đầu công khai nguồn gốc thực phẩm và Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho khách hàng nhận biết…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương, hiện nay, việc kiểm soát dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật, hoá chất bảo quản trong nông sản thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề chế biến thực phẩm còn nhiều hạn chế do trình độ quy mô sản xuất, chế biến thực phẩm đa số là chế biến thủ công, hộ gia đình, cá thể. Thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu còn lưu thông trên thị trường.

Ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của một số tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa cao, người tiêu dùng còn dễ dãi trong lựa chọn thực phẩm và còn nể nang trong việc phát hiện tố giác các cơ sở thực phẩm không an toàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, để khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảo ATTP, cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATTP, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho rằng, cần gắn trách nhiệm của UBND các phường để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP. Nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP. Phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

“Các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP, phòng chống dịch bệnh truyền qua thực phẩm. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP được xác định rõ. Nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm. Tuyên truyền có định hướng, vừa đảm bảo ATTP, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, tránh gây hoang mang”, bà Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Lan Phương cũng cho biết, quận Tây Hồ cũng sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các địa phương;

Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông. Chú trọng thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, làng nghề xôi truyền thống Phú Thượng, bếp ăn tập thể, chợ, siêu thị…

Gắn trách nhiệm của địa phương trong chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm
Không thể nương nhẹ trách nhiệm người đứng đầu địa phương
Hà Nội: Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về an toàn thực phẩm trên địa bàn
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động