Thứ sáu 17/05/2024 12:27

Gần 1 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sẽ về đến Việt Nam ngày 9-4

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bộ Y tế, lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi với gần 1 triệu liều sẽ về Việt Nam vào ngày 9-4. Bộ sẽ phân bổ để các địa phương triển khai ngay việc tiêm chủng. Đây là số vắc-xin do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam.
Gần 1 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sẽ về đến Việt Nam ngày 9-4
Công tác chuẩn bị tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi đã được triển khai từ tháng 3-2022 (ảnh minh hoạ)

Sau khi vắc-xin Covid-19 tiêm cho trẻ 5-11 tuổi về đến Việt Nam và hoàn thành kiểm định, Bộ sẽ phân bổ ngay cho các địa phương để triển khai việc tiêm chủng. Dự kiến lô vắc-xin Covid-19 thứ 2 sẽ về vào ngày 13-4 và lô thứ 3 sẽ về trước ngày 18-4.

Trước đó, Chính phủ Úc đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vắc-xin Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4-2022. Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Úc để đưa vắc-xin về Việt Nam.

Công tác chuẩn bị tiêm chủng đã được thực hiện, trong tháng 3-2022, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã tiến hành tập huấn chuyên môn triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cho các địa phương trên toàn quốc và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các điểm tiêm chủng.

Bên cạnh nguồn vắc-xin hỗ trợ của Chính phủ Úc, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng đã và đang chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ vắc-xin khác từ các Tổ chức quốc tế như USAID, COVAX Facility và Chính phủ các nước… để sớm có cam kết tài trợ khoảng 8-10 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5-11 tuổi của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ vào diễn biến dịch và tình hình thực tiễn, khẩn trương đề xuất số lượng vắc-xin Pfizer cần mua cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục mua vắc-xin Pfizer theo đúng quy định.

Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tổ chức tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động. Cụ thể, triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Tại Hà Nội, UBND TP cũng ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trên 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sống trên địa bàn TP (bao gồm cả trẻ đi học hoặc không đi học có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế) được tiêm chủng đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ vắc xin.

Dự kiến, thời gian triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2-2022, thời gian cụ thể phụ thuộc theo các đợt phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế. Việc triển khai tiêm cho trẻ sẽ được tiến hành đồng loạt trên địa bàn thành phố. Lộ trình triển khai theo lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ dưới 12 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc-xin.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vắc-xin Pfizer (Comirnaty) là dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, đóng lọ 1,3 ml tương đương 10 liều. Vắc-xin sau pha loãng với 1,3 ml dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Mỗi liều tiêm 0,2 ml chứa 10 mcg vắc-xin mRNA Covid-19. Trẻ 5-12 tuổi tiêm vắc-xin Pfizer đường bắp, liều 0,2 ml, lịch tiêm 2 mũi, cách nhau 4 tuần.

Với vắc-xin Spikevax (Moderna) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều cho trẻ em 0,25 ml chứa 50 mcg vắc-xin Covid-19 mRNA (được bọc trong các hạt nano lipid).

Với trẻ em 5-12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào.

Những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5-12 tuổi ít hơn so với trẻ trên 12 tuổi. Các phản ứng nặng càng ít gặp hơn. Tuy nhiên, các địa phương không được chủ quan, trẻ sẽ được theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi trong 28 ngày sau tiêm. Đặc biệt trong 3 ngày đầu sau tiêm trẻ phải luôn có người hỗ trợ 24/24g, tránh vận động mạnh.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động