Thứ sáu 19/04/2024 05:54

Facebooker lĩnh 2 năm tù vì suy diễn, đăng tải thông tin sai sự thật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27/10, TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Như Quỳnh, SN 1980, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”…
Bị cáo Đặng Như Quỳnh tại CQCA.	Ảnh: CACC
Bị cáo Đặng Như Quỳnh tại CQCA. Ảnh: CACC

Theo cáo trạng, cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, Quỳnh sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên Đặng Như Quỳnh để đăng tải các bài viết do mình soạn thảo, hoặc chia sẻ lại các bài viết của người khác. Tháng 4/2022, tài khoản này đã có hơn 300.000 người sử dụng Facebook theo dõi. Các bài viết do Quỳnh đăng tải có nhiều lượng tương tác (like), chia sẻ (share) bình luận (comment).

Ngày 2/4/2022, sau khi biết thông tin một số lãnh đạo các DN trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản bị các cơ quan chức năng xử lý sai phạm, mặc dù không có thông tin ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị xử lý hình sự, nhưng Quỳnh đã tự suy diễn, đăng tải công khai trên Facebook cá nhân bài viết có nội dung ám chỉ về việc các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với trường hợp này.

Sau khi Quỳnh đăng tải, bài viết trên được hàng nghìn người tương tác, bình luận, chia sẻ... Đến ngày 5/4/2022, khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin về việc xử lý hình sự đối với ông Đỗ Anh Dũng, Quỳnh chỉnh sửa bài viết, bổ sung thêm nội dung được cơ quan tố tụng công khai để định hướng người đọc tin là Quỳnh biết trước thông tin về việc xử lý hình sự đối với ông Đỗ Anh Dũng.

Quỳnh biết các thông tin do mình đăng tải trên Facebook được nhiều người tiếp cận, do đó Quỳnh tiếp tục suy diễn về việc cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Tập đoàn Gelex; ông Nguyễn Văn Tuấn cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Viglacera.

Từ 0h đến 10h26 ngày 6/4/2022, Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Như Quỳnh” đăng tải 2 bài viết có nội dung sai sự thật, kèm theo hình ảnh cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn về việc cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khởi tố, điều tra, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuấn, và việc ông Tuấn sở hữu phức tạp nhiều Cty đại chúng có hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau khi Quỳnh đăng tải, hai bài viết được nhiều cá nhân tương tác, bình luận, chia sẻ trên Facebook và lan truyền rộng rãi trên không gian mạng.

Trên thị trường chứng khoán, trong các phiên giao dịch ngày 6, 7, 8, 11, 12/4/2022, mã chứng khoán GEX và nhóm các cổ phiếu có liên quan xuất hiện hiện tượng các nhà đầu tư đặt lệnh bán với số lượng lớn, thị giá và vốn hóa trên thị trường của các mã chứng khoán này bị giảm mạnh.

Ngày 12/4/2022, một số nhà đầu tư chứng khoán có đơn tố giác Đặng Như Quỳnh về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm uy tín, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của ông Tuấn, đăng tải thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, hình ảnh và hoạt động của các Cty cũng như giá các cổ phiếu, làm thiệt hại tài sản của các nhà đầu tư.

Ngày 29/8/2022, Bộ Thông tin và truyền thông xác định, hành vi của Đặng Như Quỳnh đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn. Trước đó, ngày 23/5/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định, hai bài viết của Đặng Như Quỳnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với các mã chứng khoán có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn nói riêng, thị trường chứng khoán nói chung trong giai đoạn từ ngày 6/4/2022 đến ngày 12/4/2022.

Ngày 13/4/2022, Đặng Như Quỳnh bị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tại CQĐT, Đặng Như Quỳnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Quỳnh khai, do anh ta có lượng lớn người theo dõi trên Facebook nên các thông tin anh ta đăng tải trên Facebook có nhiều người chú ý, theo dõi. Khi soạn thảo 2 bài viết liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn, Quỳnh muốn định hướng người đọc hiểu thông tin anh ta đăng tải nhằm hàm ý về việc cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý hình sự ông Nguyễn Văn Tuấn.

Quỳnh thừa nhận, anh ta nhận thức được việc đăng tải thông tin gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn và các tổ chức có liên quan và trình bày, mục đích soạn thảo, đăng tải 2 bài viết để gây sự chú ý, tăng lượng tương tác trên mạng xã hội Facebook.

Tại phiên tòa, Quỳnh thừa nhận hành vi phạm tội do mình bị cáo thực hiện, không có cơ quan, tổ chức nào đứng sau. Đại diện các bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cty Viglacera, Cty CP Tập đoàn Gelex không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự. Tuy nhiên, các bị hại đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Quỳnh phải công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Quỳnh, HĐXX xác định, công dân có quyền tự do dân chủ, được thể hiện quan điểm trên cơ sở luật pháp cho phép, nhưng không được xâm phạm quyền người khác, gồm: nhân thân, quyền lợi chính trị - kinh tế. HĐXX nhận định, hành động của bị cáo Quỳnh không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn, ảnh hưởng đến Tổng Cty Viglacera và Cty CP Tập đoàn Gelex, mà còn gây hại rất nhiều đến thị trường tài chính, chứng khoán và hàng nghìn nhà đầu tư.

Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Như Quỳnh 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Xử phạt 7,5 triệu đồng hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về Tập đoàn Vingroup
Phạt 7,5 triệu đồng đối tượng đăng tin sai sự thật "học sinh ăn cơm với thịt chuột"
Xử lý nghiêm 4 cá nhân đăng thông tin sai sự thật trên không gian mạng
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Chiều 18/4, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Anh Tân.
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động