Thứ bảy 20/04/2024 13:21

F0 điều trị ở nhà cần giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm xã hội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ LĐTB&XH đồng ý với Bộ Y tế đề xuất 7 loại giấy tờ làm cơ sở cho người lao động (NLĐ) nhiễm Covid-19 được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo chế độ ốm đau.
F0 điều trị ở nhà cần giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm xã hội?
Người dân đến trạm y tế phường xin giấy tờ xác nhận F0.

Bộ LĐTB&XH vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ nhiễm Covid-19.

Theo đó, Bộ LĐTB&XH thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế để bổ sung quy định về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc NLĐ hưởng BHXH. Qua đó, nhằm khắc phục những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với các trường hợp NLĐ nhiễm Covid-19.

Bộ LĐTB&XH cho rằng, theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 4 Điều 100 của Luật BHXH, quy định về việc xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp điều trị ngoại trú) đối với NLĐ nhiễm Covid-19 thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, việc xem xét quy định các loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp, có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đó là: Giấy xét nghiệm test nhanh hoặc PCR có kết quả dương tính với Sars-Cov2 do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; Giấy xác nhận nhiễm Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, y tế cơ quan/doanh nghiệp và tương đương cấp; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà; Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Đối với 2 loại giấy tờ không do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp (Quyết định cách ly y tế tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp), Bộ LĐTB&XH đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào 2 loại giấy tờ này để cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Trước đó, Bộ Y tế có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất 7 loại giấy tờ để những NLĐ bị mắc Covid-19 điều trị tại nhà hưởng BHXH. Đó là:

Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp.

Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp

Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc rRT-PCR) có kết quả dương tính với Sars-Cov2 do các cơ sở y tế cấp.

Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó NLĐ đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà.

Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung.

Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để người mắc Covid-19 được hưởng BHXH Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để người mắc Covid-19 được hưởng BHXH

Bộ Y tế vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng về giải quyết các vướng mắc chi trả chế độ nghỉ việc hưởng bảo ...

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động