Thứ ba 07/05/2024 16:51

Dưa nổi lạ - Dưa hấu chưng Tết đậm nét truyền thống dân tộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày Tết Đinh Dậu đang đến cận kề, nhà nhà đang chuẩn bị một cái Tết âm lịch thật tươm tất phải không nào? Trong ngày xuân, trên bàn thờ tổ tiên thường rực rỡ bởi cành mai vàng, nhánh đào hồng tươi và được điểm tô đầy sắc màu bởi nhiều loại trái cây tươi ngon. Trong số đó, dưa hấu là một trong những thức quả dâng tổ ý nghĩa trong dịp tết âm lịch. Bạn hãy cùng phóng viên tìm hiểu dưa hấu dâng gia tiên trong xuân 2017 này nhé.

Trong phong tục và quan niệm của người Việt Nam, ngày tết thường chưng dưa hấu trên bàn thờ không chỉ là trang trí tết cho đẹp mà còn có ý nghĩa về cầu tài lộc và sự may mắn thịnh vượng cho gia đình. Màu đỏ của ruột dưa hấu tượng trưng cho tài lộc, may mắn, còn vỏ màu xanh là sự hi vọng ẩn chứa niềm vui từ bên trong.

Ngày nay nhiều cơ sở cung cấp dưa có những nghệ nhân khéo tay đã biến tấu quả dưa hấu theo những câu chữ rất ý nghĩa như: Phúc, Lộc,Thọ, Cát, Như Ý...Dưa hấu sẽ là món quà tặng ý nghĩa ngày tết cho bạn bè, người thân hiện nay rất được ưa chuộng. Cơ sở dưa nổi lạ của họa sĩ Trần Phong là một trong những nơi cung cấp dưa hấu dịp tết có hình thức đẹp mắt ý nghĩa và độc đáo.

unnamed

Cơ sở dưa nổi lạ – uy tín chất lượng toàn quốc

Không rộn ràng như mai vàng, không ồn ào như đào thắm, dưa hấu hiện diện cách khiêm tốn trên bàn thờ như nó vốn đã thế. Mỗi trái dưa tại cơ sở Dưa nổi lạ đều ruột đỏ vỏ xanh, căng tròn mọng nước, dưa hấu là hình tượng của những gì viên mãn, là hình ảnh của sức sống ẩn kín được bày trang trọng trên các bàn ăn, bàn thờ.

Màu đỏ của trái dưa hấu tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Bổ trái dưa mang màu sắc đỏ thắm ai ai cũng mừng vui, kỳ vọng cho công việc làm ăn cả năm được hưng thịnh. Bạn có thể chọn dưa hấu vỏ xanh truyền thống để dâng lên bàn thờ ông bà. Đồng thời, tại cơ sở dua nổi lạ, dưa hấu trong dịp Tết 2017 này lại càng phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại, như dưa hấu được in nổi các chữa“phúc”, “lộc”, “tài”, hình ông Tam đa hay hình bồ tát trên vỏ dưa hấu.

unnamed

Sản phẩm dưa in nổi

Người Việt đều biết nguồn gốc trái dưa hấu từ câu chuyện cổ tích Mai An Tiêm. Màu đỏ là hình ảnh của sự may mắn, thành công; màu xanh ẩn chứa niềm vui hạnh phúc bên trong; vị ngọt thanh gợi cho mọi người nhớ tình thân của bạn bè, gia đình.

Với hàng chục công dưa đặt các lão nông vùng chuyên canh dưa Long An, cơ sở dưa nổi lạ đã trồng và chăm sóc để lựa ra những quả dưa già, tròn trĩnh. Qua bàn tay của các họa sĩ điêu khắc sẽ hóa thành các nhân vật Phúc Lộc Thọ, chữ thư pháp, logo thương hiệu,… họa tiết nổi có độ tinh xảo và sắc nét.

Theo phong tục của người dân Việt Nam, ngày đầu năm, người cắt nhát dao đầu tiên để bổ dưa phải là người đứng đầu trong nhà. Miếng dưa bổ ra được chuyền tay mọi người với hy vọng các thành viên trong gia đình luôn gắn kết yêu thương nhau như miếng dưa được xẻ ra từ một trái. Màu sắc của dưa hấu nói lên ít nhiều sự hưng thịnh cửa gia chủ. Bởi thế khi mua dưa hấu đòi hỏi phải thận trọng khi chọn vì nếu mua phải trái dưa èo uột, màu sắc nhạt nhẽo thì năm ấy coi như xui xẻo từ ngày đầu; ngược lại, trái dưa mọng nước, đỏ tươi, ngọt lịm thì coi như bốc trúng quẻ tốt. Đó cũng là lý đo để chúng ta chọn những cơ sở cung cấp dưa uy tín để được chọn lựa.

unnamed

Chưng bày trong những giỏ quà tết

Không chỉ dùng để trưng trên bàn thờ, dưa hấu còn là thức quả giải nhiệt ngày Tết. Trong các thức ăn của ngày Tết như món thịt kho trứng, củ kiệu, bánh mứt,... thì dưa hấu là loại trái cây được hầu hết mọi nhà dùng làm món tráng miệng tươi mát.

Hơn nữa, theo sự phân tích của các nhà dinh dưỡng học, dưa hấu là thức quả, vị thuốc giải khát, thanh nhiệt hiệu quả nhất. Thức quả này không có chất gây hại cho cơ thể, cũng như không làm tăng cân người dùng dù có lượng ngọt lịm trong từng quả dưa hấu. Bởi thế, nên ngày Tết âm lịch này, bạn có thể chọn mua thật nhiều quả dưa hấu ngon và độc đáo để ăn trong gia đình và mời khách đến nhà nhé! Dưa nổi lạ hứa hẹn sẽ là một món đồ chưng Tết tuyệt vời, đầy ý nghĩa và giá cả lại rất phải chăng.

Mọi thông tin liên hệ: Cơ sở sản xuất Dưa Nổi Lạ

Địa chỉ 1: Số 13 ấp Minh Trung, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang

Địa chỉ 2: 339c xã Tân Nhựt, Bình Chánh, TP HCM.

Số điện thoại : 0903987605 – Hotline: 0838464646

PV / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động