Thứ bảy 20/04/2024 13:41

Dự thảo Luật Thủ đô (SĐ): Đề xuất xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến và hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 11/5, UBND TP Hà Nội đã tổ chức chương trình họp nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) về nội dung: “Các quy định về phát triển y tế Thủ đô; cơ chế tài chính phục vụ phát triển khám bệnh, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình”.
Dự thảo Luật Thủ đô (SĐ): Đề xuất xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến và hiện đại
Toàn cảnh cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sỹ Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp cho biết, so với dự thảo trước đây, mọi người đã bổ sung rất kỹ. TS Cương mong muốn các ý kiến đề xuất cần có tính khả thi trong thực tiễn để đưa vào Luật, tạo tiền đề, tạo cơ sở pháp lý, để Hà Nội phát triển hệ thống y tế Thủ đô hiện đại...

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đề xuất xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến và hiện đại, theo mô hình ba cấp trên địa bàn từng quận, huyện, theo quy mô dân số, cụ thể: Hệ thống y tế dự phòng được đầu tư hiện đại nhằm đáp ứng chức năng, nhiệm vụ được giao và các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng; Hệ thống y tế cơ sở được đầu tư để hoạt động theo nguyên lý y học gia đình đủ năng lực bảo đảm chăm sóc toàn diện sức khoẻ nhân dân từ sớm, ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, hệ thống khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản được bố trí tối thiểu mỗi quận, huyện có một bệnh viện đa khoa đảm bảo người dân thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến Thành phố. Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu của Thành phố tập trung phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới đảm bảo người dân được điều trị những bệnh lý phức tạp ngay tại địa bàn. Đồng thời thực hiện quản lý bệnh nhân, khám chữa bệnh từ xa, phối hợp lập kế hoạch cùng với các cơ sở y tế tuyến dưới chăm sóc sức khoẻ người dân.

Tổ chức hệ thống cấp cứu ngoại viện gồm: Bệnh viện 115, Trung tâm điều phối cấp cứu, Trung tâm đào tạo cấp cứu và mạng lưới cấp cứu. Trong đó mạng lưới cấp cứu ngoại viện bao gồm các trạm cấp cứu của 115 và các tổ cấp cứu ngoại viện của các bệnh viện đảm bảo cung cấp dịch vụ tới tất cả các quận huyện của Thành phố.

Tổ chức Trung tâm chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm xét nghiệm, Trung tâm hồi sức cấp cứu vùng được đầu tư công nghệ hiện đại, có sự liên thông kết quả chẩn đoán, để đảm bảo tiết kiệm hiệu quả trong đầu tư nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Hội đồng Nhân dân Thành phố quy định mức giá thanh toán cấp cứu ngoại viện làm cơ sở thanh toán trong phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế và các đối tượng ngoài phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế. Hệ thống cấp cứu ngoại viện và các Trung tâm nêu trên kết nối với hệ thống bảo hiểm y tế để thực hiện việc thanh toán bảo hiểm theo quy định.

Cùng phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Đại học Y Hà Nội chia sẻ, chúng ta đã có chương trình đào tạo bác sĩ gia đình với bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ cho 14 tỉnh trước đây. Hiện nay, có thể điều chỉnh chương trình đó cho phù hợp với nhu cầu sắp tới. Bên cạnh đó, y học gia đình là phát hiện sớm bệnh nên cần kết hợp y tế tư nhân đáp ứng nhu cầu của người dân bởi nếu bệnh nhẹ, người dân muốn thăm khám ở nơi gần nhất thì cần đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đại diện bệnh viện Xanh Pôn chia sẻ, bệnh viện Xanh Pôn là bệnh viện hạng 1 của Hà Nội được Sở Y tế phân công đầu ngành về 7 chuyên khoa. Bệnh viện đang xây dựng kế hoạch, mong muốn là bệnh viện đầu ngành tuyến cuối của Bộ Y tế.

“Chúng tôi mong muốn được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo nhân lực để trở thành bệnh viện đầu ngành tuyến cuối của Bộ Y tế”, đại diện Bệnh viện Xanh Pôn thông tin.

Đại diện Sở Tài chính cho hay, Sở Tài chính đồng thuận với nội dung đề xuất của Sở Y tế, nội dung và khái niệm cần nghiên cứu thêm

“Theo tôi, với thực trạng của ngành y tế Hà Nội bây giờ, cần chính sách cụ thể nào để thúc đẩy ngành y tế và cần chính sách gì để tháo gỡ vướng mắc, đề nghị các anh chị nêu cụ thể. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi với việc đều tư trang thiết bị, kiểm soát, ưu đãi với cán bộ thì cần nêu cụ thể bởi nếu ngành nào cũng đề xuất cơ chế đặc thù thì sẽ rất khó”, đại diện Sở Tài chính nêu.

Sửa đổi Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống y tế hiện đại Sửa đổi Luật Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống y tế hiện đại

Chiều 25/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức chương trình họp nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) về nội ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động