Thứ bảy 04/05/2024 21:50
Thanh Hóa:

Dự án Bến xe khách để hoang vắng 8 năm vẫn chưa được đồng ý thu hồi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một bến xe bỏ hoang, không có hoạt động quản lý bến xe và không có xe ra vào tại bến lâu nay nhưng vẫn được cho “tồn tại” mặc cho kiến nghị thu hồi của UBND huyện và các cơ quan chức năng.
Bến xe khách Cửa Đạt từ lâu đã không có hoạt động bến xe, không có xe ra vào
Bến xe khách Cửa Đạt từ lâu đã không có hoạt động bến xe, không có xe ra vào

Vị trí không còn phù hợp

Dự án Bến xe khách Cửa Đạt tại xã Xuân Cẩm (nay là thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân) của Công ty TNHH Mai Linh Star được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương và bàn giao đất từ những năm 2014. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại bến xe khách Cửa Đạt chỉ còn 1 khu nhà cấp 4 xuống cấp, hoang hóa không sử dụng, các hạng mục xây dựng khác đã phá dỡ, đổ nát. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian qua tại đây không có hoạt động quản lý bến xe và không có xe ra vào bến.

Theo tìm hiểu thực tế, vị trí triển khai dự án Bến xe khách Cửa Đạt nằm cách xa khu vực dân cư nên nhu cầu trung chuyển, gửi xe gần như không có. Cách đó chưa đến 10km là Bến xe khách thị trấn Thường Xuân cũng được giao cho công ty TNHH Mai Linh Star xây dựng và quản lý. Bến xe này mới được hoàn thành và hoạt động khá hiệu quả.

Nếu không có biển báo bên ngoài thì không ai nghĩ đây là một Bến xe
Nếu không có biển báo bên ngoài thì không ai nghĩ đây là một bến xe

Ngày 13-3, theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe khách Cửa Đạt không có một chiếc xe nào ra vào bến. Xung quanh là cảnh tượng hoang sơ như một khu đất trống, không có tường vây xung quanh, khu nhà chính đã xuống cấp, sập xệ…nếu không có biển Bến xe khách Cửa Đạt treo phía ngoài thì chắc không ai nghĩ đây là một Bến xe.

Ông Hoàng Sỹ Hùng, Bí thư- Chủ tịch UBND thị trấn Thường Xuân cho biết: “Thực tế huyện có chủ trương đề xuất thu hồi Bến xe Cửa Đạt là đúng. Trước đây thì phù hợp (những năm 2014), thời điểm thi công nhà máy thủy điện Cửa Đạt lượng công nhân người ngoài tỉnh có lúc hàng 4000 người nên nhu cầu về phương tiện vận tải công cộng là có. Việc thành lập bến xe là phù hợp với giai đoạn đó nhưng đến bây giờ rút đi bàn giao cho địa phương thì trên đó chỉ có vài trăm người, trong đó toàn người trong tỉnh nên người ta không có nhu cầu đi xe khách liên tỉnh. Hơn nữa, dưới đây cũng có bến xe rồi ( Bến xe Thị trấn Thường Xuân) nên không còn phù hợp, để thế thì sẽ lãng phí quỹ đất.”

8 năm chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý

Đối với Dự án Bến xe khách Cửa Đạt, sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương địa điểm thực hiện dự án vào 8-4-2014, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã hướng dẫn thực hiện lập hồ sơ xây dựng dự án vào ngày 21-4-2014 gửi Công ty TNHH Mai Linh Star. Theo quy định, khi triển khai dự án này Công ty Mai Linh Star phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục, giấy phép rồi mới được hoạt động. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã gần 8 năm nhưng qua rà soát, Sở xây dựng Thanh Hóa cho biết vẫn chưa giải quyết thủ tục hành chính (cấp giấy phép quy hoạch, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, cấp giấy phép xây dựng) đối với dự án Bến xe khách Cửa Đạt tại Thị trấn Thường Xuân của Công ty TNHH Mai Linh Star.

Trước đó, ngày 09-12-2021, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 6202/SGTVT-QLVT về việc đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về bến xe đối với Bến xe khách Cửa Đạt. Tuy nhiên, đến nay dự án Bến xe khách Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star không thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, do đó việc sử dụng khu đất đã được UBND tỉnh chấp thuận làm bến xe Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star không đảm bảo đúng mục đích đầu tư đã được duyệt.

Nhiều hạng mục công trình nằm ngoài hành lang đất được giao
Nhiều hạng mục công trình xây dựng nằm ngoài hành lang đất được giao

Ngày 18-1-2021, đoàn kiểm tra do Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Thường Xuân xác định hiện trạng khu đất thực hiện dự án có các công trình: Cổng chính, cổng phụ; Nhà chờ- bán vé; Nhà vệ sinh công cộng; Tường rào bao quanh; Nhà điều hành. Các công trình này đều nằm ngoài ranh giới khu đất được thuê, một số hạng mục nằm trong hành lang đường Tỉnh 519 không phù hợp với Tổng mặt bằng xây dựng được phê duyệt và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp.

Theo UBND huyện Thường Xuân với hiện trạng thực tế cho thấy Công ty TNHH Mai Linh Star chưa đầu tư xây dựng đầy đủ các hạng mục công trình thuộc dự án theo Tổng mặt bằng xây dựng điều chỉnh dự án Bến xe khách Cửa Đạt được UBND huyện Thường Xuân phê duyệt tại Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 10-5-2019 ( theo đó dự án có 12 hạng mục công trình xây dựng). Chính vì vậy UBND huyện Thường Xuân đề nghị thu hồi dự án và bàn giao quỹ đất về cho huyện quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất tránh lãng phí và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện.

UBND tỉnh Thanh Hóa chưa đồng ý thu hồi

Sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị của UBND huyện Thường Xuân và ý kiến tham mưu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 10-2-2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản thể hiện chưa đồng ý thu hồi chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách Cửa Đạt và yêu cầu Công ty TNHH Mai Linh Star khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình dự án theo đúng Tổng mặt bằng xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt…Tuy nhiên trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa không hề nhắc đến thời gian Công ty TNHH Mai Linh Star phải hoàn thành dự án theo quy định. Công ty Mai Linh Star được thuê đất 50 năm kể từ năm 2014, điều này có nghĩa công ty này còn 42 năm để tiếp tục… hoàn thành các hạng mục công trình.

Khi UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản không đồng ý thu hồi, lập tức tại Bến xe này diễn ra hoạt động xây tường vây
Khi UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chưa đồng ý thu hồi, lập tức tại bến xe này có một tốp thợ đến xây tường vây
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động