Thứ bảy 11/05/2024 19:54

Động lực cải tạo từ những cuốn sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng có một gia đình khá giả và một công việc khiến nhiều người mơ ước, nhưng vì tham, Cao Thế Từng, SN 1960, trú tại xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ đã lợi dụng chức vụ của mình để nhận hối lộ. Khi sự việc vỡ lở, Từng phải nhận bản án 17 năm tù. Trong tận cùng nỗi tuyệt vọng, Từng đã lấy nguồn vui từ những cuốn sách trong trại giam...

Đến nay, Cao Thế Từng, SN 1960, trú tại xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ là một trong những phạm nhân không còn trẻ ở đội 29, phân trại số 2, trại giam Tân Lập (Bộ công an). Có lẽ vì thế, khi tiếp xúc với nam phạm nhân này, Cao Thế Từng có phần chắc chắn và chiêm nghiệm cuộc sống hơn.

Ông ta bảo rằng, khi nghe Ban giám thị trại giam phát động cuộc thi viết cảm nhận về sách, Từng như có một kênh để thể hiện mình và để nói lên những tâm tư của mình ẩn sâu trong trong lòng. “Trong đời, ai cũng có lúc mắc sai lầm, thế nhưng cuộc đời tôi lại mắc sai lầm khó tha thứ. Chính vì vậy, tôi đã và đang phải trả giá bằng bản án quá cao. Nhưng đó, là hậu quả mà những sai lầm của tôi, tôi phải tự chịu trách nhiệm...”, phạm nhân Cao Thế Từng tâm sự.

Theo lời phạm nhân Cao Thế Từng thì cuộc sống của ông ta một thời khiến nhiều người mơ ước. Khi có một gia đình yên ấm, với 3 đứa con ngoan, học tốt. Bản thân ông ta nhiều năm được dân bầu và giữ chức vụ cao nhất trong xã. Thế nhưng, cũng vì lòng tham, Từng đã không thể cưỡng lại được sức mạnh của đồng tiền. Để rồi, trong quá trình làm công tác của mình, Từng đã lợi dụng chính công việc và ảnh hưởng của mình để thu lời bất chính.

dong luc cai tao tu nhung cuon sach
Phạm nhân Cao Thế Từng trong trại giam.

Tài liệu điều tra cho thấy, ông Khổng Kim Thiệu làm GĐ Cty vận tải Bạch Hạc có giấy phép cát sỏi lòng sông Lô thuộc địa phận xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ. Trong quá trình khai thác thường xuyên bị người dân xã Bình Bộ ném đá, cắt dây neo tàu cản trở việc khai thác. Ông Thiệu đã đề nghị UBND xã Bình Bộ can thiệp.

Tuy nhiên, ông Cao Thế Từng, là Chủ tịch UBND xã Bình Bộ đã yêu cầu ông Thiệu phải đưa phải đưa 200 triệu mỗi tháng cho Từng thì mới đồng ý. Qua đó, từ tháng 9 đến tháng 12-2012, theo yêu cầu của Từng, ông Thiệu đã 5 lần đưa tiền hối lộ với tổng số tiền 400 triệu đồng. Hành vi trên của Cao Thế Từng đã nhanh chóng bị phát hiện và bị đưa ra ánh sáng. Qua 2 lần xét xử, Cao Thế Từng đã phải nhận bản án 17 năm tù về hành vi “Nhận hối lộ”.

Về trại giam Tân Lập cải tạo, phạm nhân Cao Thế Từng như sụp đổ hoàn toàn, khi công việc bị mất, thanh danh, danh dự gia đình bị ảnh hưởng, nhất là bọn trẻ đang tuổi ăn tuổi học. Thế nhưng, được sự động viên của cán bộ trại giam và gia đình, phạm nhân Cao Thế Từng dần lấy lại thăng bằng cuộc sống và xác định phải đối diện với những lỗi lầm mình gây ra.

“Cuộc đời tôi có lẽ còn được may mắn, khi vợ chỉ làm nông nghiệp, tôi vào tù, thế nhưng ba đứa con được vợ chăm sóc, dạy bảo. Vì thế, 2 đứa lớn đã có công việc ổn định và đã xây dựng gia đình riêng. Còn cháu út đang học ĐH ở Hà Nội. Qua những biến cố của gia đình, tôi mới thấu hiểu vợ là người tuyệt vời khi không bỏ tôi những lúc cùng cực của cuộc sống mà nuôi dạy các con có nghị lực vươn lên, trở thành con người tốt...”, phạm nhân Cao Thế Từng chia sẻ.

Vì vậy, ở trong trại giam, khi nghe Ban giám thị phát động cuộc thi cảm nhận viết về đọc sách, gia đình đã là điểm tựa, là động lực để cho Từng tham gia các hoạt động của trại giam. “Do có kiến thức được tích lũy trong cuộc sống và quá trình công tác, nên khi nhận được phát động cuộc thi, tôi chỉ mất có một ngày nghiên cứu tài liệu và viết. Nhưng bài viết của tôi được Ban giám thị và hội đồng chấm đánh giá cao...”, phạm nhân Cao Thế Từng nói.

Tiếp xúc với PV khi vừa kết thúc buổi tập, phạm nhân Cao Thế Từng cho biết: Sách và đọc sách có vai trò, giá trị đặc biệt quan trọng, tác động lớn lên tất cả đời sống xã hội, tác động lên tất cả đời sống của con người và sức lan tỏa, vượt mọi không gian và thời gian. Với vai trò và tầm quan trọng như thế nên việc phát huy hơn nữa việc đọc và nghiên cứu sách trong cộng đồng, trong xã hội được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

Thực sự mong muốn của các cấp lãnh đạo là xây dựng nền văn hóa đọc sách trong nhân dân một cách sâu rộng. Vì vậy, hưởng ứng phát động thi đua của Ban giám thị trại giam về ngày sách và đọc sách tới toàn thể phạm nhân trong trại giam và phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, xa gia đình, xa quê hương, đang phấn đấu thi đua cải tạo tốt, chấp hành nghiêm 15 điều nội quy của trại giam và 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù.

Vào những ngày cuối tuần, thư viện phạm nhân đã mở, đó là món ăn tinh thần không thể thiếu được cho các phạm nhân đọc và suy ngẫm. “Tôi mong muốn tủ sách thư viện ngày càng dồi dào về nhiều thể loại, để các phạm nhân được hưởng thụ, nắm và hiểu rõ nhiều gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, cùng nhau phấn đấu thi đua cải tạo để sớm được trở về cùng với gia đình và xã hội...”, phạm nhân Cao Thế Từng tâm sự thêm.

Trong gần 7 năm cải tạo trong trại giam, phạm nhân Cao Thế Từng luôn đạt xếp loại phạm nhân khá, tốt. Vì vậy, Tết vừa qua, Từng đã là một trong nhiều phạm nhân được vào vòng giảm án. “Các con tôi dù chúng đã lớn, nhưng về lâu về dài, chúng vẫn cần một chỗ dựa tinh thần. Chính vì thế, ở cái tuổi này, mong mỏi lớn nhất của tôi bây giờ là tiếp tục phấn đấu, cải tạo, để được giảm án và sớm được về với gia đình và cộng đồng xã hội...”, phạm nhân Cao Thế Từng chia sẻ thêm.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động