Thứ sáu 21/06/2024 13:01

“Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/6/2024 (theo giờ địa phương), Phiên “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển” đã diễn ra tại thành phố Nizhny Novgorod, Liên bang Nga. Phiên Đối thoại được tổ chức nhân dịp diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm 2024.
“Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển”
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng có cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tham dự Đối thoại có Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, UAE, Iran, Ả-rập Xê-út, Ethiopia, Ai Cập và các Bộ trưởng, Thứ trưởng Ngoại giao 12 nước khách mời gồm Bahrain, Bangladesh, Belarus, Cuba, Kazahstan, Lào, Mauritiania, Nigeria, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Việt Nam. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Phiên Đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov mong muốn BRICS phát huy hơn nữa vai trò, tăng cường phối hợp với nước đang phát triển thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu cân bằng và công bằng hơn.

Các Bộ trưởng các nước BRICS và các nước khách mời nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế; kêu gọi tăng cường vai trò, tiếng nói các nước đang phát triển và đề xuất đẩy mạnh hợp tác giữa BRICS với các đối tác, nhất là các nước đang phát triển trong bảo đảm an ninh, ổn định, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại Đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng trên cơ sở những thành tựu đạt được trong gần hai thập kỷ, BRICS có tiềm năng đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới trải qua chuyển đổi sâu sắc, phức tạp, Thứ trưởng đề xuất BRICS tiếp tục phối hợp với các nước đang phát triển thúc đẩy ba trọng tâm.

Một là, tăng cường hợp tác đa phương, trong đó cần tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong điều phối các nỗ lực toàn cầu thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững; xây dựng lòng tin và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Hai là, nâng cao vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị và thực hiện các chương trình nghị sự về phát triển toàn cầu. BRICS cần đóng góp hơn nữa để đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận các thành tựu công nghệ đột phá, hội nhập kinh tế sâu rộng và thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, bao trùm và không phân biệt đối xử.

Ba là, tăng cường tính tự cường, khả năng thích ứng và năng lực của các nước đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu. BRICS cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác, đặc biệt là các nước đang phát triển trong thúc đẩy các hành động khí hậu toàn cầu, đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, cũng như phòng chống, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Việt Nam triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển chất lượng cao, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, nâng cao tính tự cường với người dân là trung tâm của chiến lược phát triển.

Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Thứ trưởng cho biết Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) vào năm 2025 và mong muốn phối hợp với các nước thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nhân dịp tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia, Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno và Thứ trưởng Ngoại giao Bahrain Isa Nasser Al Nuaimi.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Brazil đề nghị hai nước phối hợp triển khai hiệu quả kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Viera (tháng 4/2024). Với vai trò Chủ tịch G20, Brazil mong muốn Việt Nam tham gia và đóng góp tích cực vào G20, sẵn sàng phối hợp với Việt Nam trong các diễn đàn đa phương năm 2025 khi Việt Nam đăng cai P4G và Brazil đảm nhiệm vai trò Chủ tịch COP 30.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto (07-08/6/2024); cho biết Bộ trưởng và Đoàn Venezuela hết sức ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được vừa qua.

Tại cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Bahrain, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế của Bahrain thời gian qua; bày tỏ tin tưởng Bahrain sẽ sớm hiện thực hóa Tầm nhìn kinh tế Bahrain năm 2030.

Hai bên khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương thời gian tới, nhất là trao đổi đoàn các cấp và thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn tại các cơ chế hợp tác đa phương.

Việt Nam mong muốn các nước xây dựng biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển
N.N
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Tuyên bố chung giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga. Chuyên trang Pháp luật và Xã hội xin được giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung...
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chiều ngày 20/6, sau Lễ đón cấp Nhà nước, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin.
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Nga Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Nga Putin

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo nghi thức trang trọng nhất.
Đề xuất chỉ được khai thác dự án đối ứng khi hoàn thành hợp đồng BT

Đề xuất chỉ được khai thác dự án đối ứng khi hoàn thành hợp đồng BT

Đại biểu Nguyễn Phi Thường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội góp ý về khoản 5 Điều 40, đề xuất trong mọi trường hợp dự án đối ứng chỉ được khai thác, sử dụng bao gồm cả kinh doanh khai thác khi dự án đầu tư theo hợp đồng BT đã hoàn thành và bàn giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, và các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam...
Từ ngày 1/7/2024: tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay

Từ ngày 1/7/2024: tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo định kỳ cung cấp một số thông tin báo chí. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì cuộc họp.
Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Ngày 18/6, Trung tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an thông tin về một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, có tên gọi Fentanyl.
Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2024 kết quả hoạt động thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng của thành phố Vĩnh Yên đều tăng cao so với cùng thời điểm năm trước.
Hướng dẫn về truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi liên quan đến thủy sản

Hướng dẫn về truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi liên quan đến thủy sản

Đại diện Tòa án Nhân dân tối cao (TAND TC) cho biết, thời gian qua, lợi dụng việc thiếu hiểu biết pháp luật, hoàn cảnh khó khăn của ngư dân, một số đối tượng đã tổ chức, môi giới đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động