Dỡ rào cản về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ĐB Trương Văn Vở, cốt lõi của Dự án Luật Hải quan sửa đổi là các quy định về thủ tục hành chính (TTHC) và một trong những yêu cầu của việc sửa đổi Luật Hải quan là nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đối tượng áp dụng. Đáp ứng yêu cầu này, Dự Luật đã quan tâm quy định về thực hiện thủ tục hải quan điện tử là hình thức phổ biến, thay cho thủ tục hải quan thủ công bán điện tử như hiện nay.
Đây là phương thức hải quan đang được các nước phát triển áp dụng. Thực tiễn triển khai tại một số địa phương cũng đã cho thấy những chuyển biến tích cực về thủ tục và quản lý kiểm soát hải quan. Tuy nhiên, theo đánh giá của ĐB, Dự thảo Luật lại chưa quy định đậm nét trách nhiệm của ngành hải quan trong việc bố trí nguồn lực để đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ với yêu cầu đào tạo cán bộ và tinh gọn biên chế bộ máy.
Cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ảnh: T. Hải
“Cần bổ sung quy định rõ về trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý Nhà nước về hải quan, quan trọng là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành trong xây dựng thực hiện các TTHC điện tử để thực hiện cấp phép thông báo kết quả kiểm tra theo cơ chế một cửa. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc bố trí diện tích để thành lập địa điểm làm thủ tục hải quan thuận lợi như khu vực xếp, dỡ hàng hóa, khu vực kiểm tra thực tế hàng hóa... khi quy hoạch xây dựng cảng, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp” – ĐB Trương Văn Vở đề nghị.
ĐB cũng đề nghị quan tâm bổ sung các chính sách cụ thể trong dự án luật để nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng “luật khung” và khắc phục sự thiếu thống nhất khi ban hành văn bản vi phạm pháp luật dưới luật gây khó khăn làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, giám sát của cơ quan hải quan. Chẳng hạn vấn đề dán nhãn năng lượng, sản phẩm hàng tiêu dùng, như vấn đề kiểm soát nhập khẩu công nghệ máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, như thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng xuất khẩu… cần quy định rõ chế độ giám sát từ khâu nhập khẩu nhiên liệu, sản xuất ra sản phẩm đến khi xuất khẩu sản phẩm đối với loại hàng hóa này. Vì đây là danh mục hàng hóa hưởng chính sách thuế ưu đãi, cần ưu đãi đúng đối tượng, đúng mục đích.
Trong khi đó ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) thẳng thắn, việc khoản 4, Điều 22 của Dự thảo quy định “cơ quan hải quan thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa ngoài giờ làm việc, ngày lễ, ngày nghỉ trên cơ sở đề nghị của người khai hải quan và phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan hải quan” rất dễ tạo ra cơ chế độc quyền, “xin-cho”. Thực tế các hoạt động xuất nhập cảnh, quá cảnh của các phương tiện vận tải đường biển, đường hàng không diễn ra 24/24g các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ. Do đó để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN, Luật cần quy định rõ các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu có trách nhiệm bố trí bộ phận làm việc ngoài giờ để làm thủ tục cho phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh lưu thông hàng hóa.
Cuối năm 2015 sẽ có Luật Biểu tình |
T. Hải – T.An
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại