Thứ năm 28/03/2024 15:53

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 11/11/2022, CATP Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông năm 2022, địa chỉ: Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Dự buổi diễn tập có đồng Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội.
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại buổi diễn tập.

Tình huống giả định, vào hồi 9h ngày 11/11/2022, xảy ra cháy khu vực chứa hàng hóa của gian hàng trong siêu thị và khu vực ẩm thực tại tầng 1 của Trung tâm thương mại.

Nguyên nhân, do tư thù cá nhân, 1 người mang chất đốt dạng lỏng đến gian hàng tại tầng 1 khu vực siêu thị gào thét, rải chất đốt và châm lửa đốt ném vào hàng hóa trong gian hàng, đám cháy nhanh chóng bùng phát, lan ra xốp, bao bì hàng hóa tại khu vực này. Lực lượng bảo vệ cơ sở lập tức khống chế đối tượng, hô hoán, nhấn nút báo cháy để mọi người sơ tán.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông
Nạn nhân không thể di chuyển được đưa ra bằng cáng.

Do khu vực chứa hàng có chứa số lượng lớn chất cháy là thùng bìa cát tông, xốp, kệ gỗ, nhựa tổng hợp nên đám cháy phát triển nhanh, sinh ra nhiệt lượng lớn và nhiều khói, khí độc.

Tại thời điểm xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ; hệ thống chữa cháy tự động của khu vực này được kích hoạt nhưng không hiệu quả do chất cháy dạng lỏng chảy loang theo dòng nước lan ra các khu vực xung quanh, đám cháy phát triển mạnh, nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu chứa hàng.

Hệ thống cửa sập chống cháy sập xuống khu vực gian hàng, tuy nhiên do nhiệt bức xạ mạnh nhanh chóng cháy lan sang khu vực bán hàng khác của siêu thị trước khi cửa sập chống cháy sập xuống và có nguy cơ cháy lan ra toàn bộ các gian hàng liền kề nếu không được chữa cháy kịp thời.

Tại thời điểm xảy ra cháy, Trung tâm thương mại có khoảng 1.000 người đang có mặt, khi thấy có cháy nhanh chóng chạy ra ngoài. Tại khu vực ẩm thực, trong khi thoát nạn đầu bếp của nhà hàng bất cẩn làm đổ chảo dầu gây cháy. Dưới tác động của nhiệt độ làm dây dẫn gas (đoạn nối bằng cao su tổng hợp từ đường ống cấp vào bếp) bị phá hủy, gas thoát ra ngoài gây cháy lớn. Đám cháy phát triển mạnh, cháy lan ra toàn bộ khu vực nhà hàng tại tầng 1.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông
Nhân viên trung tâm sơ tán.

Lúc này, có khoảng 340 người được lực lượng cơ sở, Công an quận sơ tán và hướng dẫn thoát ra ngoài an toàn. Còn 24 người bị nạn do ngạt khói, hoảng loạn, xô đẩy nhau dẫn đến chấn thương nhẹ, chờ lực lượng chức năng đến cứu, trong đó có 1 người bị ngạt khói trốn trong nhà vệ sinh tầng 1; 4 người phá kính chạy ra mái tầng 1 kêu cứu; 5 người bị nạn tại tầng 2 (2 người bị ngạt khói, 3 người bị thương nhẹ); 7 người bị ngạt khói chạy lên mái tầng 4 tạo một cầu dây để tụt xuống tuy nhiên người đầu tiên đã bị mắc kẹt trên dây bị treo lơ lửng không tụt xuống được chờ lực lượng chức năng đến cứu; 6 người ngạt khói, 1 người bị thương nhẹ chạy lên mái tầng 5 kêu cứu.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông
Người lái xe ô tô do hoảng loạn đã đâm bị thương 1 người khác.

Tại vị trí bãi đỗ xe trước Trung tâm thương mại, trong quá trình thoát nạn, một người lái xe ô tô do hoảng loạn, không làm chủ tốc độ đã lái xe đâm phải 1 khách hàng rồi đâm vào bồn tiểu cảnh gây hư hỏng xe khiến nạn nhân bị đè lên và chấn thương nặng. Ngay sau đó, tài xế ô tô sợ hãi đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Bên trong siêu thị, trong quá trình thoát nạn, do chen lấn, xô đẩy, khách hàng đã va chạm vào các giá hàng dẫn đến sập đổ, các kiện hàng rơi xuống đè vào 1 người gây chấn thương và mắc kẹt không thoát ra được chờ lực lượng chức năng đến cứu.

Ngay khi nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã triển khai các hoạt động CNCH, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu; thông báo qua hệ thống loa của cơ sở, đồng thời gọi điện báo cháy cho CATP Hà Nội qua Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

Nhận được tin báo, CATP nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng PCCC cơ sở tổ chức chữa cháy và CNCH.

Sau một thời gian nỗ lực phối hợp chữa cháy và CNCH giữa lực lượng PCCC cơ sở, Công an quận Hà Đông, các lực lượng chức năng quận Hà Đông và chủ công là lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, CATP Hà Nội, đến khoảng 9h55, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ các nạn nhận bị mắc kẹt đều được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp cận, đưa về khu vực tập kết an toàn, đưa đi cấp cứu kịp thời. Chỉ huy chữa cháy đã tổ chức bàn giao cho Công an quận Hà Đông tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy theo quy định.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông
Các phương án diễn tập PCCC được triển khai

Phát biểu nhận xét, đánh giá về buổi diễn tập, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, sự nỗ lực cố gắng của các lực lượng tham gia diễn tập. Đồng chí Phó Giám đốc cho biết, buổi diễn tập với tình huống cháy, nổ giả định phức tạp kèm theo các yêu cầu, quy định về chiến, kỹ thuật chữa cháy và CNCH đối với loại hình chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi tập trung đông người là hoạt động hết sức kịp thời, thiết thực, hiệu quả, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà công tác PCCC&CNCH đặt ra; tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa các đơn vị thuộc CATP với lực lượng PCCC cơ sở, quân đội, dân phòng, y tế, nước sạch trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn xảy ra.

Qua buổi diễn tập phương án, đồng chí Phó Giám đốc đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục tham mưu UBND các cấp phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ, đẩy mạnh công tác “bốn tại chỗ” để góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra; các đơn vị tham gia diễn tập tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những thuận lợi, khó khăn, bất cập và có những giải pháp, biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hoàn thiện phương án, qua công tác rút kinh nghiệm diễn tập áp dụng các kỹ, chiến thuật vào thực tiễn công tác chữa cháy và CNCH; tăng cường sự gắn kết hơn nữa sự phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Công an, Quân đội, y tế, lực lượng PCCC cơ sở trong việc điều hành, chỉ huy cũng như xử lý các vụ cháy, nổ lớn, góp phần kiềm chế tình hình cháy, nổ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa của Thủ đô.

Đặc biệt, các đơn vị cần bám sát Kế hoạch số 273/CAHN-PC07 ngày 13/10/2022 của CATP Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và CNCH đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

"Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022" sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 22/12
Kiểm tra PCCC 77 cơ sở, phát hiện 85 tồn tại thiếu sót yêu cầu khắc phục Kiểm tra PCCC 77 cơ sở, phát hiện 85 tồn tại thiếu sót yêu cầu khắc phục
Quận Bắc Từ Liêm triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” PCCC Quận Bắc Từ Liêm triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” PCCC
Quận Hà Đông: 99 công trình chưa được nghiệm thu PCCC vẫn đưa vào hoạt động Quận Hà Đông: 99 công trình chưa được nghiệm thu PCCC vẫn đưa vào hoạt động
Làm tốt công tác PCCC&CNCH nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp Làm tốt công tác PCCC&CNCH nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động