Thứ năm 02/05/2024 10:28

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024
Anh Nguyễn Kim Quy - Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Đăng Hải

Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029; thực hiện chương trình cộng tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2024; hướng tới Ngày Sách Việt Nam (21/4).

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Kim Quy - Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn”, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên.

Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên; tạo sức lan tỏa của văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; thúc đẩy hình thành xã hội học tập; xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của hội viên, thanh niên.

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024
Ban Tổ chức chương trình trao 10 suất học bổng và sách cho sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải. Ảnh: Đăng Hải

Chương trình được triển khai từ năm 2021 đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên và thanh niên tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực như thành lập các câu lạc bộ đọc sách; tổ chức các buổi giao lưu với các diễn giả, tác giả; trao đổi tặng sách hình thành thói quen đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong các bạn trẻ.

“Tiếp nối thành công trên, năm nay Trung ương Hội LHTN Việt Nam triển khai chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2024, nhằm tiếp tục giúp các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách; phương pháp đọc sách, giúp các bạn tiếp cận nhanh hơn những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ sách, để mỗi thanh niên sẽ lựa chọn cho mình những cuốn sách để làm bạn đồng hành trên con đường bước tới tương lai. với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên” - anh Nguyễn Kim Quy nhấn mạnh.

Thay mặt Thường trực Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Kim Quy đã phát động cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” và Cuộc thi video clip với chủ đề “Lịch sử Việt Nam”, với mong muốn tạo cơ hội để các bạn hội viên, thanh niên, sinh viên chia sẻ về ý nghĩa đối với bản thân từ những lời thoại, những đoạn văn, những trang sách hay, những cuốn sách hay, từ đó làm thay đổi tư duy, nhận thức trong cuộc sống của bản thân và chia sẻ về những câu nói ý nghĩa ở những trang sách hay trong những cuốn sách. Qua đó nuôi dưỡng ước mơ, làm theo những điều hay, lẽ phải từ những trang sách hay...

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024
Tại chương trình, đã diễn ra Diễn đàn “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2024 nhằm giúp giới trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của sách và tầm quan trọng của văn hóa đọc. Ảnh: Đăng Hải

Được biết, chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2024 sẽ triển khai các nội dung như: Diễn đàn “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2024 nhằm giúp giới trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của sách và tầm quan trọng của văn hóa đọc; giao lưu, trao đổi kiến thức và kỹ năng xây dựng văn hóa đọc; phương pháp tiếp thu những tri thức từ sách có hiệu quả; tổ chức các hoạt động truyền thông thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh niên (triển khai từ tháng 5 - tháng 12/2024) như xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền (infographic, phim ngắn) về tác dụng của việc đọc sách; lựa chọn các câu nói hay về giá trị của việc đọc sách của những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong xã hội và đăng tải trên trang tin tức của chương trình, trên các kênh truyền thông của Đoàn, của Hội và các nền tảng mạng xã hội. Tổ chức chuỗi chương trình tọa đàm, giao lưu, đối thoại với chủ đề về văn hóa đọc (phương pháp đọc, kỹ năng sống, các lĩnh vực nghề nghiệp...). Tổ chức chương trình bình chuọn cuốn sách được các bạn trẻ yêu thích nhất trên mạng xã hội…

Bên cạnh đó, cũng lựa chọn, giới thiệu các ấn phẩm hay, có ý nghĩa phù hợp với từng đối tượng hội viên, thanh niên; tạo điều kiện cung cấp sách cho hội viên, thanh niên; hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, thanh niên tiếp cận các nguồn sách phù hợp. Tiếp tục tổ chức chuyên đề “Mỗi tuần một cuốn sách” hưởng ứng chương trình “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên Cổng tri thức Thánh Gióng, fanpage của Hội LHTN Việt Nam để giới thiệu những cuốn sách hay, ý nghĩa cho hội viên, thanh niên. Tổ chức các hoạt động tặng sách, xây dựng tủ sách/thư viện sách: Tủ sách đổi đời (Tặng sách, xây dựng tủ sách gắn với ngành nghề, lao động tại địa phương); Tủ sách học đường (Xây dựng tủ sách phù hợp với đối tượng học sinh, lứa tuổi và văn hóa học đường); Thư viện học đường (Thư viện lưu động, thư viện sân trường…).

Triển khai cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi” từ tháng 4 đến tháng 10/2024 để bạn đọc chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân người dự thi. Gala trao giải và TOP 10 cuốn sách được yêu thích nhất dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2024).

Triển khai cuộc thi Video clip với chủ đề “Lịch sử Việt Nam” từ tháng 4 đến tháng 10/2024, các video clip giới thiệu các danh nhân lịch sử, văn hóa Việt Nam hoặc ở các địa phương; nội dung các cuốn sách, hoặc các chương trong sách về các nhân vật lịch sử ở Việt Nam và các địa phương hay nhiều cuốn sách mà bản thân yêu thích, tâm đắc nhất. Gala trao giải Cuộc thi Video và TOP10 Sản phẩm được thanh niên yêu thích và nhiều lượt share nhất sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024).

Tại chương trình, đã diễn ra Diễn đàn “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2024 nhằm giúp giới trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của sách và tầm quan trọng của văn hóa đọc; giao lưu, trao đổi kiến thức và kỹ năng xây dựng văn hóa đọc; phương pháp tiếp thu những tri thức từ sách có hiệu quả. Đồng thời xây dựng thói quan đọc sách trong giới trẻ, truyền đam mê, cảm hứng, tạo ý thức về đọc sách cho thanh niên, ứng dụng tri thức thời công nghệ số trong thanh niên ngày nay.

Dịp này, Ban Tổ chức chương trình trao 10 suất học bổng và sách cho sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí
TP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động