Thứ sáu 19/12/2025 04:50

Di dời 9 cơ sở nhà đất tại Hà Nội khỏi nội đô: Đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến 9 nhà máy, cơ sở ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên sẽ di dời theo quy hoạch. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại những khu “đất vàng” này sẽ biến thành chung cư, cao ốc... sau khi quá trình di dời thực hiện xong.
Nhà máy Bia Hà Nội - Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (HABECO) tại 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình có diện tích hơn 52.000 m2.
Nhà máy Bia Hà Nội - Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (HABECO) tại 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình có diện tích hơn 52.000m2.

Sử dụng đất vàng hiệu quả sau di dời

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký quyết định ban hành danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn TP (đợt 1). Theo UBND TP, đối với nhà, đất thuộc danh mục phải di dời nêu trên nhưng thuộc đối tượng thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, không thực hiện theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ. Kế hoạch di dời các cơ sở này trong vòng 5 năm, kể từ khi UBND TP phê duyệt danh mục.

UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì cùng các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát danh mục nhà, đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng phải di dời theo quy hoạch. Đề xuất UBND TP xin ý kiến HĐND TP xem xét có ý kiến để bổ sung danh mục đảm bảo tiến độ kế hoạch di dời được TP phê duyệt.

Với quỹ đất 520.000m2 sau khi di dời 9 cơ sở nhà, đất, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá, đây là nguồn lực lớn của Hà Nội. Yêu cầu đặt ra khi thu hồi phải đánh giá đúng giá trị đất đai để trở thành nguồn lực để phát triển Thủ đô.

“Lúc này việc di dời đi đang đặt ra cho chính quyền Hà Nội một quyết tâm chính trị rất lớn giữa phát triển bền vững hay kinh tế trước mắt. Việc tạo không gian xanh, không gian công cộng trên quỹ đất này như xây dựng trường học, trung tâm y tế, cụm nhà văn hoá, sinh hoạt cộng đồng là vô cùng cần thiết. Còn nếu lấy bất động sản để phát triển trước mắt thì có thể sẽ đem lại nguồn lợi kinh tế rất lớn nhưng cũng có thể phải đối mặt với vấn đề xã hội về quá tải hạ tầng, dân số, ách tắc giao thông…

Vì vậy, tôi cho rằng, vấn đề này cần phải nghiên cứu rất khoa học, có tiến độ cụ thể đối với từng khu đất. Khi nhà máy chuyển đi muốn “cấy” vào đó một khu đô thị phải lý giải được vì sao lại như vậy” - ông Tùng nêu ý kiến.

Vị chuyên gia cũng lưu ý, Hà Nội đang điều chỉnh chung quy hoạch Thủ đô. Đồng thời, Hà Nội cũng chuẩn bị thông qua Luật Thủ đô với kỳ vọng tạo nên Hà Nội hiện đại, văn minh. Nguồn lực này không phải để xây cao ốc mà phải bám vào quy hoạch chung của Hà Nội là giãn dân ở nội đô, trung tâm ra các đô thị vùng ven thì mới hiện thực hoá được TP trong TP, đô thị vệ tinh.

Cty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long là một trong những đơn vị phải di dời khỏi khu vực nội đô. Ảnh: Thanh Tuấn
Cty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long là một trong những đơn vị phải di dời khỏi khu vực nội đô. Ảnh: Thanh Tuấn

Tiến hành công tác quy hoạch, kiến trúc cụ thể

Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, muốn phát triển bền vững, hạ tầng kỹ thuật phải đi trước một bước, đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP. Trường hợp tuyến đường Lê Văn Lương, theo ông Tùng, là một ví dụ điển hình, bởi phát triển đô thị hai bên đường và làm con đường này không phải được định hướng như vậy.

Chất tải công trình cao tầng lên hai bên đường quá nhiều, đó đương nhiên không phải là phát triển đô thị một cách bền vững. “Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị đã nêu rất rõ. Chúng ta làm quy hoạch tích hợp theo chỉ đạo của T.Ư. Mà quy hoạch tích hợp thì phải xây dựng quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị. Tất cả văn bản phải cụ thể, chỉ đạo cũng phải rất cụ thể. Cơ quan tham mưu cũng phải đưa ra nội dung rất cụ thể. Không nên nói chung chung vì sau này dễ có điều chỉnh. Văn bản chung chung sẽ tạo điều kiện cho người ta điều chỉnh quy hoạch” - ông Tùng phân tích.

Đồng quan điểm KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam nhận định, dù Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 130/QĐ-TTg nhưng thời gian vừa qua việc di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô còn chậm trễ do vướng mắc, chồng chéo quy định Luật Đất đai.

KTS Đào Ngọc Nghiêm thông tin, sau khi di dời 9 cơ sở sản xuất, các khu đất này dù được sử dụng, quy hoạch khác nhau nhưng đều tuân thủ mục tiêu chung của TP Hà Nội là giảm mật độ dân số, áp lực hạ tầng đô thị, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị, không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị.

Dưới góc độ quy hoạch đô thị, KTS. Phạm Trung Hiếu, Giảng viên khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, với 9 khu đất sau khi di dời nhà máy, tùy vào quy mô, cấu trúc, vị trí, ý nghĩa lịch sử…, TP có thể mở ra các cuộc hội thảo mời các nhà quản lý, chuyên gia, chủ đầu tư, người dân đưa ra ý tưởng về mô hình phát triển tại những địa điểm này. Từ đó lựa chọn mô hình phù hợp, sau đó mới tiến hành công tác quy hoạch, kiến trúc cụ thể.

Ví dụ như đối với vị trí Nhà máy xe lửa Gia Lâm, dựa vào bối cảnh đặc trưng của nhà máy chúng tôi đề xuất xây dựng mô hình không gian sáng tạo đa chức năng. Mục tiêu là thiết kế một không gian sáng tạo từ một địa điểm lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, có cấu trúc nhà xưởng đặc trưng.

Dựa vào chính cấu trúc chính của nhà xưởng cũ đó, chúng tôi kiến tạo một quần thể bao gồm: Bảo tàng ngành đường sắt, bảo tồn những giá trị của ngành, không gian sáng tạo để cộng đồng có thể thả sức thử nghiệm ý tưởng nghệ thuật của mình và cuối cùng là công viên nghệ thuật cho trẻ em vui chơi và trải nghiệm…

“Nếu tiến trình đó được thực hiện, chắc chắn công cuộc di dời, chuyển đổi các cơ sở công nghiệp sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển của Hà Nội, mang lại một nguồn năng lượng tích cực cho TP và người dân” - KTS. Phạm Trung Hiếu cho biết.

“Để hiện thực hóa mong muốn này, đầu tiên cần phải có chính sách, cơ chế tương ứng. Để có thể xây dựng những mô hình đô thị mới tại các khu vực có các cơ sở công nghiệp di dời cần có sự ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và cộng đồng dân cư” - KTS. Phạm Trung Hiếu, Giảng viên khoa Kiến trúc, Đại học kiến trúc Hà Nội cho biết.
Hà Nội ban hành Danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch
Cận cảnh 9 cơ sở nhà đất tại Hà Nội sẽ di dời khỏi nội đô
Cân nhắc tính hợp lý của việc di dời các cơ sở giáo dục và các cơ quan, đơn vị
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an phường Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Sau một thời gian Nghị định 168/2024/NĐ-CP đang đặt ra một nghịch lý: mức xử phạt đã tăng cao, chế tài đủ sức răn đe, nhưng hành vi vi phạm của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn tái diễn. Tình trạng “nhờn luật” cho thấy khoảng cách giữa quy định pháp luật và việc hình thành thói quen chấp hành vẫn còn có độ trễ nhất định.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động